ไม่พบผลการค้นหา
ลำไย ไหทองคำ นักร้องสาวคนดัง เผยความเชื่อส่วนบุคคล เรื่องเครื่องรางช่วยส่งเสริมดวงชะตาทำให้คิดบวก แต่ก็ต้อง ‘คิดดี-ทำดี’ ระวังการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นหลักธรรมนำไปสู่การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ความเชื่อเรื่องเครื่องรางของขลัง หรือ วัตถุมงคล กับคนไทยมีมานานแล้ว ยิ่งเมื่อ ‘ความเชื่อ’ กับ ‘แฟชั่น’ มารวมกันเป็นเครื่องประดับอย่าง ‘กำไลสายมู’ ยิ่งได้รับความสนใจจากบรรดาหนุ่มสาวกลายเป็นเทรนด์ใหม่ ‘สายมู’ (มูเตลู) ภาษาปากที่วัยรุ่นนิยมใช้ หลังจากภาพยนตร์อินโดนีเซียชื่อ ‘มูเตลู ศึกไสยศาสตร์’ ที่มีตัวละครสองสาวพยายามใช้มนต์คาถาแย่งชิงผู้ชายที่หลงใหล ถูกนำมาฉายในประเทศไทย จึงหยิบคำนี้มาใช้กับเรื่องเหนือธรรมชาติ รวมไปถึงเครื่องรางของขลัง

ลำไย ไหทองคำ นักร้องสาวคนดัง เจ้าของฉายา ‘นักร้องซุปตาร์อินดี้ยืน 1’ ไปถ่ายทำมิวสิควีดิโอเพลง ‘ใจสิเพ’ ผลงานใหม่ล่าสุดของเธอที่ตั้งใจปล่อยออกมาสร้างความสนุกสนานให้กับแฟนๆ ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่สตูดิโอโก 1995 ทีมข่าวสังเกตเห็นเธอใส่กำไลสายมูเต็มข้อมือ ถึงที่มา และความเชื่อส่วนบุคคลที่มีต่อเรื่องเครื่องรางของขลัง

ลำไย ไหทองคำ

นักร้องสาวค่ายไหทองคำเรคคอร์ด วัย 21 ปี ยิ้มแย้มแจ่มใสบอกกับ ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์ อย่างอารมณ์ดีว่า เธอเป็นคนอำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด มีความเชื่อตามผู้เฒ่าผู้แก่มาเป็นทอด ๆ เรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เครื่องราง ของขลัง ช่วยนำสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต สร้างความสบายใจ แม้อีกมุมจะมีหลายคนมองว่าเป็นเรื่องงมงายก็ตาม ยิ่งตอนเรียนโรงเรียนนาฏศิลป์ ได้ขอพรพระพิฆเนศ พ่อแก่ ที่นักเรียนสายนี้เคารพบูชาแล้วสมหวังตามคำอธิษฐานยิ่งเพิ่มแรงสนับสนุนให้มีความรู้สึกดีกับเรื่องเหนือธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น

ลำไย ไหทองคำ

ส่วนกำไลสายมู ที่ใส่อยู่เต็มข้อมือเพิ่งบูชามาหมาดๆ เพราะมีการออกแบบที่สวยเก๋ นำหินสีสันน่ารักลูกปัดมาร้อยประดับกับวัตถุมงคลดูทันสมัยน่าสวมใส่ มี ‘พระพิฆเนศ’ เชื่อว่าส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จกับการทำงานด้านศิลปะ บันเทิง ‘กุเวรน้อยร้อยล้าน’ เชื่อว่าส่งเสริมเรื่องอำนาจ บารมี ‘สีผึ้งครูบากฤษณะ’ เชื่อว่าส่งเสริมเรื่องเมตตามหานิยม มีคนรักคนหลง ‘ไอ้ไข่’ (ขอไหว้ได้รับ) เชื่อว่าอยากได้อะไรให้ขอท่าน และ ‘ยันต์อาแปะโรงสี’ เชื่อว่าส่งเสริมเรื่องโชคลาภ การงานสำเร็จตามปราถนา สุขภาพร่างกายแข็งแรง

