ไม่พบผลการค้นหา
หลายประเทศเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติใหม่ ถึงแม้ว่าโควิด-19 จะยังคงระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ของโลก ทั้งนี้ ไทยเพิ่งประกาศเตรียมเปิดสถานบริการอาบอบนวดขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลมีมาตรการสั่งปิดสถานบริการมายาวนานก่อนกลุ่มธุรกิจอื่นๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

การกลับมาเปิดสถานบริการของไทยอีกครั้งในวันที่ 1 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ คือการกลับเข้าสู่ภาวะปกติใหม่อีกครั้งของไทย หลังจากธุรกิจการค้าบริการถูกรัฐบาลเมินเฉยมานานกว่า 3 ปี อย่างไรก็ดี การกลับมาเปิดสถานบริการอีกครั้งตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป อาจไม่ได้ช่วยให้ภาคธุรกิจการค้าบริการกลับมาเหมือนเดิม วอยซ์ชวนสำรวจธุรกิจในเขตโคมแดงของเนเธอร์แลนด์ เพื่อวางเป็นแนวทางการกลับเข้าสู่ภาวะปกติใหม่ของภาคการค้าบริการไทยอีกครั้ง


อัมสเตอร์ดัม: แหล่งค้าประเวณีที่หนึ่งของโลก

“ในอัมสเตอร์ดัม การค้าประเวณีคือหมายเลขหนึ่ง” อแมนดา หญิงขายบริการระบุกับ ABC News เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เธอทำงานอยู่ใน ‘เดอ วอลเลน’ ย่านโคมแดงแหล่งค้าบริการของกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ขึ้นชื่อไปทั่วทุกมุมโลก ภาพอาคารตึกแถวที่ด้านหน้าติดกระจกใสบานใหญ่ หญิงบริการนั่งรอลูกค้าของพวกเธอให้ห้องกระจกใสเหล่านั้น ด้วยเทคนิคความพยายามในการเชื้อเชิญให้ลูกค้าที่เดินผ่านไปมาเข้ามาใช้บริการกับเธอ

เมื่อช่วงก่อนฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศอันดับต้นๆ ของโลกที่มีมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่ไม่ได้เข้มงวดเท่าประเทศอื่นๆ แต่ถึงแม้ว่ารัฐบาลเนเธอร์แลนด์จะไม่ได้มีมาตรการควบคุมการระบาดที่เคร่งครัด ผู้ค้าบริการหลายรายพบว่าธุรกิจของพวกตนกลับชะลอตัว อย่างไรก็ดี ผู้ค้าบริการหลายรายถูกมองข้ามเรื่องสถานะทางการเงินของพวกเขามาตั้งแต่ช่วงเริ่มการระบาดของโควิด-19

“ใช่ โควิดในตอนนี้คือปัญหาใหญ่ที่สุดในการทำงาน ตอนนี้มัน (งาน) ลดลงมากๆ” อแมนดากล่าวพร้อมระบุว่า ก่อนปี 2563 เธอสามารถทำเงินได้มากกว่า 1,400 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 47,700 บาท) ต่อกะ แต่ในตอนนี้ เธอสามารถทำเงินจากการค้าบริการได้เพียงเศษเสี้ยวของรายได้เดิมเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ก่อนการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ผู้ค้าบริการชาวดัตช์หลายคนคาดหวังว่า พวกเธอจะสามารถกลับมาทำเงินได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อช่วงที่การระบาดของโควิด-19 ลดลง อย่างไรก็ดี การระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในช่วง พ.ย.ปีก่อน ส่งผลให้เนเธอร์แลนด์ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ใหม่ออกมา ยังผลไปดับฝันเหล่าผู้ค้าบริการก่อนช่วงหยุดยาวคริสต์มาสและปีใหม่


รัฐบาลมอบเงินชดเชย แต่ผู้ค้าบริการกลับถูกปฏิเสธ

หลังจากการประกาศล็อกดาวน์ของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ส่งผลให้ประเทศพบกับภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองอีกครั้ง อย่างไรก็ดี รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินใจประกาศมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ภาคธุรกิจ และผู้ประกอบอาชีพอิสระตั้งแต่การประกาศล็อกดาวน์ไปจนถึงช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลายภาคธุรกิจได้รับการช่วยเหลือ แต่ผู้ขายบริการกลับถูกมองข้ามไป

