ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจของเบลเยียมได้ทำการตรวจค้นสำนักงานของรัฐสภายุโรป เพื่อสอบสวนในกรณีการทุจริตและติดสินบน ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรปได้ทำการเตือนว่า ความน่าเชื่อถือขององค์กรกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ธ.ค.) อัยการระดับรัฐบาลกลางของประเทศเบลเยียมกล่าวว่า สำนักงานได้ทำการตรวจค้นสถานที่ต่างๆ 20 แห่ง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ธ.ค.) ซึ่งรวมถึงบ้านพักส่วนตัว 19 แห่งและสำนักงานของรัฐสภายุโรป

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของกรีซได้สั่งยึดทรัพย์สินของสมาชิกรัฐสภาที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนในกรณีการติดสินบน

อัยการของเบลเยียมได้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ธ.ค.) ว่า มีผู้ต้องสงสัย 4 คนที่ถูกตั้งข้อหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมการฟอกเงินและการทุจริต จากกรณีที่สื่อของเบลเยียมรายงานว่า ประเทศกาตาร์พยายามที่จะชักจูงเจ้าหน้าที่ในสหภาพยุโรปผ่านการให้เงินและสิ่งของจำนวนหนึ่ง

ตำรวจได้ยึดคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และเงินสด 600,000 ยูโร (ประมาณ 22 ล้านบาท) จากบ้านหลังหนึ่ง รวมถึงยึดเงิน 150,000 ยูโร (ประมาณ 5.5 ล้านบาท) จากห้องพักของสมาชิกรัฐสภาคนหนึ่ง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ยึดเงินหลายพันยูโรจากห้องพักโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงบรัสเซลส์ ทั้งนี้ บัญชีอิเล็คทรอนิกส์ของเจ้าหน้าที่รัฐสภา 10 คนถูกอายัดเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานสำหรับการสืบสวน

ขณะนี้ยังไม่มีการระบุตัวตนของผู้ต้องสงสัย แต่สื่อของประเทศเบลเยียมได้กล่าวว่า อีวา ไคลี สมาชิกรัฐสภาพรรคสังคมนิยมของกรีซเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยจำนวน 4 คนที่ถูกจับกุมตัว

ทั้งนี้ ในอีก 48 ชั่วโมงหลังจากนี้ สมาชิกรัฐสภายุโรปจำเป็นจะต้องลงคะแนนเสียงเพื่อตัดสินใจว่าจะถอดถอนไคลีออกจากตำแหน่งรองประธานของรัฐสภายุโรปหรือไม่

อัยการกล่าวว่า พวกเขารับรู้มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้วว่า รัฐแห่งหนึ่งในภูมิภาคอาหรับพยายามที่จะชักจูงเหนือการตัดสินใจของรัฐสภายุโรป ผ่านการมอบสินบน

Transparency International องค์กร NGO ที่มีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน กล่าวว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นข่าวอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับการติดสินบนและการทุจริตที่มีขนาดใหญ่มาก ซึ่งจำเป็นต้องใช้การปฏิรูปสถาบัน จริยธรรม และความโปร่งใสขององค์กรขนานใหญ่

อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า ข้อกล่าวหาทั้งหลายเป็นข้อกังวลที่สำคัญที่สุดขององค์กร และได้ทำให้สาธารณชนตั้งคำถาม และก่อให้เกิดความสูญเสียความมั่นใจในสถาบันระหว่างประเทศของสหภาพยุโรปลง

อันนาลีนา เบอร์บ็อค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีกล่าวว่า “สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือของยุโรป จึงเป็นเหตุให้มีผลกระทบตามมาในหลายแง่มุม”

สำนักงานของไคลียังคงปฏิเสธการให้ความเห็นใดๆ ต่อสื่อมวลชน ในขณะที่ทางการกาตาร์ยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด “การเชื่อมโยงใดๆ ระหว่างรัฐบาลกาตาร์และข้อกล่าวอ้างทั้งหมดนั้นไม่มีหลักฐานรองรับ” เจ้าหน้าที่ของกาตาร์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