“ตั้งแต่เด็กแล้วเวลาที่ทำอะไรแล้วมั่นใจ อยากจะทำอะไรให้สำเร็จแต่คิดว่ายังทำไม่ได้ หนูก็ไปไหว้ หรือนึกถึงพระพิฆเนศก็ได้แบบนั้นจริงๆ ทั้งๆ ที่บางเรื่องมันไม่น่าจะเป็นไปได้ หลายครั้งที่ได้ตามที่หวังเวลาที่นึกถึงท่าน ทำให้เกิดเป็นความเชื่อ” 

หลายคนอาจมองเรื่องนี้เป็นเรื่องงมงาย แต่เธอมองว่าความเชื่อของเธอเป็นเรื่องที่ดี มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ทำให้มีความคิดบวก ช่วยเพิ่มความมั่นใจ เธอเชื่อด้วยว่า ที่เธอประสบความสำเร็จเป็นนักร้องขวัญใจมหาชน นอกจากมุ่งมั่นทำตามความฝันให้กลายเป็นความจริง แรงอธิษฐานจากการไปไหว้พระขอพรมีส่วนช่วยส่งเสริมให้เธอมายืนอยู่จุดนี้ได้ 

“มาจากแม่เชื่อเรื่องดวง แม่จะเชื่อมากๆ เรื่องวันเดือนปีเกิด ก่อนประสบความสำเร็จเป็นนักร้องมีคนรู้จักกับเพลงผู้สาวขาเลาะ ได้ไปไหว้หลวงพ่อใหญ่ วัดประจำหมู่บ้านติดกัน ในอำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ก่อนที่คุณตาจะเสียชีวิตบอกไว้ว่าหลวงพ่อใหญ่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก เคยมีพี่ๆ ศิลปินหลายคนมาขอพรแล้วก็ได้ ท่านชอบบั้งไฟ ตอนนั้นก็ไปบนขอให้มีชื่อเสียงโด่งดัง ถ้าสมหวังจะมาถวายบั้งไฟ ก็สมหวังจริงๆ ได้ไปจุดบั้งไฟหมื่นถวายหนึ่งบั้ง ตอนที่ออกเพลงสาธุ ไปบนเหมือนกันขอให้มียอดวิว 100 ล้านวิว บนบั้งไฟแสนหนึ่งบั้ง ก็สมหวังได้ไปจุดถวายในงานบุญบั้งใฟ”  

ลำไย ไหทองคำ
  • กำไลสายมู ของ ลำไย ไหทองคำ

แม้มีความเชื่อเครื่องรางหรือของขลังเป็นวัตถุมงคลที่ช่วยส่งเสริมดวงชะตานำพาโชคลาภมาให้ แต่ในขณะเดียวกันลำไย ก็เชื่อว่า ควรเชื่อให้อยู่ในขอบเขตของความพอดีด้วย ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่จะกำหนดชีวิตของเราได้ มีเพียงตัวเราเท่านั้นที่จะกำหนดชีวิตของตนเอง อยากให้สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ต้องคิดดี-ทำดี ตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาด้วย

“คนอื่นอย่างไรไม่รู้ แต่ส่วนตัวหนูคิดว่า ถ้าเราคิดแต่เรื่องร้ายๆ รับแต่เรื่องร้ายๆ เข้ามาในชีวิต ก็จะแสดงออกไปแต่เรื่องร้ายๆ ผลที่ตามมาทำให้เป็นทุกข์แน่นอน แต่ถ้ารับสิ่งดีๆ คิดดี พูดดี ทำทุกวันให้ดี ชีวิตย่อมเดินไปในทางที่ดี มีเรื่องดีๆ เข้ามาสู่ชีวิต เหมือนเราปลูกความสุข มันอาจจะเติบโตอย่างช้าๆ แต่มันก็คือความสุข”