ไม่พบผลการค้นหา
อัยการกรุงเบอร์ลินตั้งข้อหา อดีตเจ้าหน้าที่ค่ายกักกัน เมาท์เทาเซ่น วัย 95 ปี ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนักโทษกว่า 36,000 คน

อัยการกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันนีตั้งข้อหาชายชาวเบอร์ลินวัย 95 ปี มีความผิดฐานเป็นผู้ช่วยเหลือและมีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารผู้บริสุทธิ์นับหมื่นคนที่อยู่ในค่ายกักกันเมาท์เทาเซ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในค่ายกักกันของนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

อดีตเจ้าหน้าที่ค่ายกักกันชาวเยอรมันคนดังกล่าวใช้ชื่อแฝงว่า 'ฮานส์ เฮช' โดยเขาทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ SS ของค่ายกักกันเมาท์เทาเซ่น ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของออสเตรียในช่วงระหว่างกลางปี 1944 - ช่วงต้นปี 1945 (เมื่อกว่า 74 ปีก่อน) ซึ่งขณะนั้นเขามีอายุ 20 ปี

แถลงการณ์ของอัยการเบอร์ลินระบุว่าในช่วงระหว่างที่ 'ฮานส์ เฮช' เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยSS คุมค่ายกักกันนั้นมีที่นักโทษในค่ายดังกล่าวเสียชีวิตจำนวน 36,223 คน และเขามีส่วนรู้เห็น และเป็นผู้สนับสนุนการการสังหารนักโทษจำนวนมาก แม้ว่าเขาไม่ได้เป็นผู้ลงมือสังหารเองก็ตาม 

ขณะที่ทางการเยอรมนีประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตในค่ายดังกล่าวมีทั้งสิ้นประมาณ 200,000 คน นับตั้งแต่ช่วงก่อตั้งค่ายในปี 1938 - ช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 1945 ซึ่งกว่าครึ่งของผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเกิดจากการถูกสังหารจากเจ้าหน้าที่ในค่ายดังกล่าว

เมื่อเร็วๆ นี้ 'ออสการ์ เกรินนิง' อดีตพนักงานบัญชี และ 'เรนโฮลด์ ฮานนิง' อดีตเจ้าหน้าที่ผู้คุมหน่วย SS ของค่ายเอาชวิตซ์ ถูกตัดสินให้มีความผิดฐานมีส่วนร่วมในการสังหารชาวยิวและนักโทษอื่นๆ ที่ถูกคุมขังในค่ายดังกล่าวในวัย 94 ปี แต่ทั้งคู่เสียชีวิตก่อนที่จะได้รับโทษ ขณะที่ 'โจฮานน์ เรห์โบเกน' เจ้าหน้าที่ของค่ายสตุตฮอฟของนาซีในโปแลนด์ ถูกตัดสินจำคุกในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มา DW