กูเกิลประกาศความพยายามใหม่ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมสื่อที่ต้องเผชิญปัญหาข่าวปลอม และข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ด้วยโครงการ Google News Initiative โดยมีเป้าหมายจะผลักดันโครงการในลักษณะนี้ให้ครอบคลุมทั่วโลก
กูเกิลเปิดตัวโครงการ Google News Initiative เพื่อต่อสู้กับข่าวปลอมในอุตสาหกรรมสื่อปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายหลัก 3 ประการคือ เน้นการสื่อสารข่าวที่เป็นจริง ต่อสู้กับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องโดยเฉพาะช่วงที่มีข่าวด่วน
ประการที่ 2 คือช่วยเว็บไซต์ข่าวให้ทำรายได้ได้มากขึ้น รวมไปถึงประการสุดท้ายคือ สร้างเครื่องมือใหม่ เพื่อช่วยให้นักข่าวทำงานได้สะดวกขึ้น และตั้งเป้าที่จะลงทุนให้สำเร็จภายใน 3 ปีข้างหน้า ด้วยงบราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9,300 ล้านบาท
การต่อสู้กับข่าวปลอมเป็นหนึ่งในความพยายามที่สำคัญที่สุดของกูเกิล เนื่องจากปัจจุบันมีข้อมูลบิดเบือนมากมายที่เผยแพร่ผ่านการค้นหาในกูเกิล เช่น เหตุกราดยิงที่ลาสเวกัส เมื่อฤดูใบไม่ร่วงที่ผ่านมา และในปัจจุบันกูเกิลตั้งใจจะพัฒนาระบบเหล่านี้ให้ดีขึ้น เช่นการเพิ่มหมวด 'Breaking News' ในยูทูบ ซึ่งจะช่วยแสดงข่าวด่วนที่ข้อมูลถูกต้อง แต่ยูทูบยังคงประสบปัญหาด้านการค้นหาคลิป เห็นได้จากเมื่อเดือนที่แล้ว คลิปลวงเกี่ยวกับเหตุกราดยิงที่โรงเรียนในเมืองปาร์กแลนด์ รัฐฟลอริดา ได้ขึ้นเป็นวิดีโอยอดนิยม ดังนั้น กูเกิลจึงต้องเร่งปรับปรุง เพื่อกอบกู้ความไว้วางใจจากผู้ใช้คืนมาให้ได้
นอกจากนี้ Google ยังเปิดตัวบริการ สมัครสมาชิกกับ Google เพื่อให้ผู้ใช้รับข่าวสารออนไลน์ได้ง่ายขึ้นจากสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือ อย่าง The New York Times หรือ Financial Times โดยสามารถสมัครได้จากหน้าข่าว และชำระเงินด้วยบัญชีกูเกิล และที่สำคัญ กูเกิลยังเตรียมใช้เครื่องมือที่เรียกว่า APM Stories ซึ่งเป็นบริการที่ทำให้เจ้าของบทความ สามารถสร้างเนื้อข่าวที่แปลกใหม่ สะดุดตา ด้วยแพล็ตฟอร์มที่หลากหลายขึ้น และสามารถ ตอบโต้กับผู้ใช้งานได้ ในรูปแบบ Open Source อีกด้วย
นอกจากความพยายามลักษณะนี้แล้ว กูเกิลยังร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบข่าวปลอม และร่วมมือกับ Stanford University และสื่อท้องถิ่น เพื่อให้นักอ่านรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพของข่าวสารออนไลน์ในปัจจุบัน