ไม่พบผลการค้นหา
รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความเตือนประชาชน "อย่าตื่นตระหนก" กรณีพบหอยเจดีย์จำนวนมากผิดปกติเกย 'หาดประพาส' ใน จ.ระนอง ย้ำ-ไม่เกี่ยวข้องกับสึนามิ

รศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยแพร่ภาพและข้อความผ่านทาง เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โดยระบุว่า ขณะนี้มีปรากฏการณ์แปลกเกิดขึ้นเป็นระยะ เช่น หอยเจดีย์จำนวนมากเดินขึ้นมากองกันอยู่บนหาดประพาส จ.ระนอง แต่ย้ำว่า "ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจ" เพราะอาจจะเป็นปัญหาที่เกิดจากคุณภาพน้ำหรือหน้าดิน

ข้อความของ รศ. ดร. ธรณ์ ระบุว่า ตอนนี้ยังอธิบายสาเหตุแน่ชัดไม่ได้ แต่พอบอกได้ว่าไม่เกี่ยวกับสึนามิ และไม่เกี่ยวใดๆ กับปรากฏการณ์ 'น้ำลงต่ำ' ในอ่าวไทย ซึ่งอ้างถึงการรายงานข่าวเมื่อวันที่ 19-20 มิ.ย.ที่ผ่านมา และ รศ. ดร. ธรณ์ ระบุว่าเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดจากแรงลมช่วงนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดเข้าเมืองไทย เข้าฝั่งอันดามัน ดันน้ำมากองริมชายฝั่ง ทำให้น้ำสูงกว่าปรกติ ขณะที่ลมมรสุมพัดข้ามแผ่นดินภาคใต้ เข้ามาในอ่าวไทย ผลักน้ำออกไปจากชายฝั่ง ทำให้ระดับน้ำเฉลี่ยต่ำกว่าปรกติ

ส่วนกรณีหอยเจดีย์เกลื่อนหาดประพาส ต้องรอให้สมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม และจะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์-หอยเจดีย์.JPG

ที่ผ่านมา ปรากฎการณ์สัตว์น้ำเกยหาดเป็นจำนวนมากเกิดขึ้นหลายครั้งในประเทศไทย โดยล่าสุดเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ปลาและสัตว์น้ำจำนวนหลายตันเกยตื้นที่ชายหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งครั้งนั้น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระบุว่าเป็นปรากฎการณ์ 'น้ำเบียด'

'น้ำเบียด' เกิดจากการปะทะกันของน้ำจืดและน้ำเค็ม ที่มวลน้ำไหลเข้ามาชนและเบียดกันในช่วงระยะเวลาหนึ่ง จนเกิดการแบ่งชั้นของน้ำ ซึ่งเมื่อคงอยู่ในระยะเวลาหนึ่ง มวลน้ำชั้นล่างที่ไม่ได้รับแสงแดดจะทำให้แพลงก์ตอนพืชไม่สามารถสังเคราะห์แสงและเติมออกซิเจนให้กับน้ำได้ ออกซิเจนในน้ำจะยิ่งลดลง จนป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำหน้าดิน โดยเฉพาะที่อาศัยใกล้ชายฝั่ง

ภาพจาก: Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: