ไม่พบผลการค้นหา
'แสงดาวแห่งศรัทธา' เพลงแห่งความหวังของจิตร ภูมิศักดิ์ ถูกนำมาขับร้องใหม่โดยนักร้องดังยุค 90 ที่หันมาสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตย

‘สุกัญญา มิเกล’ ศิลปินหญิงยุคเฟื่องฟูของแนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟ ที่มีเสียงร้องเป็นเอกลักษณ์ เจ้าของบทเพลง ‘ดีดีกันไว้-เพียงเธอ’ ผู้เปลี่ยนจุดยืนจาก ‘พันธมิตร-กปปส.’ สู่เส้นทางการร่วมชุมนุมร่วมกับเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ได้นำเพลง 'แสงดาวแห่งศรัทธา' มาขับร้องใหม่ ในสไตล์อารมณ์ดิบๆ แบบ Hard Rock ยุค 70 ด้วยเพียงร้องและกีต้าร์เพียงหนึ่งไลน์ และร้องแบบรวดเดียว


แสงดาวแห่งศรัทธา เพลงแห่งความหวัง

เพลงแสงดาวแห่งศรัทธา เป็นเพลงที่ประพันธ์โดย จิตร ภูมิศักดิ์ ในช่วงปี พ.ศ. 2503-2505 ขณะถูกขังอยู่ที่คุกลาดยาว โดยใช้นามปากกาว่า "สุธรรม บุญรุ่ง"

จิตร ภูมิศักดิ์ เป็นนักคิดที่มีอิทธิพลอย่างสูง มากที่สุดคนหนึ่งสำหรับคนหนุ่มสาวในยุคแสวงหา หรือแม้กระทั่งนักกิจกรรมเพื่อสังคมในปัจจุบันนี้ เพราะความคิดและผลงานของจิตร ทรงพลังและเป็นสัจธรรมที่มิอาจปฏิเสธได้

ยุคมืดของสังคมไทย 14 ต.ค. 2516, 6 ต.ค. 2519 ยุคเผด็จการทรราชย์ครองเมือง นักศึกษาถูกสังหาร ถูกจับกุมคุมขัง เหตุเพราะเรียกร้องหา "เสรีภาพ" มีเรื่องเล่าว่า : ในคุกที่กลุ่มนักศึกษาถูกจองจำจำนวนมาก ท่ามกลางความสิ้นหวัง หวาดกลัว เจ็บแค้นและปวดร้าว พลันก็มีคนคนหนึ่งเปล่งเสียงนำขึ้น ทำลายความเงียบงัน ร้องเพลงเพลงหนึ่งขึ้น จาก 1 เสียงเพิ่มทีละเสียงๆ จนดังกังวาน ก้องไปทั่ว ดังเข้าไปในจิตวิญญาณของผู้เรียกร้องเสรีภาพและความเป็นธรรม เพลงๆ นั้นยังคงเป็นอมตะตราบทุกวันนี้

เพลงแสงดาวแห่งศรัทธา ถูกนำมาร้องครั้งแรกโดยวงดนตรีเพื่อชีวิต "คาราวาน" ในช่วงหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

ด้วยเนื้อหาเพลงนี้แสดงลักษณะการมองโลกในแง่ดีของจิตร ถึงแม้ว่าจะถูกจับกุมคุมขัง แต่ก็ยังมองเห็นความหวัง ฟ้าทั้งผืนแม้จะมืดมิด แต่ก็ยังมีดาวดวงน้อยแซมแต้ม การจับกุมคุมขัง มิใช่การสิ้นสุดบทบาทของชีวิต เมื่อมองเห็นความหวังแล้ว ก็มีพลังศรัทธาในการที่จะทำงานเพื่อผลประโยชน์ของสาธารณชนอีกต่อไปอย่างเชื่อมั่น ความเป็นจริงจะต้องปรากฏสักวันหนึ่งว่าใครทำอะไรเพื่อใคร

เพลงดังกล่าวจึงมักถูกนำมาขับร้องเพื่อแสดงศรัทธาและความหวัง ในเชิงสัญลักษณ์ที่ต่างวาระกันออกไป ซึ่งเคยแสดงทั้งบนเวทีของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และเวทีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รวมทั้งหลายๆ พื้นที่ชุมนุมทางการเมืองในปัจจุบัน


อ่านเพิ่มเติม :

"ตอนนี้เด็กมีความกล้า มึงเสือกว่าเขาทำไม" สุกัญญา มิเกล ในวันกลับใจ