ไม่พบผลการค้นหา
'โสภณ' ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายงบด้านสาธารณสุขน้อยเกินไป แนะเพิ่มค่าตอบแทน อสม. แนะงบฟื้นฟูเศรษฐกิจสังคม 4 แสนล้าน ควรเน้นโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ยัดเยียดโครงการที่ไม่พร้อมให้ชุมชน แต่ต้องเอาฐานจากชุมชนเป็นหลัก

นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายพระราชกำหนด 3 ฉบับ เกี่ยวกับการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 โดยชี้ถึงความจำเป็นต้องกู้เงินซึ่งไม่ก่อให้เกิดรายได้ แต่เป็นไปเพื่อรักษาชีวิต ถ้าไม่ใช่ยาแรงแล้วคนเสียชีวิตมาก เศรษฐกิจจะยิ่งเสียหายมากกว่านี้ จึงจำเป็นต้องใช้ยาแรง ซึ่งทุกภาคส่วนร่วมใจกันจนประสบความสำเร็จ และขอบคุณบุคลากรด้านสาธารสุขและมาตรการที่ออกมา ส่วนพระราชกำหนดทั้ง 3 ฉบับ สภาฯ ไม่สามารถปรับลดเม็ดเงินได้ แต่สามารถแนะนำการใช้งบประมาณ

พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงิน 1 ล้านล้านบาทนั้น มีงบประมาณแก้ไขปัญหาการระบาดไม่เกิน 45,000 ล้านบาท ซึ่งน้อยเกินไป อย่างการทำวัคซีนต้องใช้เงินจำนวนมาก และควรเพิ่มงบค่าตอบแทนให้อาสาสมัครสาธารณสุขหรือ อสม. ส่วนการเยียวยา 555,000 ล้านบาท ก็ขอให้สำรวจกรณีตกหล่นไม่ได้รับการเยียวยา เพราะเข้าไม่ถึงระบบออนไลน์ ให้ได้รับการเยียวยาทุกกลุ่ม

ส่วนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 400,000 ล้านบาท ที่ดูไม่มีรายละเอียด นายโสภณ ยกถึงโครงการเงินกู้ไทยเข้มแข็ง ที่สามารถพัฒนาระบบเศรษฐกิจได้ ต้องทำให้มั่นใจว่างบประมาณจะลงไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ถนน แหล่งน้ำ เพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจ ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศให้เป็น อย่ายัดเยียดโครงการที่ไม่พร้อมให้ชุมชน แต่ต้องเอาฐานจากชุมชนเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :