ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ย้ำทุกปัญหารัฐบาลรับผิดชอบเอง อย่าแก้แบบลิงพันแผล ชี้ถ้าไม่ยึดมั่น 3 เสาหลัก ประเทศล้มทั้งหมด ระบุ รวมใจไทยสร้างชาติมาได้ทุกวันนี้ต้องมีศูนย์รวมใจ ขอคนไทยช่วยกันทำบ้านเมืองสงบเรียบร้อย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีส่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปาฐกถาพิเศษ และเป็นประธานในพิธีเปิดงาน 'เกษตรสร้างชาติ ครั้งที่ 2' และ'รวมพลคนเกษตรสร้างชาติ' ว่า เกษตรสร้างชาติในวันนี้ก็เข้ากับสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำคือ 'รวมใจไทยสร้างชาติ' ซึ่งประเทศไทยประกอบด้วยคนหลายหมู่หลายเหล่า สิ่งสำคัญที่สุด คือความเข้าใจซึ่งกันและกันในประชาชนทุกหมูเหล่า 

ทั้งนี้ ประเทศไทยและหลายประเทศในอาเซียนยังทำการเกษตรแบบเดิม และเป็นอาชีพหลักของประเทศเรา แต่ยังมีปัญหาเรื่องรายได้ วันหน้าไม่รู้เกิดอะไรขึ้นมาในอนาคตโดยเฉพาะในสภาวะอากาศโลกเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันวันนี้โลกมีความขัดแย้งพอสมควร และเป็นผลกระทบกลับมาที่เราในฐานะประเทศต้นทางการเกษตร จึงต้องคิดทบทวนสร้างความเข้าใจกันใหม่ ซึ่งไทยมีเกษตรกร 8 ล้านครัวเรือน 25 ล้านรายที่ยังมีรายได้น้อยอยู่ ซึ่งรัฐบาลก็จำเป็นต้องให้การประกันราคาสินค้าการเกษตรปีละหลายแสนล้านบาท ซึ่งเป็นความจำเป็นที่ต้องให้เกษตรกรที่มีปัญหา แต่ยังไงกฌไม่เพียงพอ ดังนั้นถือว่าอันตรายที่เราต้องคิดว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป โดยต้องปรับรูปแบบการเกษตรด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอยกตัวอย่างในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจตะวันตกและตะวันออก ประเทศที่ร่ำรวยมีรายได้สูง คนทำการเกษตรไม่ใช่แบบพวกเรา แต่เป็นผู้มีอันจะกินที่ทำการเกษตรมีที่ดินมีระบบน้ำและเครื่องจักรที่พร้อมทั้งหมดและมาขออนุญาตทำการเกษตร แต่ของเราเป็นผู้ใช้แรงงานหรือใช้อะไรต่างๆ ทำแบบแปลงเล็กแปลงน้อย ซึ่งเป็นปัญหาของเราและตนไม่ได้หมายความว่าจะทำแบบต่างประเทศได้ เพราะเป็นอาชีพของคนส่วนใหญ่ แต่ทำอย่างไรให้คนเหล่านี้เข้มแข็ง และทุกคนต้องเลือกเองว่าต่อไปจะอยู่กันอย่างไร โดยเฉพาะในวันนี้ที่กำลังเดือดร้อนเรื่องโควิด-19 เข้ามาอีก ซึ่งสถานะการเงินของประเทศก็มีปัญหา ตนจึงเป็นห่วงว่าวันหน้าเราจะอยู่กันได้อย่างนี้อีกหรือไม่ เราจะอยู่กันอย่างไรถ้ารายได้ยังต่ำอยู่เช่นนี้ จึงฝากกระทรวงเกษตรฯ ไปคิดด้วย และต้องช่วยกันคิดทุกกระทรวง เพราะการทำงานไม่ใช่เฉพาะกระทรวงเดียวแต่ต้องสอดประสานกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาลคิดไปสู่อนาคต โดยเอาปัญหามาย้อนกลับ การทำงานต้องคิดนอกกระบบ ถ้าคิดทำตามหน้าที่อย่างเดียวว่าทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ก็ไว้ก่อนแบบนี้ไปไม่ได้ เพราะนี่คือการทำงานเพื่ออนาคต ซึ่งบ้านของเราทุกอย่างดีหมด ขณะที่การเกษตรยังรวมมีการทำการประมง ข้าว ยางพารา ซึ่งทุกอย่างมีปัญหาราคาต่ำ ถ้าทำแบบเดิมก็ยังเป็นอยู่แบบนี้ จึงต้องขับเคลื่อนเกษตรสร้างชาติโดยมองตั้งแต่การผลิต การแปรรูปไปสู่การส่งออก และวันนี้สถานการณ์รอบประเทศมีปัญหามากรวมถึงในประเทศด้วย ซึ่งปัญหาของประเทศและของโลกนับวันมีแต่จะมากขึ้นเรื่อยๆ โรคระบาดไม่ได้เกิดครั้งนี้ครั้งเดียว วันหน้าอาจเกิดอีกก็ได้ จึงต้องเตรียมความพร้อม

