ไม่พบผลการค้นหา
โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี แจงปมดราม่า คัดเลือกคนเข้าเรียนตามอันดับ ไม่สนคะแนน ผอ.ชี้แจง "ขอโทษ" พร้อมขยายจำนวนคนเรียน ให้โอกาสคนได้คะแนนสูงยืนยันความประสงค์

จากกรณีที่สังคมออนไลน์ได้วิพากษ์วิจารณ์ การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา TCAS63 รอบที่ 3 ของ โรงพยาบาลรามาธิบดีว่า นักศึกษาที่มีคะแนนมากกว่าหลักเกณฑ์ที่แจ้งไว้ "กลับสอบไม่ติด" แต่คนสอบติดกลับกลายเป็นคนที่ได้คะแนนน้อยกว่า

โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้แจงความสงสัยดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Ramathibodi School of Nursing, Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital ว่า การพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าเรียนหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต โรงพยาบาลรามาธิบดี จะเลือกคนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ และเลือกรามาธิบดีเป็นอันดับที่ 1 เนื่องจากสะท้อนว่า เป็นคนที่ต้องการเรียน มุ่งมั่นที่จะเรียนพยาบาล และแสดงถึงความพร้อมที่จะเข้าเรียน

ส่วนผู้สมัครที่ไม่ได้เลือกรามาธิบดีเป็นอันดับ 1 อาจจะเข้าใจได้ว่า ผู้สมัครอาจจะไม่มุ่งมั่นที่จะเข้าเรียนหลักสูตรนี้ เหมือนที่เลือกเป็นลำดับต้นๆ ทำให้ผู้คัดเลือกเกิดความไม่มั่นใจ หากคัดเลือกคนเหล่านี้เข้ามา แล้วเกิดไม่ยอมเรียน ก็จะทำให้หลักสูตรมีที่ว่างเหลือได้

อกฟอกฟอ55.jpg

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยเเพร่ออกไป ได้เกิดเสียงวิจารณ์ออกมากว้างขวางในเชิงลบ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้ถูกระบุไว้ในระเบียบและหลักเกณฑ์คัดเลือกก่อนหน้านี้ 

ต่อมา รศ.ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ชี้แจงว่า ขอรับผิดชอบในการคัดเลือกนักศึกษาในครั้งนี้ และทางโรงพยาบาลรามาธิบดี จะแก้ปัญหาด้วยการรับนักศึกษาพยาบาลเพิ่มจากที่ประกาศไว้ ส่วนคนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และมีคุณสมบัติเข้าข่าย สามารถโทรศัพท์เข้ามายืนยันความประสงค์ในการเข้าเรียนได้ที่เบอร์ 02-0927222 ตั้งแต่ 10.00-17.00 น.

"ครูและโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ได้พยายามแก้ไขข้อผิดพลาดนี้อย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่นักเรียนทุกคนที่ต้องการเรียนที่โรงเรียนของเราและมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด รวมทั้งมีคะแนนถึงเกณฑ์ที่เรากำหนดไว้ในปีนี้" รศ.ดร.พูลสุข ระบุและยังเปิดเผยอีกว่า ตนก็เป็นคนที่เลือกเรียนพยาบาลรามาธิบดี ลำดับที่ 4

เนื้อหาทั้งหมดระบุดังนี้

"ถึงนักเรียนที่เลือกพยาบาลรามาธิบดีทุกคน

ครูขอรับผิดชอบเรื่องความผิดพลาดในการคัดเลือกนักศึกษาพยาบาลรามาธิบดีที่กำลังเป็นปัญหาจนทำให้เกิดความไม่พอใจและเสียความรู้สึกในการที่จะไม่ได้เรียนพยาบาลที่โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีในปีนี้ ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ครูให้ความสำคัญมาก

ครูและโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ได้พยายามแก้ไขข้อผิดพลาดนี้อย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่นักเรียนทุกคนที่ต้องการเรียนที่โรงเรียนของเราและมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด รวมทั้งมีคะแนนถึงเกณฑ์ที่เรากำหนดไว้ในปีนี้

ดังนั้น ทางโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ขอรับผิดชอบแก้ปัญหาโดยจะรับนักศึกษาพยาบาลเพิ่มจากที่ประกาศไว้ ขอให้นักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดของเราครั้งนี้ (ไม่ว่าจะส่งผลให้ไม่สามารถสอบติดที่ ใดเลย หรือแม้กระทั่งการสอบติดในคณะที่อันดับถัดไป ) และมีคุณสมบัติดังกล่าวข้างต้นโทรเข้ามายืนยันความประสงค์ในการเข้าเรียนในโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี หรือขอคำปรึกษา ได้ที่เบอร์ 02-0927222 ตั้งแต่ 10.00-17.00 น. เรามี 10 คู่สายค่ะ และครูจะเข้าไปร่วมเป็นที่ปรึกษาด้วยตนเอง

ขอโทษอีกครั้งนะคะที่ทำให้นักเรียนหลายคนไม่มีความสุขเพิ่มมากขึ้นจากสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 และต้องขอบคุณนักเรียนหลายคนที่เข้ามา post ทำให้เรารับรู้ถึงความผิดพลาดในครั้งนี้และมีโอกาสแก้ไขได้ทันท่วงที

มาเรียนกับครูค่ะ ในปีนี้โรงเรียนของเราจะมีนักศึกษาจำนวนมากกว่าปีอื่นๆ เราจะขับเคลื่อนวิชาชีพไปด้วยกันค่ะด้วยพลังของพวกเรา

แล้วพบกันค่ะ

รศ.ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์

ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี

(ผู้ที่เลือกพยาบาลรามาธิบดี อันดับ 4 )

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก Ramathibodi School of Nursing, Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital