ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ​ผลสำรวจชี้ 'รีพับลิกัน' เกินครึ่งเชื่อเรื่องโลกร้อน - Short Clip
World Trend - รัสเซียเตรียมสำรวจดาวอังคารปีหน้า - Short Clip
World Trend - เกาหลีใต้ฟ้อง Facebook ฐานทำอินเทอร์เน็ตช้า - Short Clip
World Trend - ซาอุดีอาระเบียตั้งเป้าเป็นศูนย์รวมฟินเทค - Short Clip
World Trend - อังกฤษปรับเฟซบุ๊ก 21 ลบ.จากกรณี 'เคมบริดจ์อนาลิติกา' - Short Clip
World Trend - เวียดนามคุมเข้มความปลอดภัยรับประชุมทรัมป์-คิม - Short Clip
World Trend - สหรัฐฯ เตรียมทดสอบส่งข้อความเตือนภัยทางสมาร์ตโฟน - Short Clip
World Trend - GM เตรียมปิดโรงงานในอเมริกาเหนือ-ปลดพนง. 14,000 คน - Short Clip
World Trend - แก๊สเรือนกระจกทั่วโลกจะสูงเกินกำหนดในปี 2030 - Short Clip
World Trend - Facebook ยังทำกำไรแม้โดนมรสุมเรื่องทำข้อมูลรั่วไหล - Short Clip
World Trend - ธุรกิจกัญชาบูม มีแรงงานมากกว่าสาธารณสุข - Short Clip
World Trend - อังกฤษเริ่มขายกัญชาเพื่อรักษาโรค - Short Clip
World Trend - ​นิวซีแลนด์ประเมินงบ 'ซื้อปืนคืน' จากประชาชน - Short Clip
World Trend - ‘บอต’ ครองพื้นที่ 2 ใน 3 ของทวิตเตอร์ - Short Clip
World Trend - 'ทรัมป์' สั่งหน่วยงานรัฐเร่งวิจัยเอไอ - Short Clip
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
World Trend - ทรัมป์เพิ่มงบ 'นาซา' มุ่งภารกิจดวงจันทร์-ดาวอังคาร - Short Clip
World Trend - โคลอมเบียปลูกต้นโคเคนมากเป็นประวัติการณ์ - Short Clip
World Trend - ‘ความยุติธรรม’ ศัพท์แห่งปีของ ‘เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์’ - Short Clip
World Trend - Oppo F11 Pro รุ่นพิเศษ Avengers เปิดจองในไทยแล้ว - Short Clip
World Trend - Facebook เตรียมใช้โปสการ์ดระบุตัวตนผู้ซื้อโฆษณา - Short Clip
Feb 22, 2018 10:50

Facebook ประกาศจะใช้โปสการ์ดแบบดั้งเดิมเพื่อระบุตัวตนผู้ซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊ก เพื่อแก้ปัญหาการแทรกแซงทางการเมือง

หลังเกิดกรณีการใช้แพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา จนทำให้ขณะนี้ทางการสหรัฐฯก็ยังคงดำเนินการสืบสวนอย่างต่อเนื่อง 

พ.ย. 2017 สำนักข่าวกรองกลาง หรือ CIA ของสหรัฐฯชี้ว่า รัสเซียมีส่วนร่วมในการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯครั้งที่ผ่านมา เพื่อให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันที่ขณะนี้เป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับชัยชนะ  

ทรัมป์ยืนยันว่าเขาเชื่อว่านายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย พูดด้วยความจริงใจที่ปฏิเสธว่าตัวนายปูตินเองและทางการรัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

สัปดาห์ที่ผ่านมาคณะสืบสวนสอบสวนอิสระของ FBI ได้ยื่นเรื่องคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตันให้ดำเนินคดีกับพลเมืองรัสเซีย 13 คน และบริษัทของรัสเซียอีก 3 แห่ง โทษฐานร่วมมือกันแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ด้วยการแอบอ้างตัวตนว่าเป็นพลเมืองของสหรัฐฯ ร่วมกันเปิดบัญชีธนาคารในสหรัฐฯเพื่อชื้อโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ แล้วเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างความสับสนให้กับชาวอเมริกัน ผลสืบสวนของเอฟบีไอพบว่ามีการใช้งบประมาณเพื่อซื้อโฆษณาเหล่านี้สูงถึง 1.2 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ได้ทวีตข้อความแสดงความไม่พอใจต่อเอฟบีไอต่อการเคลื่อนไหวครั้งนี้ และยืนยันว่าการหาเสียงของเขาเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ พร้อมแสดงความคิดเห็นด้วยว่าการที่เอฟบีไอพยายามจะปรักปรำว่าการเลือกตั้งในครั้งนั้นถูกรัสเซียแทรกแซงก็เพื่อที่จะใช้เป็นข้ออ้างในการขับเขาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ล่าสุดเฟซบุ๊กผู้ซึ่งมีบทบาทต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ออกมายืนยันแล้วว่ามาตรการต่อไปในการจัดการกับเรื่องนี้ก็คือการส่ง "โปสการ์ด" เพื่อใช้ยืนยันตัวตน ซึ่งจะเป็นวิธีที่สามารถระบุได้ทันทีว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กคนที่ต้องการซื้อโฆษณาของเฟซบุ๊กที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งมีตัวตนจริงหรือไม่ และอาศัยอยู่ที่ใด้

วิธีการยืนยันตัวตนด้วยโปสการ์ดนี้คือวิธีที่ธรรมดาและโลว์เทคมากแต่คาดว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด มีขั้นตอนการทำงานง่ายๆคือ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กต้องการที่จะซื้อโฆษณาที่เกี่ยวกับการเมืองผ่านเฟซบุ๊ก ทางบริษัทเฟซบุ๊กก็จะทำการส่งโปสการ์ดที่เป็นแผ่นกระดาษจริงๆไปยังที่อยู่ของผู้ใช้งานคนนั้น โดยในโปสการ์ดจะมีตัวเลขรหัสลับหรือโค้ดนัมเบอร์ระบุไว้ ซึ่งเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กใส่รหัสลับดังกล่าวลงไปในขั้นตอนสุดท้ายของการซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊กก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน 

วิธีนี้จะสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นและสามารถลดความเสี่ยงในการกว้างซื้อโฆษณาออนไลน์เพื่อทำการเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนหรือเพื่อแทรกแซงทางการเมืองได้

ปีนี้เฟซบุ๊กปรับเปลี่ยนหลายอย่าง โดยเฉพาะอัลกอริทีม ลดการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารจากสื่อใหญ่ๆ และเพิ่มยอดการมองเห็นข้อมูลจากเพื่อมากขึ้น 

ส่งผลเสียกับบริษัทที่ต้องพึ่งเฟซบุ๊กในการดึงแทรฟฟิกเข้าหาเว็บไซต์ อีกฝ่ายมองว่าการปรับครั้งนี้เป็นการดันให้เพจ และแบรนด์ หันมาซื้อโฆษณาให้มากขึ้น เพื่อควบคุมไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้ โดยการยกเรื่อง “การตอบโต้ที่มีความหมาย” ระหว่างเพื่อน และครอบครัว ล้วนเป็นแค่ข้ออ้างที่ฟังสวยหรูเท่านั้น

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog