ไม่พบผลการค้นหา
‘พรหมินทร์’ เผย ‘เศรษฐา-ทักษิณ’ ทำงานเร็วคล้ายกัน รับ ครม. แต่งตั้งให้นั่ง ‘เลขาธิการนายกฯ’ ในรอบ 17 ปี มั่นใจเงินดิจิทัล 10,000 บาททำสำเร็จ อุบแหล่งเงินหวั่นวิจารณ์เลยเถิด

วันที่ 6 ก.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ว่าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่า ครม. ได้แต่งตั้งตนเองเป็นเลขาธิการนายกฯ เป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่วันนี้ ขณะที่เลขาฯ ในส่วนอื่นๆ ก็จะมีเท่าที่จำเป็น ประกอบกับมีข้าราชการพร้อมทำงานร่วมกัน เพราะเป็นรัฐบาลของประชาชน ส่วนการแบ่งงานรองนายกฯ วันนี้ยังไม่มีการแบ่ง 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มีรัฐมนตรีรับผิดชอบงานด้านกฎหมาย จะทำอย่างไรต่อ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เรามีนักกฎหมายเยอะแยะ แต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวเป็นหน้าที่ที่เราจัดการ 

เมื่อถามว่า ขณะที่ นพ.พรหมินทร์ เคยเป็นเลขาธิการนายกฯ มาแล้ว จะเป็นภารกิจเพิ่มเติมจากเดิมหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ตนเคยมีประสบการณ์เดิม แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือภารกิจใหม่ ความท้าทายใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีปัญหามากมายและเราจะรีบทำงานอย่างรวดเร็ว 

“กลับมาทำงานในรอบ 17 ปี จริงๆ อายุก็มากแล้วไม่ควรจะกลับเข้ามาทำงาน แต่ถ้าอะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและเคยตั้งปณิธานไว้ หากอะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองก็พร้อมจะทำ” นพ.พรหมินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า รอบนี้มีเหตุผลหรือความจำเป็นอะไรที่กลับมาเป็นเลขาธิการนายกฯ อีกครั้ง นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เป็นการเชื่อมเอาเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย และที่เชื่อมกับความสัมพันธ์นายกฯ คนใหม่ และมีกลไกหน่วยงานต่างๆ ที่ตนจะช่วยนายกฯ ได้ และท่านก็อยากให้เราเข้ามาช่วย ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ได้ทำงานให้กับประเทศชาติ 

เมื่อถามว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะทำงานแตกต่างจากนายกฯ ที่ผ่านมาอย่างไร นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า เราคิดถึงประชาชนก่อน และความคิดตนกับนายกฯ ก็ใกล้เคียงกัน ซึ่งเราเข้าใจในภาคเอกชนและธุรกิจ เข้าใจในภาครัฐ ภาคประชาชน และเมื่อผนวกเข้าด้วยกันเราเชื่อว่าจะแก้ปัญหาของประเทศด้วยกัน 

เมื่อถามว่า นพ.พรหมินทร์ เคยทำงานร่วมกับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คิดว่าการทำงานจะแตกต่างกับ เศรษฐา หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า “โอโห คล้ายกันเลยครับ ทำงานเร็ว ทำงานเยอะ ผมนี่กลัวจะทำงานไม่ทันท่าน” นพ.พรหมินทร์กล่าว

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ในการทำงานครั้งนี้ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า กังวลที่จะทำงานให้ประชาชนได้ไม่เต็มที่ แต่เชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลชุดนี้ จะทำงานให้เต็มที่สมความปรารถนา 

เมื่อถามว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาขณะนี้เตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้วหรือยัง นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า นโยบายรัฐบาลวันนี้ที่ประชุมครม. ได้เห็นชอบร่วมกัน เพราะเราได้ร่างร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลและนำมาปรึกษาหารือกับส่วนราชการ ทั้งสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงบประมาณ ช่วยเข้ามาดู ทั้งหมดนี้พร้อมที่จะนำเสนอและนายกฯ ก็พร้อมที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 11 ก.ย. ทุกอย่างพร้อม 

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลที่อาจจะไม่ตรงกับที่เคยหาเสียงไว้ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจคำว่า นโยบายของรัฐบาล เป็นกรอบใหญ่ที่ทุกพรรคนำมาผนวกกัน โดยพูดถึงเป้าหมาย ไม่ได้ลงในเรื่องรายละเอียดทุกอัน โดยรายละเอียดทุกอย่างจะอยู่ในการปฏิบัติ แต่รับรองว่าครอบคลุมทุกประเด็นแน่นอน และเป็นกรอบใหญ่ที่จะทำให้สำเร็จ 

เมื่อถามว่า แหล่งเงินที่จะนำมาทำนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท มีความชัดเจนหรือยังและจะนำมาจากไหน นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า คณะทำงานกำลังทำงานอยู่ และไปดูรายละเอียดในวันที่ออกมา รับรองว่าพร้อมแน่นอน 

เมื่อถามต่อว่า แหล่งเงินในโครงการนี้จะแถลงในสภาฯ อย่างไร นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมไว้หมดแล้ว คิดว่าจะปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนจะเปิดได้หรือไม่ตนคิดว่าหากเปิดเผยไปครึ่งๆ กลางๆ แล้ววิจารณ์กัน ซึ่งตนคิดว่าเราทำสำเร็จได้แน่นอน และพร้อมเมื่อไหร่เราจะบอกกับประชาชนถึงวิธีปฏิบัติทั้งหมด