จากการศึกษาของศูนย์ข้อมูลการค้าประเวณี และ SekswerkExpertise ในช่วงปลายปี 2563 พบว่า มีผู้ค้าบริการอิสระหลายคนที่ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ แต่กลับไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติผู้รับเงินชดเชยได้ เนื่องจากไม่เข้าเกณฑ์ผู้ประกอบอาชีพอิสระภายใต้กำหนดของรัฐบาล ถึงแม้ว่าผู้ค้าบริการจะได้รับผลกระทบทางธุรกิจ เนื่องจากการประกาศเคอร์ฟิวในช่วงกลางคืน ส่งผลให้พวกเธอไม่สามารถค้าบริการได้ตามปกติ

ปัจจุบันนี้ ซีนา เบอร์ลิน นักสิทธิผู้ค้าบริการทางเพศชาวดัตช์ กำลังเรียกร้องสิทธิ์ของเหล่าผู้ค้าบริการในเนเธอร์แลนด์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยผู้ประกอบอาชีพค้าบริการทางเพศ ที่ได้รับผลระทบจากการกำหนดเวลาห้ามออกนอกบ้านในช่วงกลางคืน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจกลางคืนอย่างหนัก เบอร์ลินระบุว่า พวกเธอต่อสู้มากกว่าแค่การร้องของเงิน แต่พวกเธอต่อสู้เพื่อการร้องขอการมีชีวิต

“มันไม่ใช่แค่เรื่องตัวเลข มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน ถ้าคุณสูญเสียรายได้ คุณก็จะสูญเสียบ้าน คุณจะไม่สามารถให้ความช่วยเหลือคนที่คุณรักได้อีกต่อไป มันคือการพังทลายชีวิตออกเป็นเสี่ยงๆ มันคือปัจเจกชน (ผู้ที่) ทุกข์ทรมานอย่างมาก” เบอร์ลินกล่าว


นายกเทศมนตรีอัมสเตอร์ดัมรับปากเร่งแก้ไขปัญหา

เฟมเคอ ฮัลเซอมา โฆษกประจำนายกเทศมนตรีเมืองอัมสเตอร์ดัมระบุกับ ABC News ว่า “หุ้นส่วนผู้ดูแลทุนสนับสนุนของเมืองได้ใช้ความพยายามอย่างมาก ในการให้ความช่วยเหลือผู้ค้าบริการทางเพศ ด้วยการเปิดลงทะเบียนความช่วยเหลือทางการเงินจากปัญหาโควิด” อัมสเตอร์ดัมกำลัง “ประมวลผลการลงทะเบียนเหล่านั้นโดยเร็วที่สุด” โฆษกนายกเทศมนตรีเมืองอัมสเตอร์ดัมกล่าว

อย่างไรก็ดี ไอริส ผู้ประสานงานของศูนย์ข้อมูลการค้าประเวณีระบุว่า “ใช่ มีความช่วยเหลือสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนกับหอการค้า (เนเธอร์แลนด์) เอาไว้ แต่ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดเหล่านี้ ที่ทำให้ผู้ให้บริการทางเพศไม่สามารถปฏิบัติตามกฎได้” ไอริสระบุว่า ผู้ค้าบริการทางเพศหลายคนไม่มีคุณสมบัติให้ลงทะเบียน หลายคนพยายามลงทะเบียนแต่ถูกปฏิเสธ ผู้ค้าบริการทางเพศอีกหลายคนที่เข้าระบบรับเลือกของรัฐบาลกลับไม่ได้เงินช่วยเหลือแต่อย่างใด

ภายใต้ระบบการเลือกรับผู้ค้าบริการทางเพศของรัฐบาล ผู้ค้าบริการสามารถทำงานในสถานค้าประเวณี หรือหน่วยงานด้านการค้าประเวณีโดยไม่ถูกนับสถานะว่าเป็นลูกจ้าง ข้อดีคือ พวกเธอสามารถค้าบริการได้อย่างอิสระเสรี แต่ด้วยสถานะที่ไม่ใช่ลูกจ้าง พวกเธอจึงไม่เข้าเกณฑ์การรับเงินชดเชยของรัฐบาลจากผลกระทบโควิด-19 เนื่องจากพวกเธอไม่เข้าเกณฑ์ผู้ประกอบอาชีพอิสระ


