ซีอีโอวินฟาสต์ย้ำ เวียดนามจะมีมากกว่าแบรนด์รถยนต์ของตัวเอง และจะกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตของโลก
ทุย ลี ประธานวินฟาสต์ แบรนด์รถยนต์สัญชาติเวียดนาม ถูกถามด้วยคำถามสำคัญว่า 'ทำไมเวียดนามต้องมีแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเอง' ในงาน 'บลูมเบิร์กอาเซียนซัมมิต' ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศไทย เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เธอตอบกลับสั้น ๆ ว่า 'สินค้าของเรามีทั้งคุณภาพที่ดีและราคาที่จับต้องได้' พร้อมกับระบุว่า วินฟาสต์ อยู่ภายใต้บริษัทแม่อย่าง วินกรุ๊ป กลุ่มทุนขนาดใหญ่ของเวียดนามที่ลงทุนในหลายธุรกิจ ทั้งค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ เกษตรกรรม สมาร์ตโฟน รวมทั้งอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งบริษัทเคยถูกตั้งคำถามทำนองเดียวกันนี้เมื่อ 10 ปีก่อน ตอนที่ตัดสินใจจะเข้าสนามการแข่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
อย่างไรก็ตาม บริษัทได้แสดงให้เห็นแล้วว่าการทำสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง สามารถทำให้อยู่รอดและเติบโตได้ โดยในงานสัมมนาครั้งนี้ ทุยพูดถึงหลายมิติของการพัฒนาแบรนด์รถยนต์สัญชาติเวียดนามในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยวินฟาสต์ใช้เวลาเพียง 2 ปีกว่าเท่านั้น ในการผลิตและเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกออกสู่ตลาด รวมทั้งยังพูดถึงแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่บริษัทคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ช่วงต้นปี 2020
ทุย กล่าวอย่างชัดเจนว่า เวียดนามไม่ได้ต้องการแค่ปั้นแบรนด์รถยนต์ เพราะแท้จริงแล้วความต้องการซื้อยังไม่มากเท่าไรนัก หากมาเทียบกับไทยที่มากกว่าเกือบ 10 เท่า แต่ความสามารถในการพัฒนารถยนต์ที่บริษัทมีจะสามารถผลักดันให้เวียดนามเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของโลกได้ และทุยยอมรับว่า ชิ้นส่วนการผลิตหลายอย่างยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากบริษัทคำนึงถึงมาตรฐานและความปลอดภัยเป็นหลัก พร้อมยอมรับว่า ศักยภาพของแรงงานเวียดนามยังมีไม่เพียงพอ