ไม่พบผลการค้นหา
วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายควบคุมปืนแล้ว นับเป็นกฎหมายการควบคุมการใช้อาวุธครั้งสำคัญฉบับแรกของประเทศในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา โดยการลงมติผ่านกฎหมายในครั้งนี้ มีวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกัน 15 คน ที่ร่วมลงคะแนนในการผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าว พร้อมกันกับวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต

การลงคะแนนของวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ มีผลออกมาที่ 65 ต่อ 33 คะแนน ทำให้กฎหมายการควบคุมปืนได้รับการรับรองจากรัฐสภาสหรัฐฯ โดยสมบูรณ์ หลังจากมีความกังวลว่าวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันอาจต่อต้านการออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนดังกล่าว

ก่อนการผ่านกฎหมายในครั้งนี้ของวุฒิสภา สหรัฐฯ เกิดเหตุกราดยิงติดต่อกันในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่เมืองบัฟฟาโล มลรัฐนิวยอร์ก และโรงเรียนประถมในเมืองยูวัลดี มลรัฐเท็กซัส ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันจากทั้งสองเหตุการณ์กว่า 31 ราย

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวจะได้รับการตรวจทานและชำระโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อีกครั้ง ก่อนที่จะส่งต่อไปยัง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อการลงนาม และประกาศบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอย่างเป็นทางการในทุกมลรัฐของประเทศ โดยอาจใช้กระบวนการภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอในการออกกฎหมายควบคุมปืนฉบับดังกล่าว กลับยังไม่เป็นไปตามข้อเสนอที่พรรคเดโมแครต และประชาชนที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐฯ ออกกฎหมายควบคุมปืนที่มีความเข้มงวดขึ้น

ทั้งนี้ กฎหมายที่วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ให้การรับรองไป จะกำหนดให้ผู้ซื้อปืนต้องมีอายุมากกว่า 21 ปีขึ้นไป และรัฐบาลกลางจะใช้งบประมาณ 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.3 แสนล้านบาท) เพื่อจัดทำโครงการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต และการเสริมคุณภาพให้กับระบบความปลอดภัยของโรงเรียน เพื่อป้องกันเหตุกราดยิงในอนาคต

นอกจากนี้ กฎหมาย “ธงแดง” ยังจะกำหนดให้ทางการสามารถยึด และทำลายอาวุธจากบุคคลที่ถูกพิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นภัยคุกคาม อีกทั้งกฎหมายจะกำหนดการปิดกั้นการขายปืนให้กับผู้ที่ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานล่วงละเมิดคู่รักของตนที่ยังไม่ได้แต่งงานกัน

กฎหมายฉบับดังกล่าวยังได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ หลังจากมันได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา พรรครีพับลิกันได้พยายามขัดขวางการแก้ไขกฎหมายควบคุมปืนมาโดยตลอด


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-61919752