ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงฯ เรียกร้องเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง หยุดพฤติกรรมคุกคามประชาชน หลังเข้าร่วมกิจกรรม ยืนยันเป็นงานวิ่ง ที่ปราศจากอาวุธและไม่ใช้ความรุนแรง

จากกรณีมีรายงานว่า ประชาชนหลายพื้นที่ซึ่งเข้าร่วมและเป็นผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ได้ถูกเรียกเข้าไปพูดคุยจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และบางรายมีการติดตามจากเจ้าหน้าที่สถานศึกษาที่สังกัด

ล่าสุดคณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เพื่อประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว หลังจากการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีประชาชนจำนวนหนึ่ง ถูกหมายเรียก และถูกดำเนินคดีจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกคุกคาม ถูกติดตาม จากเจ้าหน้าที่รัฐ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งใน และนอกเครื่องแบบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ สร้างความรู้สึกด้านลบต่อเจ้าหน้าที่รัฐ และกำลังพัฒนาไปสู่การสร้างความหวาดกลัวให้แก่ประชาชน

"เราจึงขอประณามพฤติกรรมดังกล่าว ที่กระทำโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และหน่วยงานความมั่นคง พร้อมทั้งเรียกร้องให้หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ โดยทันที เพราะสิ่งที่พวกท่านทำอยู่ ไม่ได้สร้างผลดีใดๆให้แก่ประชาชน ในฐานะผู้เสียภาษีบำรุงรัฐเลยแม้แต่น้อย"

ซ้ำร้าย สิ่งเหล่านี้จะย้อนกลับไปเป็น “ผลเสีย” ต่อตัวพวกท่าน ซึ่งอาจะจะทำให้ความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับรัฐ หยั่งรากลึกลงไปเรื่อยๆ จนเกิดความบานปลาย เป็นบาดแผลอันเจ็บปวดหัวใจของประชาชน ซึ่งมันไม่ควรเป็นเช่นนั้น

ทั้งนี้ เราขอยืนยัน ในการจัด “วิ่งไล่ลุง” ของประชาชน ไม่ว่าจะจัดโดยเรา หรือจัดโดยประชาชนกลุ่มอื่นๆที่ไม่ใช่เราก็ตามว่า นี่คือการจัดงานวิ่ง ที่สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ ไม่ใช้ความรุนแรง และไม่ใช่การกระทำที่ผิดกฎหมาย เป็นสิทธิเสรีภาพ ที่พึงกระทำได้ ตามระบอบประชาธิปไตย

แต่อาจจะไม่ถูกใจ ผู้มีอำนาจ ที่ใช้อำนาจเผด็จการจนเคยชินมายาวนาน กว่า 5 ปี แม้ในปัจจุบันนี้ มักจะอ้างอยู่เสมอๆว่า “ผ่านการเลือกตั้ง” มาแล้วก็ตามที

อ่านเพิ่มเติม