ไม่พบผลการค้นหา
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ย้ำ ปรากฏการณ์หอยฝาเดียวจำนวนมากกองทับถมบริเวณชายหาดประพาส จ.ระนอง เกิดจากพายุลมแรงและฝนตกหนักในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวถึงกรณีเกิดปรากฏการณ์หอยฝาเดียวจำนวนมากกองทับถมบริเวณชายหาดประพาสใกล้กับสถานีวิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งอันดามัน สังกัด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต.กำพวน จ.ระนอง ว่า ได้ประสานเครือข่ายในพื้นที่เกี่ยวกับปรากฏการณ์ดังกล่าวหลังพายุฝนตกหนักและลมแรง 

โดยหอยที่มาเกยตื้นบนชายหาดเป็นหอยเจดีย์ หรือ หอยพลูจีบในวงศ์ Terebridae เป็นหอยที่พบบ่อยในพื้นที่ที่เป็นหาดทรายทอดยาวตามแนวชายฝั่ง โดยอาศัยฝังตัวอยู่ในทราย แต่เหตุการณ์ที่หอยเจดีย์มีชวิตขึ้นมากองทับถมเกิดไม่บ่อยนัก คาดว่า การเกิดจากมีพายุฝนลมแรงและฝนตกหนักในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน ใน จ.ระนอง ปริมาณน้ำฝนจำนวนมากขังท่วมในพื้นที่ชุมชน และน้ำไหลลงคลองกำพวน พบว่า ปริมาณน้ำจืดจำนวนมากไหลงสู่พื้นที่ชายฝั่งอาจเป็นสาเหตุให้หอยชนิดนี้ที่ฝังตัวในทรายอพยพโผล่ขึ้นมาเพื่อหลีกเลี่ยงปริมาณน้ำจืดที่สะสมอยู่ใต้หาดทราย จึงให้ทีมงานติดตามประสานข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานีวิจัยและพัฒนาฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ต่อไป

ด้าน รศ.ดร. ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมาเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ด้วยว่า อาจเกิดจากปัญหาคุณภาพน้ำหรือหน้าดิน ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจ ไม่เกี่ยวข้องกับสึนามิ


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง