ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ยื่น กมธ.พัฒนาการเมือง ตรวจสอบและเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ บังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุกคามประชาชน โดย กมธ.เตรียมเชิญ ‘ประยุทธ์-ประวิตร’ เข้าชี้แจง

วันที่ 25 ก.พ. 2565 ที่รัฐสภา กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบและดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุกคามประชาชน 

โดย เพลง ทัพมาลัย ตัวแทนกลุ่มผู้มายื่นหนังสือ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันสิทธิมนุษยชนสากล ตัวแทนกลุ่ม 15 คน เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่หน้าอาคารสหประชาชาติ และทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อชี้ให้เห็นว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ละเมิดสิทธิมนุษยชน 7 ประเด็น อาทิ การอุ้มหาย การใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม การดำเนินคดีมาตรา 112 เพื่อปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในพื้นที่เปิด จึงไม่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แต่ภายหลัง กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.นางเลิ้งออกหมายเรียกให้ไปรายงานตัว ข้อหาร่วมกันชมนุมโดยฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงเห็นว่า เป็นการใช้กฎหมายอย่างบิดเบือนเพื่อปิดกั้นเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น การร้องเรียน และ การชุมนุมโดยสงบ

นอกจากนี้ เจษฎา ศรีปลั่ง หนึ่งในตัวแทนกลุ่ม ยังกล่าวถึง กรณีการจัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์ในวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2564 เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง ที่หน้าเรือนจำกลางคลองเปรมว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่เสี่ยงการติดต่อของโรคโควิด-19 เช่นเดียวกันกับการจัดงานเค้าท์ดาวน์ตามสถานที่ต่างๆ อย่าง ตลาดสด ร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้า ซึ่งทางกลุ่มได้ทำการขออนุญาตใช้พื้นที่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่รัฐปฏิเสธด้วยการอ้างความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

ดังนั้น ทางกลุ่มจึงอยากให้ทาง กมธ.ได้ทำการตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งขอให้ทุกพรรคการเมืองให้การสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.... ซึ่งพรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ ให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรด้วย

กลุ่ม 24มิถุนา สมยศ ก้าวไกล เลิก พรก ฉุกเฉิน -40B0-4815-813C-BCD16A385B6A.jpegกลุ่ม 24มิถุนา สมยศ ก้าวไกล -DA74-4BC0-A332-511252147487.jpegกลุ่ม 24มิถุนา สมยศ ก้าวไกล  63D15FE979E0.jpegกลุ่ม 24มิถุนา สมยศ ก้าวไกล CDE335FB6.jpeg

ทั้งนี้ ภายหลังการรับหนังสือ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ. กล่าวว่า ทุกวันนี้ เป็นที่ชัดเจนว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้ใช้เพื่อควบคุมโรคระบาดโควิด-19 แต่เพื่อควบคุมประชาชน ไม่ให้ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น สังเกตได้จากการเข้าบุกจับหรือตรวจค้นของเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ต่างมีการกล่าวอ้างกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือเป็นการบังคับใช้กฎหมายเกินขอบเขต สร้างความอับอายต่อประชาชนและนานาชาติ 

ดังนั้น ทางกมธ. จะนำรื่องเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมและพิจารณาเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้มีอำนาจหน้าที่ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง มาชี้แจงในเรื่องดังกล่าวต่อไป