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ต้องช่วยกันสานต่อจากอดีตปัจจุบันไปสู่อนาคต ไม่มีใครที่จะเดินหน้าไปสู่ตรงนั้นโดยไม่แก้ไขอะไรเลยตั้งแต่บัดนี้ ซึ่งต้องร่วมกันแก้ไขกันทุกคน ขณะที่สังคมปัจจุบันเปลี่ยนไปทั้งหมด แต่เราต้องไม่ทิ้งอัตลักษณ์ของไทย คือการดูแลพ่อแม่พี่น้อง เคารพครูบาอาจารย์ให้เกียรติซึ่งกันและกัน สิ่งเหล่านี้คืออัตลักษณ์ของความเป็นไทย ที่ต่างชาติชื่นชมอยู่เสมอว่าประเทศไทยมีเสน่ห์ 3 ด้านมีรอยยิ้มที่อบอุ่นมีมิตรไมตรี อาหารการกินอร่อย และมีธรรมชาติ สวยงาม ดังนั้นสิ่งเหล่านี้เราต้องอย่าทำลาย เราต้องเหนียวแน่นรักกัน และมีเหตุมีผลในการร่วมกันทำงานกันต่อไปร่วมกับรัฐบาล ตั้งแต่ตอนเข้ามาวันแรกจนถึงวันนี้ไม่เคยไม่เป็นห่วง ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตาม เพราะเห็นถึงความยากลำบากเห็นแววตา รอยเหี่ยวย่นที่ใบหน้าของทุกคน และคิดว่าเมื่อไหร่จะลืมตาอ้าปากได้

นายกฯ กล่าวว่า ความท้าทายในขณะนี้เกิดขึ้นเร็ว แต่ความท้าทายนี้เราทำอย่างไรแก้ปัญหานี้ได้ จึงต้องแก้เชิงรุกไม่ใช่แค่เชิงรับ และหลายอย่างรัฐบาลก็ต้องแก้ปัญหาและไม่อยากให้เพียงอย่างเดียว ไม่เช่นนั้นวันหน้าเราจะเอาที่ไหนให้ จึงเป็นสิ่งที่เป็นปัญหากับทุกรัฐบาลต่อไป ตนไม่อยากทิ้งปัญหาเหล่านี้ให้รัฐบาลต่อๆ ไปกลับมาแก้แบบเดิมๆ มันช้าเกินไปแล้ว นอกจากนี้ยอมรับว่าเด็กวันนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน เพราะต้องการงานที่สบาย งานที่อยู่ในเมือง นั่นคือปัญหาของภาคเกษตรกร ซึ่งท้ายที่สุดพ่อแม่เป็นคนทำ เมื่อทำไม่ไหวก็จ้างคนทำ ผลประโยชน์ก็กลับไปสู่คนอื่น แทบจะไม่ได้อะไรกลับมาเลย ทั้งหมดตนกำลังพูดถึงปัญหา แต่ไม่ได้บ่นให้ฟัง ซึ่งรัฐบาลคิดมาโดยตลอด 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันเรามีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยมายาวนานหลายร้อยปี วันนี้เราต้องเพิ่มความภาคภูมิใจในประเทศ เพื่อดันตัวเองผ่านปัญหาอุปสรรคไปข้างหน้าให้ได้ นั่นคือความเป็นไทยของเรา อย่าให้ใครมาทำลายความเป็นไทย ความเป็นเอกลักษณ์ไทยที่มีอยู่แล้วเดิม จึงต้องช่วยกันสร้างและช่วยกันทำในสิ่งที่เป็นไปได้ ทั้งนี้ย้ำว่ารัฐบาลไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ ในเมื่อเป็นรัฐบาลทุกปัญหาต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตามทุกอย่างอยู่ที่ความเข้าใจ อยู่ที่คนจะบิดเบือน อยู่ที่คนเอาไปใช้ประโยชน์ ทุกรัฐบาลต้องเจอปัญหานี้ จึงต้องหยุดกันเสียที แล้วมาช่วยกันทำงานแบบมีเหตุมีผล มีหลักการ มีหลักคิด ซึ่งการทำให้คนชอบคนรักง่ายนิดเดียว แต่การจะแก้ปัญหาชาติยากกว่าเยอะ ดังนั้นตนต้องการให้บ้านเมืองนี้สงบเรียบร้อยเพื่อการพัฒนา แก้ปัญหาอุปสรรคให้กับพวกเรา ขออย่าให้บ้านเมืองไม่สงบเรียบร้อยขึ้นมาอีก เพราะทุกอย่างแย่พออยู่แล้ว จึงต้องช่วยกันทุกเรื่องเพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เพื่อที่จะทำอย่างอื่นได้ 

