ไม่พบผลการค้นหา
‘โรม’ ทวงความคืบหน้าคดี สว.ทรงเอ หลังข้องใจเลื่อนส่งฟ้องไปช่วงเปิดประชุมสภาฯ หวั่นใช้เอกสิทธิ์ สว. หาช่องหลบหนีออกนอกประเทศ

14.30 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือติดตามคดีการฟ้องดำเนินคดีข้อหาสมคบค้ายาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติและฟอกเงิน สว. อุปกิต ปาจารียางกูร โดยในวันนี้ ประยุทธ์ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และ นาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับหนังสือ 

รังสิมันต์ ระบุว่า คดี สว.ทรงเอ เป็นคดีใหญ่ ซึ่งความท้าทายของเรื่องนี้ คือ มีคำถามมากมายว่ากฎหมายเราจะสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่ดำรงตำแหน่งในสภาได้หรือไม่ ตนเองให้กำลังใจกับอัยการ ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แต่อยากแจ้งให้ทราบว่า ในวันที่ 26 ธ.ค. นี้ การนำตัวส่งฟ้อง สว. คนดังกล่าว จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากสมัยในการประชุมสภาฯ ครั้งถัดไปจะเปิด 12 ธ.ค. นี้ และการนัดหมายคงเลื่อนออกไป และการประชุมจะจบในวันที่ 7 เม.ย. 67 จึงไม่สามารถเชิญตัวไปได้อีก จึงทำหนังสือมาถึงอธิบดีอัยการสำนักคดียาเสพติด เพื่อสอบถามว่ามีความจำเป็น และเหตุผลอะไรที่จะต้องนำตัวส่งฟ้องในวันดังกล่าว ทำไมถึงไม่ทำก่อนเปิดสมัยการประชุม เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 125 ระบุไว้ว่า ในระหว่างสมัยประชุม ห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือออกหมายเรียกตัว สส. หรือ สว. ไปทำการสอบสวน สามารถอ้างเรื่องความคุ้มกัน และอาจนำไปสู่ข้อวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม

“ผมเองอยากเห็นกฎหมายเป็นกฎหมาย ในฐานะนักการเมือง ก็ถูกดำเนินคดีในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ก็จะเป็นช่วงเร่งรัดดำเนินคดี ซึ่งคำว่าเร่งรัด ไม่ได้มีความหมายแย่ แต่เพราะช่วงประชุมสภา ดำเนินการไม่ได้” รังสิมันต์ กล่าว

ด้าน ประยุทธ์ กล่าวว่า เนื่องจากว่าคดีนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร สำนักงานอัยการสูงสุด มอบหมายให้ สำนักงานคดียาเสพติด เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งกระบวนการสั่งสำนวนคดีนี้เสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แล้ว รอเพียงการส่งตัวผู้ต้องหามาฟ้อง และหากอยู่ในสมัยประชุมสภาฯ สส. และ สว. ย่อมได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกระบวนการของกฎหมาย 

ทั้งนี้ ทาง สว. อุปกิต ได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการส่งฟ้อง บอกว่าเป็นการขอเลื่อนครั้งสุดท้าย โดยจะขอมาพบให้ฟ้องในวันที่ 26 ธ.ค. นี้ ซึ่งทางสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ได้รับทราบถึงการปิด-เปิดสมัยประชุมสภาฯ เพราะอยู่นอกสำนวน ดังนั้น เมื่อรับทราบข้อเท็จจริงจากทาง รังสิมันต์ แล้ว ขอยืนยันว่า ทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยหลังจากที่ รังสิมันต์ มายื่นหนังสือในวันนี้แล้ว ทาง พงศ์ปกรณ์ รุจิระชุณห์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด จะเรียกประชุมคณะทำงานโดยเร่งด่วน

อย่างไรก็ดี ถือเป็นดุลยพินิจของคณะทำงาน สำนักโฆษกไม่สามารถก้าวล่วงได้ว่าการนัดส่งฟ้องตัวผู้ต้องหาจะเป็นวันไหน ซึ่งจะเรียนแจ้งให้ รังสิมันต์ และสื่อมวลชนรับทราบโดยทั่วกันต่อไป 

“เรายอมรับว่า การทำงานของสำนักงานอัยการสูงสุดในเรื่องนี้ มีความล่าช้าบางส่วน เพราะเรามีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม และเมื่อมีข้อหาครบถ้วนสมบูรณ์พร้อมที่จะยื่นฟ้อง แต่ทางสว.ได้มาขอเลื่อนนัด เราอยากขอให้สังคมมั่นใจว่าการทำงานของสำนักงานอัยการฯ เรายึดพยาน ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเป็นหลัก” ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน นาเคนทร์ ย้ำถึงการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมว่า นอกจากสำนักงานอัยการสูงสุดจะมีความเห็นในการส่งฟ้องแล้ว ยังมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ประกอบกับพฤติการณ์ในการกระทำผิด เป็นฐานความผิดร้ายแรง มีลักษณะเป็นองค์กรข้ามชาติ กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และกระทำผิดฐานฟอกเงิน ยืนยันว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามหลักฐานที่ปรากฏอยู่ในสำนวน และได้ทำไปมากกว่าสำนวนที่ถูกส่งมาครั้งแรก เราให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในคดีนี้

ภายหลังได้รับการชี้แจง รังสิมันต์ บอกว่า รู้สึกพึงพอใจกับคำอธิบายและคำชี้แจง ซึ่งตนเองมีโอกาสได้ใช้งานกระบวนการยุติธรรมบ่อย ก็รู้ว่าอาจไม่ได้รู้วันเปิด-ปิดสมัยประชุม และคงต้องแจ้งให้ชัดเจนกว่านี้ พร้อมฝากว่าคดีนี้ ประชาชนติดตามเยอะ และไม่ได้มีผู้ต้องหาแค่คนเดียว แต่มีการขยายผลไปมาก ถ้าพบว่า สว. มีความผิดจริงเรื่องฟอกเงิน ก็จะได้รับโทษคูณสอง ส่วนหากความผิดเรื่องยาเสพติด จะมีโทษคูณสาม รวมถึงเรื่องนี้ยังกระทบกระเทือนต่อกระบวนการยุติธรรมมาก พร้อมคาดหวังว่าองค์กรอัยการ จะสามารถสร้างความเป็นธรรม ผมอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมเป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น และเชื่อว่านี่คือสิ่งที่ทุกคนอยากเห็นเช่นกัน

“หากมีการนัดนำตัวส่งฟ้อง หลังปิดสมัยประชุม ผมก็เป็นกังวลว่าผู้ต้องหา อาจะไม่อยู่ในราชอาณาจักรก็ได้ การประกันตัวจะเป็นไปได้ยาก และมีอัตราโทษก็สูงมาก แต่ทั้งหมดนี้เป็นข้อสังเกตส่วนตัวเท่านั้น” รังสิมันต์ กล่าว

ส่วนการที่ขอเลื่อนนำตัวส่งฟ้องเป็นวันที่ 26 ธ.ค. นั่น เป็นการตั้งใจแล้วหรือไม่ นายรังสิมันต์ ระบุว่า ในการประชุมสภา บางคนก็จำวันไม่ได้ แต่อย่างน้อย สว. ก็ต้องจำวันเปิดประชุมสภาฯ ได้ ซึ่งตั้งใจเลือกวันนี้หรือไม่ก็ ต้องไปถามท่าน เพราะไม่อยากเดาแทน ไม่ขอแสดงความคิดเห็น