ไม่พบผลการค้นหา
ประติมากรรมรูปนกขนาดจิ๋ว อายุเก่าแก่ถึง 13,500 ปี ทำมาจากกระดูกส่วนขาของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นำไปผ่านความร้อนและเผาไหม้ก่อนแกะสลัก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทีมนักโบราณคดีนานาชาติจากจีน แคนาดา ฝรั่งเศส อิสราเอล และนอร์เวย์ เปิดเผยผลการศึกษาประติมากรรมรูปนกขนาดเล็กอายุเก่าแก่ถึง 13,500 ปี ที่ขุดค้นได้จากแหล่งโบราณคดีในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ซึ่งกลายเป็นประติมากรรมจีนที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบ

การค้นพบครั้งนี้ไม่เพียงแต่ผลักจุดกำเนิดของประติมากรรมในเอเชียตะวันออกให้ถอยหลังไปอีกกว่า 8,500 ปีเท่านั้น แต่ยังทำให้ช่วงเวลาของประวัติศาสตร์ของผลงานศิลปะในรูปของนกที่พบในจีนถอยกลับไปอีก 8,000 ปีด้วยเช่นกัน

ประติมากรรมรูปนกขนาดจิ๋วดังกล่าวมีความกว้าง 5.1 มิลลิเมตร ยาว 19.2 มิลลิเมตร และสูง 12.5 มิลลิเมตร มีด้านหนึ่งเป็นสีน้ำตาลเข้ม ส่วนอีกด้านเป็นสีทองสัมฤทธิ์

ประติมากรรมชิ้นนี้เป็นนกที่มีรูปร่างค่อนข้างตัน หัวสั้น จะงอยปากกลม และหางยาว ทำมาจากกระดูกส่วนขาของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งนำไปผ่านความร้อนและเผาไหม้ก่อนนำมาแกะสลัก โดยศิลปินยุคโบราณไม่ทราบชื่อ ผู้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ไม่ได้แกะสลักส่วนขาของนก แต่ใช้วิธีตัดส่วนฐานไว้สำหรับวางนก

หลี่จ้านหยาง ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยซานตง ผู้เขียนชื่อแรกของบทความการศึกษาทางโบราณคดีครั้งนี้ ระบุว่ารูปแกะสลักขนาดเล็กนี้ถูกขุดค้นพบจากแหล่งขุดค้นยุคหินเก่าหลิงจิ่ง อำเภอสวี่ชาง ในเหอหนาน

แหล่งขุดค้นหลิงจิ่งเป็นที่รู้จักก่อนหน้านี้จากการค้นพบฟอสซิลกะโหลกมนุษย์ซึ่งเก่าแก่ถึง 105,000-125,000 ปี ซึ่งถูกตั้งชื่อว่าโฮมินิด “มนุษย์สวี่ชาง”

ตลอดการขุดค้นของหลี่ในแหล่งขุดค้นแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2005 เขาได้พบชั้นดินที่หลากหลายตั้งแต่ 120,000 ก่อน มาจนถึงยุคสัมฤทธิ์

ผลการหาอายุจากธาตุกัมมันตรังสี (radiometric dating) ของตัวอย่าง 32 ชิ้น จากซากสัตว์และกระดูกที่ถูกเผา พร้อมทั้งร่องรอยการขุดจากฝีมือมนุษย์ที่พบใกล้กับรูปสลักนกดังกล่าว ชี้ว่าตัวอย่างทั้งหมดมีอายุย้อนกลับไปได้ถึง 13,500 ปี

“ร่องรอยการแกะสลักชี้ว่า พวกเขาใช้เครื่องมือหินต่างๆ ที่มีความประณีต” หลี่กล่าว

เมื่อนำไปส่องกล้องจุลทรรศน์ นักวิจัยต่างตกตะลึงกับเทคนิคการลับ ขัดมัน ขัดสี และการตัด ที่ใช้ในการแกะสลักวัตถุขนาดเล็กเช่นนี้

“นี่คือผลงานประติมากรรมเพียงชิ้นเดียวในเอเชียตะวันออกที่เก่าแก่ถึงสมัยไพลสโตซีนตอนปลาย (Late Pleistocene) อีกทั้งการค้นพบครั้งนี้เผยให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมทางศิลปะในยุคโบราณ”

อนึ่ง ประติมากรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยพบมา ถูกขุดค้นพบจากถ้ำบนเทือกเขาสวาเบียน จูรา (Swabian Jura) ของเยอรมนี ซึ่งมีอายุย้อนไปถึง 33,000-43,000 ปีก่อน

1582927.jpg1582927.jpg


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :