ไม่พบผลการค้นหา
ไมเคิล แม็กคอล หัวหน้าคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน มลรัฐเท็กซัส กล่าวว่า อิสราเอลได้รับคำเตือนจากอียิปต์ ถึงความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น 3 วันก่อนการโจมตีข้ามพรมแดนของกลุ่มฮามาส จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตตามมา

อย่างไรก็ดี เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวถึงรายงานดังกล่าวว่า “เป็นเท็จแน่นอน” ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองอิสราเอลกำลังดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด ถึงความล้มเหลวในการป้องกันการโจมตีที่ร้ายแรงที่สุด จากกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่มีฐานที่ตั้งอยู่ในปาเลสไตน์ ตลอดระยะเวลา 75 ปีของประวัติศาสตร์อิสราเอล

“เราทราบว่าอียิปต์ได้เตือนอิสราเอลแล้ว 3 วันก่อน ว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้น” แม็กคอลกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากการบรรยายสรุปข่าวกรองแบบปิด เมื่อช่วงวันพุธที่ผ่านมา (11 ต.ค.) สำหรับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับวิกฤตในตะวันออกกลาง ตามรายงานของสำนักข่าว AFP “ผมไม่ต้องการที่จะปิดเป็นความลับมากเกินไป แต่มันมีการให้คำเตือนแล้ว” แม็กคอลกล่าวเสริม “ผมคิดว่าคำถามอยู่ที่ว่า (มันเป็นคำเตือนใน) ระดับไหน”

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของอียิปต์ระบุกับสำนักข่าว Associated Press ในสัปดาห์นี้ว่า ทางการอียิปต์แจ้งเตือนอิสราเอลหลายครั้งว่า มีการวางแผน "บางอย่างที่ใหญ่มาก" ในพื้นที่จากฉนวนกาซา เพื่อการก่อการอะไรบางอย่าง 

“เราได้เตือนพวกเขาแล้วว่าจะเกิดการระเบิดของสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น และ (มันจะเกิดขึ้นใน) เร็วๆ นี้ และมันจะใหญ่โต แต่พวกเขาประเมินคำเตือนดังกล่าวต่ำเกินไป” เจ้าหน้าที่ของอียิปต์ผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลปฏิเสธภัยคุกคามจากฉนวนกาซา แต่กลับมุ่งความสนใจของพวกเขาไปที่พื้นที่เวสต์แบงก์แทน

อย่างไรก็ดี ตามการรายงานของ The Financial Times ซึ่งอ้างอิงถึงการให้สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ที่ไม่ระบุชื่อ 2 คน ซึ่งทราบถึงกระแสรายงานเป็นอย่างดี ระบุว่า ไม่มีข่าวกรองที่ชัดเจนเกี่ยวกับการโจมตีที่เฉพาะเจาะจง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนทันยาฮูกล่าวถึงการให้คำเตือนหรือข้อเสนอแนะใดๆ ก็ตามที่อิสราเอลได้รับเป็นการเฉพาะล่วงหน้าก่อนการโจมตีครั้งใหญ่นี้ ว่าเป็น "ข่าวปลอมโดยสิ้นเชิง"

ทั้งนี้ อียิปต์ ซึ่งควบคุมว่าใครจะข้ามพรมแดนจากอียิปต์กับฉนวนกาซาไปมาได้นั้น มักทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างอิสราเอลและฮามาสในการเจรจาระหว่างกัน

กลุ่มติดอาวุธฮามาสมากกว่า 1,500 คน บุกโจมตีกำแพงกั้นฉนวนกาซา ผ่านการโจมตีทางบก ทางอากาศ และทางทะเลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ทั้งนี้ มียอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสพุ่งเป็น 1,200 ราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 รายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซา

ปัจจุบันนี้ อิสราเอลกำลังโจมตีตอบโต้เป้าหมายของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ในขณะที่ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวกล่าวว่า พวกเขาไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากที่เชื้อเพลิงในการผลิตพลังงานในโรงไฟฟ้าเพียงแห่งเดียวของปาเลสไตน์หมดลงแล้ว

ในขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาสได้ประณามคำพูดของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กล่าวขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 ต.ค.) ว่าอิสราเอลมีหน้าที่ตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาส ซึ่งไบเดนเรียกว่าเป็น “การกระทำที่ชั่วร้ายอย่างยิ่ง” ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสกล่าวว่าคำพูดของไบเดนนั้น "กระตุ้นโทสะ" และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความตึงเครียดในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ หลังการโจมตีของกลุ่มฮามาส สหรัฐฯ ประกาศว่ากองทัพสหรัฐฯ กำลังเคลื่อนย้ายเรือบรรทุกเครื่องบิน เรือ และเครื่องบินไอพ่นไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก และสหรัฐฯ จะมอบยุทโธปกรณ์และกระสุนเพิ่มเติมแก่อิสราเอลด้วย


ที่มา:

https://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-67082047?fbclid=IwAR25WE1mTTqrdCD3R3L_SuuV4wjAD4t4yiroxr46DKuh_4zrz_aTJeIKLQU