ผู้ค้าบริการหลายรายประสบภาวะสุขภาพจิตตกต่ำ

นอกจากปัญหาด้านการเงิน เบอร์ลินเปิดเผยว่า ผู้ค้าบริการทางเพศหลายรายกำลังประสบกับภาวะอาการป่วยทางจิต เบอร์ลินระบุว่า เธอมีคนรู้จักที่ทำอาชีพค้าบริการทางเพศตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลงไปแล้วสามราย เมื่อพวกเธอรู้ว่าภาคธุรกิจการค้าบริการทางเพศกำลังล่มสลายลงจากการระบาดของโควิด-19 เบอร์ลินย้ำว่า สังคมอัมสเตอร์ดัมและเนเธอร์แลนด์ต้องมีความยืดหยุ่นพร้อมรับมือมากกว่านี้

“เรายังมีกองทุนฉุกเฉินที่ตั้งขึ้นโดยผู้ให้บริการทางเพศ ดังนั้นเราสามารถมอบเงินและอาหารแก่ผู้ให้บริการทางเพศรายอื่นได้ เราพยายาทำสิ่งนั้นให้ไปถึงเป้าหมายอยู่” เบอร์ลินกล่าว พร้อมระบุว่า ทางกลุ่มยังได้ “มีการจัดตั้งสายด่วนฉุกเฉินไว้ ดังนั้น ถ้าผู้คนลำบาก พวกเขาสามารถโทรหาเรา และเราจะส่งต่อพวกเขาไปยังองค์กรอื่นๆ ที่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ ดังนั้นเราจึงพยายามอย่างเต็มที่ในฐานะชุมชน และฉันคิดว่าเราได้แสดงให้เห็นตลอดหลายปีที่ผ่านมาแล้วว่าเรามีความยืดหยุ่นเพียงใด”

นอกจากปัญหาการะบาดของโควิด-19 แล้ว รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ยังมีแผนที่จะย้ายภาคธุรกิจการค้าบริการทางเพศของอัมสเตอร์ดัมออกไปจากบริเวณ เดอ วอลเลน ด้วย ผู้ค้าบริการทางเพศในเนเธอร์แลนด์ยังคงเผชิญหน้ากับความท้าทายอื่นๆ ที่กำลังตามมาอีกมากมายในช่วงการกลับคืนสู่สภาวะปกติใหม่ หลังจากการระบาดของโควิด-19

ศูนย์ข้อมูลการค้าประเวณีกล่าวอีกว่า ผู้ค้าประเวณีมักประสบกับการถูกตีตราโดยสังคม ทางองค์กรจึงได้จัดทำทัวร์ย่านโคมแดงของอัมสเตอร์ดัม พร้อมนำเสนอข้อมูลและความรู้ของการเป็นผู้ค้าบริการในระแวกดังกล่าวให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อลดการตีตราและส่งเสริมความตระหนักรู้ถึงความเท่าเทียมในการประกอบอาชีพการค้าบริการทางเพศว่า พวกเธอก็มีศักดิ์ศรีไม่ต่างอะไรไปจากการประกอบอาชีพอื่นๆ ทางองค์กรหวังว่าความรู้ความเข้าใจ จะทำให้ผู้ค้าบริการทางเพศเข้าถึงสิทธิ์ที่ตนเองควรได้รับมากขึ้น

“การค้าบริการทางเพศคืองาน แม้ว่าคุณจะไม่เห็นด้วยก็ตาม พวกเราสมควรจะได้รับสิทธิ์ที่เท่าเทียมกัน และการได้รับความเคารพในฐานะอาชีพหนึ่ง และคุณไม่จำเป็นจะต้องมาเป็นผู้ค้าบริการทางเพศ” เบอร์ลินระบุ “(แต่) คุณให้พวกเราเป็นผู้ค้าบริการทางเพศได้”


ที่มา:

https://abcnews.go.com/International/amsterdams-sex-workers-face-financial-stress-pandemic-continues/story?id=82436137