ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มประเทศมุสลิมได้ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติให้การรับรองเยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่า ขณะนี้สหรัฐฯ ได้ถอนตัวจากการเป็นคนกลางในการเจรจาสันติภายในตะวันออกกลางแล้ว

ผู้นำจาก 57 ประเทศมุสลิมที่เข้าร่วมการประชุมองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ OIC ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ได้เรียกร้องให้นานาชาติให้การรับรองปาเลสไตน์เป็นรัฐชาติอย่างเป็นทางการ และรับรองเยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์ โดยกลุ่มประเทศสมาชิก OIC ระบุว่า การประกาศให้นครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นสิ่งที่ไม่มีผลผูกผัน และเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า สหรัฐฯ ได้ถอนตัวจากบทบาทคนกลางในการเจรจาสันติภาพในตะวันออกกลางแล้ว

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของกลุ่มประเทศสมาชิก OIC ยังประณามการตัดสินใจของนายทรัมป์ว่า ทำลายความพยายามในการสร้างสันติภาพ และเป็นจุดเริ่มต้นของภาวะสุดโต่งและการก่อการร้าย ซึ่งนับเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงของนานาชาติ

โดยนายเรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งนี้ ได้เรียกร้องให้ชาติมุสลิมและสหประชาชาติร่วมกันหารือ เพื่อหาประเทศที่จะมารับบทบาทคนกลางในการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลางใหม่

Turkey Jerusalem Isla_Rata.jpg

นายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน

ด้านนายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ได้เรียกร้องต่อที่ประชุม OIC ให้กลุ่มประเทศมุสลิมแก้ไขความขัดแย้งภายในด้วยการเจรจา และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อต่อต้านอิสราเอล โดยนายโรฮานีได้กล่าวต่อที่ประชุมหลายครั้ง ว่าชาติมุสลิมควรร่วมมือกันทำลายอิสราเอลและสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธที่พยายามทำลายอิสราเอล นอกจากนี้ นายโรฮานียังประณามการตัดสินใจของสหรัฐฯ ว่าเป็นการกระทำเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของชาวยิว โดยไม่เคารพสิทธิอันชอบธรรมของชาวปาเลสไตน์