ไม่พบผลการค้นหา
ภาพถ่ายจากอวกาศเผยให้เห็นถึงควันไฟป่าจากออสเตรเลียกำลังเคลื่อนที่ใกล้ครบรอบโลกแล้วหลังจากการเผาไหม้มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2019

ภาพถ่ายจากนักบินอวกาศประจำสถานีอวกาศนานาชาติเผยให้เห็นกลุ่มเมฆที่เกิดจากควันไฟป่าในออสเตรเลียกำลังเคลื่อนที่ไปทั่วโลก โดยพวกเขากล่าวว่า กลุ่มควันไฟดังกล่าวมีขนาดใหญ่ที่น่ากลัวที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ทางด้านองค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติ หรือ นาซ่า ออกมากล่าวว่า ควันไฟจากไฟป่าของออสเตรเลียกำลังเคลื่อนที่ไปรอบโลก โดยในช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา มันได้เคลื่อนที่ไปถึงทวีปอเมริกาใต้ และในวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านกลุ่มควันไฟดังกล่าวเคลื่อนที่เป็นระยะทางอย่างน้อยครึ่งรอบโลกแล้ว และคาดว่ากลุ่มควันไฟนี้จะเคลื่อนตัวไปรอบโลกอย่างน้อย 1 รอบ 

ทั้งนี้นาซ่ายังกล่าวว่า ตอนนี้ควันไฟป่าของออสเตรเลียได้ลอยเข้าสู่ชั้นบรรยากาศสตาร์โทสเฟียร์ ซึ่งลอยเหนือจากพื้นโลกประมาณ 17.7 กิโลเมตร และจะส่งผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศทั่วโลก

นาซ่าระบุว่า ปัจจุบันควันไฟป่าจากออสเตรเลียส่งผลให้ท้องฟ้าในทวีปอเมริกาใต้เปลี่ยนเป็นสีส้มและในนิวซีแลนด์คุณภาพอากาศก็แล้วร้ายลงและหิมะบนเทือกเขาก็เปลี่ยนสีเข้มขึ้นเช่นกัน

ปัจจุบันสถานการณ์ไฟป่าออสเตรเลียยังคงลุกลามแม้ว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ต่างๆ ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนและบ้านเรือประชาชนถูกเผาไหม้ไปแล้วกว่า 2,000 หลังคาเรือน

ที่มา BBC / Cnet

ข่าวที่เกี่ยวข้อง