ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพาณิชย์จ้าง 'ไอทีดี' ศึกษาผลกระทบและแนวทางฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด-19 ตั้งเป้าศึกษา 3 เดือน ก่อนสรุปแผนงานเสนอนายกฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หวังยกระดับราคาสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม และท่องเที่ยว

วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ไอทีดี ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบจากปัญหาอุปสรรคและโอกาสจากวิกฤตโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยให้มุ่งเน้นวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบที่มีต่อภาคเกษตร อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว เนื่องจากมีจำเป็นเร่งด่วนในการฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจการพาณิชย์ของประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องใช้มาตรการที่ช่วยแก้ปัญหาได้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทย เช่น ข้าว ผลไม้ต่าง ๆ อาหารสำเร็จรูป ไก่ อาหารทะเล และภาคบริการ เช่น ร้านอาหาร แฟรนไชส์ โลจิสติกส์ และดิจิทัลคอนเทนท์

เปิดผลวิจัยพื้นเศรฐกิจ
  • วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การศึกษาผลกระทบจากสภาพปัญหาอุปสรรค และโอกาสจากวิกฤตโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจประเทศไทย จะเป็นแผนงานเศรษฐกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับมาตรการต่าง ๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ดูแลอยู่ คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 3 เดือน หรือแล้วเสร็จในเดือน ต.ค. 2563 ซึ่งผลการศึกษาทั้งหมดจะนำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

สมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รักษาการแทนผู้อำนวยการไอทีดี กล่าวว่า งานวิจัยนี้จะเป็นการประเมินผลกระทบที่ครอบคลุมทั้งมิติการจ้างงาน การผลิต และการตลาด เมื่อสามารถระบุถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจได้อย่างครอบคลุมแล้วจะได้วิเคราะห์กำหนดมาตรการฟื้นฟูผู้ประกอบการในภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคการท่องเที่ยว เพื่อเสนอเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายและมาตรการที่ครอบคลุมต่อบทบาทและภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวทีี่เกี่ยวข้อง: