ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผยรัฐบาลเตรียมแจงผลความคืบปฏิรูป​รอบ 3 เดือนแก่สภาผู้แทนราษฎร ยันให้ฝ่ายค้านซักเต็มที่ ชี้เลือกตั้งท้องถิ่นวันใดอยู่ที่ กกต. โยนสภาดูกฎหมายให้มี สข. ต่อหรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ารัฐบาลเตรียมที่จะรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูปในรอบ 3 เดือน ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลังเปิดสมัยการประชุมแล้ว ซึ่งทราบว่ามีการบรรจุไว้ในระเบียบวาระวันที่ 6 พ.ย. 2562 โดยตนเองและนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ไปชี้แจงต่อรัฐสภาด้วยเอง รวมถึงจะมีคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 คณะร่วมชี้แจงด้วย โดยการชี้แจงดังกล่าวฝ่ายค้านมีสิทธิที่จะสอบถาม ให้คำแนะนำ และตั้งข้อสังเกตต่างๆ ได้ แต่จะไม่มีการลงมติใดๆ

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกมา ระบุว่า จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นในปีหน้านั้น ซึ่งการดำเนินการจะต้องมีการออกกฎระเบียบหรืออาจจะต้องแก้ไขกฎหมายบางตัว ซึ่งได้แก้ไขกฎหมายมาหลายฉบับแล้ว หากมองว่าไม่เป็นอุปสรรคก็คงไม่เป็นไร แต่สิ่งสำคัญคือเรื่องของอนุบัญญัติและความพร้อมของ กกต. รวมถึงเรื่องการจัดเตรียมงบประมาณ ซึ่งในเรื่องนี้คณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้เริ่มต้นโดยการเสนอของกระทรวงมหาดไทย โดยคณะรัฐมนตรีจะระบุเพียงความพร้อมและห้วงเวลา แต่ทาง กกต.พิจารณาความเหมาะสมและกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านทำหนังสือถามถึงความชัดเจนเรื่องของการเลือกตั้ง สข.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐสภาที่จะดำเนินการแก้ไขกฎหมาย เพราะจะแก้ให้มีหรือไม่มีก็ได้ พร้อมยืนยันว่าการมี สข. หรือไม่มี สข. จะไม่กระทบกับการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :