ไม่พบผลการค้นหา
ระดมตรวจหาเชื้อ 14 ล้านคนใน 2 วัน ความกดดันก่อนจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 4 ก.พ.นี้

'เทียนจิน' เมืองท่าสำคัญของประเทศจีนซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งเพียงแค่ 150 กิโลเมตรทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชากรทั้ง 14 ล้านคนอย่างเร่งด่วนหลังพบคลัสเตอร์โควิด-19 ในกลุ่มเด็กและผู้ใหญ่รวมอย่างน้อย 40 คน โดยอย่างน้อย 2 คนในกลุ่มดังกล่าวเป็นการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน

คลัสเตอร์กลุ่มนี้ประกอบไปด้วยนักเรียนอย่างน้อย 24 คนมีอายุระหว่าง 8 ถึง 13 ปี ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนสอนพิเศษและผู้ปกครอง 4 คนโดยการระดมตรวจหาเชื้อให้กับประชากรทั้ง 14 ล้านคนนี้เริ่มต้นในวันที่ 9 ม.ค.และมีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 2 วันเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ทางการของเมืองเทียนจินได้แนะนำให้ประชาชนอยู่ที่บ้านหรือในพื้นที่บริเวณไม่ห่างไกลจากบ้านเท่านั้น เพื่อเข้าถึงการตรวจหาเชื้อได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงทีโดยประชาชนที่ได้รับผลกรรมตรวจเป็นลบจะได้รับ 'สัญลักษณ์สีเขียว' ในแอปพลิเคชันของสมาร์ตโฟน ซึ่งจะสามารถใช้แสดงก่อนเข้าใช้ระบบขนส่งสาธารณะและสถานที่ต่างๆ ได้

การระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งโดยจะมีขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.นี้ รัฐบาลจีนมีความกังวลว่าการระบาดของโควิดแม้จะเป็นจำนวนเริ่มต้นที่ไม่มากนักแต่อาจจะขยายเป็นวงกว้างเนื่องจากเมืองเทียนจินอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไม่มากและมีประชากรเดินทางไปกลับด้วยรถยนต์ส่วนตัว รถประจำทาง และรถไฟความเร็วสูงตลอดเวลา

ในวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา จีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 165 คนและ 150 คนในวันก่อนหน้า และพบว่าในจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นการติดเชื้อภายในท้องถิ่นมากถึง 92 และ 95 คนตามลำดับ และพบว่ากรณีการติดเชื้อภายในประเทศส่วนใหญ่เกิดขึ้นในมณฑลเหอหนานทำให้ขณะนี้ทางการของจีนเร่งคุมเข้มมาตรการโควิดเป็นศูนย์มากขึ้นกว่าเดิม