ไม่พบผลการค้นหา
กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ฯ สยบดราม่า "สาดน้ำทั้งเดือน" เปิดไทม์ไลน์ "สงกรานต์ 67" จัดใหญ่คนไทยสนุก-ต่างชาติเอ็นจอย โกยเงินเข้าประเทศ มีกิจกรรมอื่นๆ เพียบ ไม่ได้มีแค่สาดน้ำ

จากกรณีที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และ รัฐบาล ร่วมกับภาคเอกชนจำนวนมาก จะจัดงานมหกรรมเทศกาล World Water Festival-The Songkran Phenomenon ยกระกับงานสงกรานต์ประเทศไทยสู่เทศกาลระดับโลกตลอดทั้งเดือนเมษายน โดยใช้ชื่อนี้เป็นชื่อสำหรับการทำงานก่อน ส่วนชื่อเทศกาลอย่างเป็นทางการจะกำหนดอีกครั้ง ตามที่ได้มีการแถลงไปเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2566 หลังการประชุมคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ ที่กระทรวงการต่างประเทศ  

หลังการแถลงข่าว เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์จำนวนมาก โดยถูกมองว่าจะเป็นการจัด 'กิจกรรมสาดน้ำทั้งเดือน' เมษายน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามจากแหล่งข่าวภายในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ ซึ่งได้ให้รายละเอียดเบื้องต้นว่า การจัดงานดังกล่าวไม่ใช่การจัดกิจกรรมสาดน้ำสงกรานต์ทั้งเดือนตามที่เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน แต่จะเป็นการทยอยจัดกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศทุกจังหวัด และไม่ได้มีแค่การสาดน้ำสงกรานต์เพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้งานสงกรานต์ตลอด 1 เดือนนี้ อาทิ มหกรรมดนตรี มหกรรมอาหาร มหกรรมงานศิลปะ รวมถึงมหกรรมทางสายมู และด้านวัฒนธรรมอื่นๆ ที่จะล้อไปกับ World Water Festival เป็นสงกรานต์ที่ไม่ได้มีแค่การสาดน้ำ

สอดคล้องกับที่ ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ฯ ว่า จะมีการจัดงานต่างๆ ตลอดเดือนเมษาฯ ใน 77 จังหวัดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมาร่วมงาน หวังให้สงกรานต์ของไทยเป็นที่ยอมรับระดับโลก ต่อยอดงานให้เป็น IP Festival (ไทยเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์งานสงกรานต์) ต่อไปในอนาคต ซึ่งจะตั้งเป้าทำรายได้กว่า 35,000 ล้านบาท

แผนเบื้องต้นที่จะมีการจัดกิจกรรมนั้น จะให้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลาง เช่น งาน Soft Power Avenue ณ บริเวณถนนราชดำเนิน ที่แสดงการรวมพลังของอีก 10 อุตสาหกรรมที่เหลือภายใต้ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติพร้อมกันด้วยในคราวเดียวกัน จัดขบวนแห่รวบรวมของดี Parade Mardi Gras แต่ละจังหวัด 77 จังหวัด 3 วัน 3 คืน มีเวทีโดยรอบ 3 เวทีหลัก ได้แก่ 

  • สะพานผ่านฟ้า (ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์) : กิจกรรมตลาดไทย การแสดงบนเวที การแสดงดนตรีไทย
  • ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร : กิจกรรมเต้นลีลาศ กิจกรรม Bangkok Art Market ของดีทั่วไทย อีเว้นท์สายมู 
  • ท้องสนามหลวง : มหกรรมการแสดงดนตรีระดับโลก

ทั้งนี้ งาน World Water Festival-The Songkran Phenomenon จะ "ทยอยจัดงาน" ในต่างจังหวัดทั่วประเทศด้วยเช่นกัน อาทิ 

  • งานสงกรานต์กรุงเก่า (อยุธยา) 
  • ประเพณีปีใหม่เมืองและประตูท่าแพ (เชียงใหม่) 
  • งานอันดามันสงกรานต์เฟสติวัล (ภูเก็ต)