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับการทำงานให้คนทั้งประเทศเราทำเร็วมากไม่ได้ มันต้องมีข้อมูลความพร้อมของคนที่ได้รับความช่วยเหลือ เมื่อข้อมูลไม่ตรงถือเป็นความบกพร่องของข้าราชการด้วย จึงต้องทำให้ถูกต้อง เพราะเป็นความรับผิดชอบของพวกท่าน กำนันผู้ใหญ่บ้าน ท้องถิ่นต้องร่วมมือกันทำ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ มันก็จะไม่จบทุกเรื่อง เราไม่สามารถทำอะไรได้โดยลำพัง และอย่าให้ปัญหามันพัลวันพัลวันเกเหมือนเดิมๆ ตนจำเป็นต้องพูดสิ่งเหล่านี้ในวันนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจ 

"เราต้องยึดมั่นหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นี้คือสิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องยึดมั่นต่อสถาบันที่มีมาอย่างต่อเนื่องทุกรัฐบาล นั่นคือการรวมใจไทยสร้างชาติมาได้ทุกวันนี้ ต้องมีศูนย์รวมใจ ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน จนมาถึงอนาคตของไทย" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้เมื่อนายกฯ พูดมาถึงช่วงนี้ได้หยุดพูดและถอนหายใจพร้อมพูดว่า "เหนื่อยนะ กดดันมากเหมือนกัน ผมไม่มีการเมือง แต่อยากพูดให้เข้าใจเท่านั้นเอง ตั้งใจจะพูดเพราะเห็นคนเยอะก็อยากจะพูดเป็นคนทำงานเป็นคนชั้นนำแต่ไม่ใช่รวยมาก แต่นำคนอื่นได้ แต่อยากให้ทุกคนข่วยกันกัน พี่จูงน้อง เพื่อนจูงเพื่อน ต้องสร้างเหล่านี้ให้ได้ ไม่จำเป็นต้องมีศูนย์เรียนรู้อะไรมากมาย แต่ให้เรียนรู้ออนไลน์ ออฟไลน์ สอนทางปฏิบัติ เพื่อสร้างการเรียนรู้ ที่ทุกอย่างมีตัวชี้วัด เพื่อไปสู่การเกษตรปลอดภัยไร้สารผิด ขอให้ช่วยกันทำเรื่องนี้"

"เราต้องรวมไทยสร้างชาติของเราหลายๆ เรื่องทุกอย่าง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย กระบวนการยุติธรรม นี่เป็นสิ่งที่ผมรับผิดชอบที่จะต้องทำให้ได้ ตราบที่ผมมีเวลาของผมอยู่ จะได้มากได้น้อยหรือมีอุปสรรคก็ต้องฟันฝ่าตรงนี้ไป แต่ผมเชื่อมั่นว่าคนไทยก็ยังเชื่อมั่นในความเป็นไทยของเราอยู่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สิ่งเหล่านี้ทำให้ประเทศเราเข้มแข็ง เมื่อไหร่ที่เราไม่มี 3 อย่างนี้ ก็ไปกันทั้งหมด ผมบอกให้เลย เพราะวันนี้ประเทศไทยก็เป็นแกนกลางของอาเซียนอยู่แล้วเป็นแกนนำเป็นแกนนำโดยพฤตินัยของอาเซียนอยู่แล้ววันนี้ อย่าทำลายภาพนี้ในสิ่งที่เรามีศักยภาพน ขอร้องเถอะครับ ช่วยกันสร้างความสงบเรียบร้อย นำพาลูกหลานของท่านไปสู่อนาคตที่ดีงานที่ดีงามต่อไป" นายกฯ กล่าวปิดท้าย