ไม่พบผลการค้นหา
'เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง' แจงหลังถูกอ้างคำพูดวิจารณ์กรณี กปปส.-รัฐประหาร รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชี้ถูกตัดตอนบิดเบือนมานำเสนอข่าว ย้ำเป็นการให้ความเห็นหลังอ่านบันทึกจาก 'สมชัย' ที่มองการชุมนุมของ กปปส. - การดำเนินการจัดเลือกตั้งเมื่อปี 2557 รับหนังสือดังกล่าวทำให้ กปปส. ถูกมองเป็นผู้ร้าย - กกต.เป็นพระเอก

จากรณีมีการเผยแพร่คำกล่าวของนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในงานเสวนาเรื่อง "ประชารัฐประหาร : จาก กกต.สู่ ม.44" เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่มหาวิทยาลัยรังสิตว่า "เมื่ออ่านหนังสือของอาจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. แล้ว ทำให้รู้สึกดีกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ยอมถอยอย่างมาก เพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้ นอกจากนี้ทำให้ผมรู้ว่า กปปส.เลวร้ายกว่าที่ผมคิดไว้เยอะ การรัฐประหารเมื่อปี 2557 มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าและการสืบทอดอำนาจก็มีการเตรียมการผ่านคำถามพ่วงในการทำประชามติอย่างไม่ต้องสงสัย"

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายเจิมศักดิ์ ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ต่อกรณีดังกล่าวว่า ขอบคุณที่ถามก่อนที่จะเชื่อ มหาวิทยาลัยรังสิตได้เชิญตนเองไปวิจารณ์ทางวิชาการ หนังสือของนายสมชัยศรี สุทธิยากร เรื่อง 'กกต. ม.44 เชิงอรรถการเมืองไทย 2556 ถึง 2561' ตนบอกว่าเมื่ออ่านหนังสือฉบับนี้แล้ว ทำให้ กปปส. เลวร้ายกว่าที่คิด เพราะเป็นการเขียนจากมุมมองของ กกต. ที่มีหน้าที่จัดการการเลือกตั้งให้เสร็จสิ้น เมื่อจะดำเนินการจัดการเลือกตั้งก็ติดขัดที่มีประชาชนมาชุมนุมล้อมสถานที่เลือกตั้ง อ่านแล้ว กกต. ก็เป็นพระเอก ผู้มาชุมนุมก็เป็นผู้ร้าย คนที่ตัดตอนคำพูดเนื้อหาบริบทมาเป็นข่าว ถ้าไม่จงใจบิดเบือนก็ขาดความระมัดระวัง

อีกตอนหนึ่งก็บอกว่าอ่านหนังสือเรื่องนี้แล้วรู้สึกดีที่ เห็นว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ยอมถอยในการเจรจาอย่างมาก เพื่อให้มีการเลือกตั้ง เพราะเขาเห็นว่าการเลือกตั้งเป็นทางออก แต่อีกฝ่ายเห็นว่าการมีรัฐบาลชั่วคราวที่เป็นกลาง ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง แต่บริหารบ้านเมืองชั่วคราว คือทางออก ก็ถูกบิดเบือน ตัดตอน ให้เนื้อหาไม่ครบ และเข้าใจผิดได้

"เรื่องรัฐประหารผมก็บอกว่าหนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นไปในทางว่ารัฐประหารได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า มีการประกาศกฎอัยการศึกและในหนังสืออาจารย์สมชัยได้วิพากษ์รัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบ ชี้ให้เห็นชัดเจนว่ามีเจตนาสืบทอดอำนาจ การวิพากษ์วิจารณ์หนังสือทางวิชาการ ก็ถูกบางคนหยิบยกเฉพาะคำพูดที่ผู้หยิบยกต้องการ จึงบิดเบือนประเด็นเนื้อหาบริบทดังที่ปรากฏ"

ทั้งนี้ ภายหลังการตรวจสอบพบว่านายเจิมศักดิ์ ได้กล่าวในตอนหนึ่งภายในงานเสวนาเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ว่า

"ผมอ่านหนังสือ (ของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร) เล่มนี้เสร็จเรียบร้อย ผมรู้สึกว่า กปปส.เลวร้ายกว่าที่ผมคิดเยอะ นี่พูดเรื่องจริง พูดจากใจจริงๆ ผมเองเป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปร่วม บนเวทีผมขึ้นเวทีโดนฟ้องอยู่นี่ แล้วก็..แม้ไม่เคยเลยที่จะไปปิดสถานที่กับ กกต.ไม่เคยไปสัมผัส เพราะผมไม่ยุ่งเรื่องการเลือกตั้งเรื่องอะไรต่างๆ แต่พออ่านของอาจารย์สมชัยแล้ว กปปส.แย่กว่าที่ผมคิดเยอะ ก็มานั่งดูว่าทำไม อาจารย์สมชัยก็แฟร์นะครับ เขียนในบทคำนำว่ามันเป็นมุมมองของ กกต."

