ไม่พบผลการค้นหา
วันมูหะมัดนอร์ โพสต์เฟซบุ๊กถามหลายคนอยากให้มีการชันสูตรผู้เสียชีวิตว่า นี่คือการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุหรือไม่ สวนคอมเมนต์คนในพื้นที่ไม่ได้ต้องการสงครามศาสนา

หลังจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ โพสต์เฟซบุ๊กคำถาม 12 คำถามไปเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งคอมเมนต์ว่า "หากประชาชนไทยพุทธ ถูกทำร้าย ก็อยากให้ท่านดิ้น แบบนี้บ้าง อยากให้ท่าน พิสูจน์ความจริงด้วยการผ่าชันสูตรศพ เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง หากแต่ว่าท่านกลัวผลการตรวจจะไม่เป็นไปตามแผนของท่าน

ทำให้ นายวันมูหะมัดนอร์ตอบกลับว่า "ผมว่าคุณดิ้นมากกว่าอีกนะ ถามตรงๆ ปัญหาชานแดนใต้ คุณคิดว่าเป็นเรื่องศาสนาหรือไม่ ? คำตอบของคุณจะบ่งบอกความเข้าใจในปัญหาว่ามีมากน้อยเพียงใด หรือคุณอยากให้มีสงครามระหว่างศาสนาเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่คนในพื้นที่เขาไม่ต้องการ

เรื่องผ่าชันสูตรศพ ต้องเป็นไปตามความยินยอมของญาติครับ หรือคุณไม่สนใจในหลักการนี้ ก็ลำบาก เพราะนี่คือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานง่ายๆนั้นเอง"

ล่าสุด วันที่ 27 ส.ค. 2562 นายวันมูหะมัดนอร์ โพสต์เฟซบุ๊ก วันมูหะมัดนอร์ มะทา ระบุว่า "หลายคนอยากให้มีการผ่าชันสูตรพลิกศพของผู้เสียชีวิตจากการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ภายใต้กฏหมายไม่ปกติ ลองคิดดูว่านี้คือการหาคำตอบจาก "ปลายเหตุ" หรือเปล่า

แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงการผ่าแผนการแก้ไขปัญหาไฟใต้ หรือเอ็กซเรย์การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทั้งงบประมาณ วิธีการ หรือแม้กระทั่งความรู้สึกการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เอง รวมถึงชาวบ้าน ทั้งๆที่นี่คือ "ต้นเหตุ" ใช่หรือไม่ ? 

ชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต ก็ได้คำตอบเพียงหนึ่งกรณี

หากชันสูตรกฏหมายไม่ปกติ เอ็กซ์เรย์ตรวจสอบวิถีการทำงาน แผนยุทธศาสตร์ ทบทวนกันใหม่ ก็จะได้คำตอบและทางออกที่ช่วยให้คนนับล้าน มีความปลอดภัยและความสุขเพิ่มยิ่งขึ้น ทุกๆท่านลองคิดตรองดู."