ไม่พบผลการค้นหา
บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ ประกาศลาออกจากคณะผู้บริหารสูงสุดของไมโครซอฟต์ และ เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ เพื่ออุทิศตนทำงานด้านการกุศลมากขึ้น

แถลงการณ์จากบริษัทไมโครซอฟท์เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ระบุว่า บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งแต่ที่ปรึกษาของบริษัทถอนตัวออกจากตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของบริษัทไมโครซอฟท์ และ เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ยังระบุว่า บิล เกตส์จะหันไปอุทิศเวลาให้กับงานการกุศลของเขาเป็นหลักทั้งเรื่องของสาธารณสุข การพัฒนา การศึกษาและเพิ่มการขับเคลื่อนในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

อย่างไรก็ตามบิล เกตส์จะยังคงเป็นที่ปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีให้กับซีอีโอ สัตยา นาเดลลาและผู้บริหารคนอื่นๆ ในบริษัท

ทั้งนี้เมื่อปี 2008 (พ.ศ.2551) บิล เกตส์ได้ลดบทบาทหน้าที่ในการบริหารงานของบริษัทไมโครซอฟท์ลงเพื่อทำงานให้กับองค์กรการกุศลมูลนิธิบิลล์แอนด์เมลินดาเกตส์มากขึ้น และในวันที่ 4 ก.พ. ปี 2014 เขาได้ลาออกจากตำแหน่งประธานบริหารไมโครซอฟท์อย่างเป็นทางการ

บิล เกตส์ ก่อตั้งไมโครซอฟท์ร่วมกับพอล อัลเลน ในปี 1986 หลังจากในช่วงปี 1980 เขาได้คิดค้นระบบปฏิบัติการร่วมกับบริษัท IBM ที่ชื่อว่า MS-DOS

ทั้งนี้ บิล เกตส์ได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับสอง รองจากเจฟฟ์ เบโซส เจ้าของแมะซอน ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 103,600 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ ตามการจัดอันดับประจำปี 2020

ที่มา BBC / Forbes