โรแบร์ตา เม็ตโซลา ประธานรัฐสภายุโรปกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ประชาธิปไตยของยุโรปกำลังตกอยู่ในอันตราย โดยเม็ตโซลาสัญญาว่าจะมีการสอบสวนภายใน “เพื่อให้แน่ใจได้ว่าระบบของพวกเราสามารถที่จะมีความเข้มงวดมากขึ้นได้

“ผู้ประสงค์ร้ายที่ถูกเชื่อมโยงกับประเทศที่สามซึ่งมีความเป็นเผด็จการ ได้ทำการโจมตี NGO สหภาพ ปัจเจกบุคคล และสมาชิกรัฐสภาต่างๆ เพื่อควบคุมกระบวนการของเรา” เม็ตโซลากล่าว

ไคลีเป็นอดีตผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ที่เข้ารับตำแหน่งสมาชิกรัฐสภาในปี 2557 เธอเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนกาตาร์อย่างแข็งขันในรัฐสภายุโรป เธอกล่าวว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกที่เริ่มต้นในเดือนที่แล้วแสดงให้เห็นว่า การทูตเชิงกีฬาสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ให้แก่ประเทศหนึ่งได้ ไคลียังกล่าวว่า กาตาร์เป็น “ประเทศผู้นำด้านสิทธิของแรงงาน” ทั้งที่ตลอดช่วงการเตรียมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ผ่านมามีข้อกังวลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของแรงงานข้ามชาติในกาตาร์มาโดยตลอด

การเปิดเผยข้อมูลทำให้ข่าวแพร่กระจายไปทั่วกรีซในวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อองค์กรต่อต้านการฟอกเงินของประเทศสั่งอายัดทรัพย์สินของไคลี 

ไคลีได้ระบุในรายงานทรัพย์สินประจำปีที่ยื่นต่อรัฐสภาว่า เธอครอบครองอสังหาริมทรัพย์ 5 แห่งในกรีซและมีเงินอยู่ในบัญชีธนาคารของกรีซประมาณ 340,000 ยูโร (ประมาณ 12.5 ล้านบาท) ในขณะที่สถานีโทรทัศน์สตาร์ของกรีซกล่าวว่า ไคลีถูกจับได้ว่ามีกระเป๋าที่ใส่เงินสดจำนวนมากเอาไว้ภายใน

สมาชิกรัฐสภายุโรปฝ่ายซ้ายจัดได้เรียกร้องให้มีการตั้งองค์กรสอบสวนด้านจริยธรรมที่เป็นอิสระ และได้กล่าวหาว่าพรรคของไคลีได้ทำการลดทอนเนื้อหาของมติที่ออกมาในเดือนที่แล้ว เพื่อประณามกรณีที่กาตาร์ปล่อยให้มีการเสียชีวิตของแรงงานข้ามชาติที่มาก่อสร้างสนามฟุตบอลและโรงแรมสำหรับฟุตบอลโลก 

มานอน โอบรี ประธานร่วมของกลุ่มซ้ายจัดกล่าวว่า การแก้ไขข้อความเพิ่มเติมของกลุ่มที่ประณามกาตาร์ว่าขาดการปกป้องทางกฎหมายที่เพียงพอสำหรับแรงงานข้ามชาติได้ถูกคว่ำโดยสมาชิกรัฐสภากลุ่มสังคมนิยมของไคลี

ทั้งนี้ ฟ็อน แดร์ ไลเอินถูกวิพากษ์วิจารณ์หลายครั้งจากกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ จากกรณีที่เธอล่าช้าที่จะสร้างองค์กรสอบสวนด้านความโปร่งใสที่เธอสัญญาว่าจะตั้งขึ้นตั้งแต่ครั้งที่เธอหาเสียงในปี 2562


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/dec/12/police-search-european-parliament-offices-as-bribery-inquiry-grows?CMP=Share_iOSApp_Other