"ลองคิดดูถ้าเราเป็น กกต. กกต.ต้องทำหน้าที่จัดเลือกตั้ง เขาคุยกับยิ่งลักษณ์ 2 ครั้ง ทางรัฐบาลก็พยายามให้จัดการเลือกตั้งให้ได้ กกต.เขาก็เตือนว่าจัดแล้ว ถ้ามันเป็นการเลือกตั้ง เลือกเขาไม่เอา ขอให้ยืดทางนั้นก็ไม่ยอม ตกลง กกต.ก็ทำ แต่พอ กกต.ทำ ในนี้ก็บรรยายไปนี่ก็ติดมวลชน ไปนู่นก็ติดมวลชน ไปนี่ก็ทำไม่ได้ และในมุมมองของคนที่เขียนเก่งด้วย เขียนว่าอยากจะทำ มันก็เลยกลายเป็นว่า ไอ้คนกีดขวางคือผู้ร้ายหมดเลย อันนี้เข้าใจได้ว่า พออ่านเล่มนี้แล้วผมคิดว่า กปปส.เป็นผู้ร้าย"

นายเจิมศักดิ์ ระบุว่า "มันทำให้เห็นการต่อรองสองข้างน่าสนใจ โดยสรุปรัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องการเลือกตั้งเป็นทางออก ต้องไปเลือกตั้งและเร็วคือทางออกของบ้านเมืองที่มันเกิดปัญหา มันคานมันแย้งกันอยู่ การเลือกตั้งเท่านั้นแก้ปัญหาได้ ฝ่าย กปปส.มองว่าตอนนี้รัฐบาลไม่มีความชอบธรรม ต้องมีรัฐบาลกลาง รัฐบาลใหม่ขึ้นมาไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองเลย จะต้องมายังไง ก็อยากจะให้วุฒิสภาทำหน้าที่ คงจะหมายถึง 14 ต.ค. 2516 ที่เอา อ.สัญญา ธรรมศักดิ์ มาเป็นนายกฯ แล้วอยากให้วุฒิสภาทำหน้าที่ ฝ่ายวุฒิสภาก็พูดอะไรก็น่าสนใจมาก มีทางหนีทีไล่ พูดสองแง่สองง่ามตามเรื่องว่าเขาจะเอายังไง สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย (ว่าที่ประธานวุฒิสภา ในขณะนั้น) ก็ลิ้น เราก็รู้ เสร็จแล้ว 22 พ.ค. 2557 ผมคิดว่าเพื่อไทยถอยเยอะ ผมอ่านจากในนี้ถูก - ผิดไม่รู้ เพื่อไทยกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถอยเยอะ ยินดีให้ปลัดกระทรวงเป็นคนดำเนินการบ้านเมืองทั้งหมดแต่ตัวเองไม่ลาออก"

นายเจิมศักดิ์ ระบุว่า "ผมไปเล่าให้คนอื่นฟังก่อนมาที่นี่ ทุกคนอยากอ่านหมดเลย เพราะวันที่ 21 พ.ค.เป็นการถอดเทปที่ดีมาก ผมได้เห็นว่าใครโต้ตอบกับใคร เขาไม่มั่นใจว่าเสียงอันนี้เป็นของใครเขาก็บอกว่า เข้าใจเป็นคนนี้ ทำให้เห็นบรรยากาศการโต้เถียงว่าฝ่ายรัฐบาลยิ่งลักษณ์จะเอาไง ฝ่ายค้าน ประชาธิปัตย์เอายังไง กปปส.จะเอาไง เพื่อไทย จตุพร พรหมพันธุ์จะเอาไง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อจะเอาไง มันเถียงกันสนุกสนานมาก อันนี้เป็นคุณค่ามโหฬารที่อาจารย์สมชัยได้บันทึกเทปแล้วมีความกล้าหาญที่จะมา"

"คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บอกว่าถ้าอย่างนี้คุณก็สั่งได้ ตรงนี้คือประเด็นที่ยังไม่ลงตรงนี้ แต่ผมว่าเพื่อไทยถอยเยอะ ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่าให้ปลัดกระทรวงทำทั้งหมด แต่เขาไม่ยอมลาออกเท่านั้นเอง และการที่ อ.สมชัย เขียนวันที่ 22 บอกว่า คุณประยุทธ์ได้ถามนำชัดเจนมาก ตรงนั้นทำให้ผมได้ความรู้ว่า คุณประยุทธ์ถามว่าคุณจะลาออกไหม มันบอกอะไรบางอย่างว่าสองฝ่ายนี้ ฝ่ายกปปส. ประชาธิปัตย์ต้องเป็นรัฐบาลกลางไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใด รัฐบาลต้องลาออก เถียงกันอยู่อย่างนี้ สุดท้ายคุณประยุทธ์ถามว่าคุณจะลาออกไหม ถามวันนี้สองครั้ง อันนี้ก็บอกอะไรบางอย่าง ทำให้เข้าใจดีขึ้น ทำให้รู้สึกดีกับฝ่ายเพื่อไทย ฝ่ายรัฐบาลยิ่งลักษณ์เพิ่มมากขึ้น เพราะเดิมผมคิดว่าเขาคงไม่ถอยเลย แต่นี่ประนีประนอมถอยไปถอยมาตลอดเวลา"

"ผมคิดว่าแต่ละฝ่ายก็พยายามจะทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดแต่ว่าก็มาชนกัน ถ้าย้อนอดีตแล้วอยากเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่เป็นคำถามสุดท้าย ผมตอบไม่ได้ เพราะว่าผมคิดว่าข้อสามทุกฝ่ายแสดงบทบาทเหมาะสมพอสมควรตามหนังสือเล่มนี้" นายเจิมศักดิ์ ระบุตอนท้าย

อ่านเพิ่มเติม