ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีอังกฤษรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจจากสมาชิกส.ส.ของพรรคอนุรักษ์นิยม และบอกว่าต้องการทำหน้าที่ต่อไปในการนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ รอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจจากสมาชิกส.ส.ของพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ซึ่งเธอได้คะแนนเสียงสนับสนุน 200 เสียง ต่อคะแนนเสียงที่ไม่ไว้วางใจเธอ 117 เสียง หรือคิดเป็น 63% ของจำนวน ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยมที่ยังคงสนับสนุนเมย์ ทำให้เธอยังคงสามารถตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมได้ต่อไป 

เมย์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากที่รอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจว่า เธอต้องการทำหน้าที่ต่อไปในการนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป และต้องการให้นักการเมืองทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน เพื่อให้การออกจากสหภาพยุโรปประสบความสำเร็จ และแม้เธอจะรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจ แต่ก็มีส.ส.จำนวนมากในพรรคอนุรักษ์นิยมที่ลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจเธอ ซึ่งเธอจะรับฟังความคิดเห็นจากส.ส.กลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด


am02.jpg

การลงมติไม่ไว้วางใจครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีส.ส.จำนวนหนึ่งไม่พอใจร่างข้อตกลงที่อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป ที่เมย์ได้ไปเจรจากับสหภาพยุโรปและพยายามผลักดันให้รัฐสภารับรองร่างข้อตกลงนี้ ซึ่งเดิมทีรัฐสภาอังกฤษจะลงคะแนนเสียงว่าจะให้การรับรองร่างข้อตกลงนี้หรือไม่ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ว่าเมย์ก็ประกาศเลื่อนการลงคะแนนเสียงออกไปก่อน เพราะมีความเป็นไปได้สูงว่าเสียงส่วนใหญ่จะไม่ให้การรับรองข้อตกลงนี้

เมย์จะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในวันนี้ เพื่อประชุมและเจรจากับสหภาพยุโรป เรื่องการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงเบร็กซิตให้เป็นที่พอใจของส.ส.อังกฤษมากขึ้น แต่ก็ดูเป็นไปได้ยาก เพราะทางสหภาพยุโรปเคยประกาศชัดเจนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงใดๆ กับอังกฤษ และข้อตกลงที่มีอยู่ก็เป็นข้อตกลงที่ดีที่สุดที่สามารถทำได้แล้ว