ไม่พบผลการค้นหา
มติกรรมการจริยธรรม ชง กก.บห.เพื่อไทย ขับ 2 ส.ส. 'ศรัณย์วุฒิ-พรพิมล' ฝ่าฝืนมติพรรคพ้นสมาชิกพรรค ฐานฝ่าฝืนมติพรรคกล่าวให้ร้ายพรรค-โหวตสวนมติพรรคบ่อย พร้อมภาคทัณฑ์ 3 ส.ส. ด้านเลขาฯ พท. เผยต้องใช้เสียงโหวต ส.ส.ร่วม กก.บห. 118 เสียงขับพ้นพรรค

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมพรรคเพื่อไทยได้พิจารณาบทลงโทษสำหรับ ส.ส. โหวตสวนมติพรรคในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลครั้งล่าสุด โดยที่ประชุมมีมติขับ 2 ส.ส.ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ประกอบด้วย ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย โดยอ้างอิงจากที่มีพฤติการณ์พูดกล่าวร้ายให้พรรคเพื่อไทยในทางเสื่อมเสีย และ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี เขต 5 พรรคเพื่อไทย ซึ่งที่ผ่านมาระยะเวลา 2 ปี ไม่เคยร่วมประชุม และทำกิจกรรมกับทางพรรค รวมถึงมักจะโหวตสวนมติดพรรคอยู่เป็นประจำ 

ส่วนอีก 3 ส.ส. ที่ถูกภาคทัณฑ์ และใช้เป็นเงื่อนไขในการพิจารณาส่งลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า ประกอบด้วย ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี ขณะที่ ส.ส. ที่ถูกว่ากล่าวตักเตือน 1 คนคือ ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี อีกทั้งผู้ที่ยังไม่สามารถพิจารณาในตอนนี้ได้ เนื่องจากพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล เพราะติดโควิด-19 คือ วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก

ทั้งนี้ คณะกรรมการจริยธรรมได้สรุปการพิจารณากรณีดังกล่าว ที่ประชุมได้มีมติวางไว้ 4 แนวทาง ดังนี้ 1. ขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค 2 ราย 

2. ภาคทัณฑ์และใช้เป็นเงื่อนไขในการพิจารณาส่งลงสมัครส.ส.สมัยหน้า 3 คน 

3. ว่ากล่าวตักเตือน 1 คน

และ 4. ยังไม่สามารถพิจารณาใดๆได้ เนื่องจากป่วยยังอยู่โรงพยาบาลอีก 1 คน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้คณะกรรมการจริยธรรม จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และที่ประชุมส.ส. พรรค พิจารณาจะดำเนินการขับ 2 ส.ส.ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ โดยใช้เสียง ส.ส. 3ใน 4 ในการขับออกจากพรรค แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพิจารณาจะนัดประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อขับ ส.ส. 2 รายดังกล่าวเมื่อใด

ทั้งนี้สำหรับความเคลื่อนไหวของ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทยล่าสุดได้โพสต์ข้อความและภาพลงในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังลงพื้นที่อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น อีกทั้งยังได้มอบสิ่งของให้กับชาวบ้านเพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ด้วย

ด้าน ด้าน ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการจริยธรรมพรรค เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมการจริยธรรมพรรคเพื่อไทยพิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริงและกำหนดบทลงโทษ กรณี 7 ส.ส.ของพรรคโหวตสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเมื่อครั้งที่ผ่านมา

โดยมีมติให้ 2 ส.ส. พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค และอีก 3 คน โดยทัณฑ์บน ที่จะนำไปพิจารณาในโอกาสหน้าว่าจะส่งลงรับสมัครเลือกนั้ง ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทยหรือไม่  การว่ากล่าวตักเตือน 1 คน และยังไม่ได้เข้าชี้แจงต่อกรรมการจริยธรรม จึงยังให้โอกาสชี้แจง 

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า กระบวนการขับออกจากพรรคหลังจากนี้ต้องส่งเรื่องให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา ซึ่งมีขั้นตอนการขับออกตามข้อบังคับพรรค คือต้องใช้เสียงที่ประชุมที่มี ส.ส.ของพรรค 134 คนพร้อมกับกรรมการบริหารพรรคอีก 24 คน พิจารณาโหวตใช้เสียงขับออก 3 ใน 4  หรือราว 118 เสียง 

ศรัณย์วุฒิ -9735-4100-B4E4-E4F7586957F2.jpeg


พรพิมล -6DFE-49BF-8EA9-3F348286BC3F.jpeg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง