ไม่พบผลการค้นหา
มีกระแสข่าวว่า รมว.มหาดไทยทำหนังสือด่วนเข้าครม.เพื่อให้อนุมัติการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศภายในเดือน พ.ย.นี้ 'ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร' ฉะเร่งให้เร็ว ไม่ได้เลือกตั้งท้องถิ่นมา 3 ปีกว่าแล้ว ฝนตกน้ำท่วมไม่เห็นหน้าผู้ว่าฯ ขอประชาชนจับตาสัปทานรถไฟฟ้าสีเขียวก่อนเลือกตั้งด้วย

5 ก.ย.2564 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และ ส.ก. ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากที่ กกต.ประกาศเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว 50 เขต และเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงนามในหนังสือเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องให้มีการเลือกตั้ง ได้แก่ 1.สมาชิกสภาท้องถิ่น 2.ผู้บริหารท้องถิ่น โดยปัจจุบันผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น อบต. อบจ. เมืองพัทยา หมดวาระไปตั้งแต่พฤษภาคม 2561 แล้ว 

ยุทธพงศ์กล่าวว่า นี่ผ่านมา 3 ปีกว่าแล้ว ยังไม่มีการเลือกตั้ง ตนในนามพรรคเพื่อไทยต้องเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.อนุพงษ์ ให้รีบดำเนินการให้มีการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. โดยเร็ว เพราะจากเหตุการณ์ฝนตกน้ำท่วมที่ผ่านมา ตนไม่เห็น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ดูปัญหาน้ำท่วมเลย วัคซีนก็ไม่มี คลัสเตอร์ต่างๆ ก็ไม่เคยลงไปดู ดังนั้น ถ้า พล.ต.อ.อัศวินมั่นใจว่าตัวเองเป็นที่รักของประชาชน ก็ลงแข่งในการเลือกตั้งเลย

ยุทธพงศ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวินเตรียมทิ้งทวนเรื่องการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้า ครม. เป็นวาระจร เพราะเป็นเที่ยวสุดท้ายแล้วก่อนจะมีการเลือกตั้ง ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ใจดำ วันนี้คนตาย คนติดเชื้อเป็นหมื่น ไม่คิดช่วยประชาชน แล้วเอาเรื่องต่อขยายสัมปทานนี้เข้า ครม. จะถือว่าใจดำอำมหิตมาก ขอให้ประชาชนออกมาร่วมคาร์ม็อบไล่ พล.อ.ประยุทธ์ไป อย่างไรก็ตาม ส่วนที่ กทม.เป็นหนี้การเดินรถกับบีทีเอสอยู่กว่า 3 หมื่นล้านบาทนั้น ตนถามว่าเหตุใดเจ้าของบริษัทบีทีเอสจึงไม่ฟ้อง กทม. เอาเงิน 3 หมื่นล้านบาทคืน ท่านกลัวอะไร หรือรอต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวในช่วงชุลมุนนี้ เรื่องนี้ต้องฝากประชาชนจับตาด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวให้จับตาการประชุม ครม.ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ เนื่องจาก พล.อ.อนุพงษ์ มีหนังสือด่วนที่สุดถึงเลขาธิการครม. ให้จัดเลือกตั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น อบต. กทม. เมืองพัทยา โดยกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการประกาศจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร ตามหลักฐานการทะเบียน วันที่ 31 ธันวาคม 2563, การรวมหมู่บ้านเป็นเขตเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งของ อบต. แล้ว ส่วนงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้แจ้งจังหวัดกำชับ อบต. กทม. และเมืองพัทยา จัดทำข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 สำหรับการจัดการเลือกตั้งภายใต้การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไว้พร้อมแล้ว

ขณะที่ กกต. ได้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งสภาท้องถิ่นของ อปท.ทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว และจัดทำแผนการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของ อปท. โดยมีเป้าหมายดังนี้ 

วันที่ 1-14 กันยายน 2564 ครม.มีความเห็นชอบ 

วันที่ 3-15 ตุลาคม 2564 กกต. ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 

วันที่ 28 พฤศจิกายน-12 ธันวาคม 2564 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น