ไม่พบผลการค้นหา
ยอดขายไอโฟนในปีที่ผ่านมาลดต่ำลง จนทำให้ต้องมีการปรับลดการคาดคะเนรายได้ให้น้อยลงกว่าเดิม ซึ่งซีอีโอของแอปเปิล ก็บอกสาเหตุยอดขายที่ลดต่ำลงว่าเป็นเพราะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน

ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ส่งหนังสือถึงผู้ร่วมทุน แจ้งว่าผลประกอบการของแอปเปิลในไตรมาสล่าสุดที่กำลังจะมา อาจได้น้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ จึงมีการปรับลดประมาณการรายได้ลงจากที่เคยคาดว่าจะอยู่ที่ 89,000-94,000 ล้านดอลลาร์ ลงมาอยู่ที่ 84,000 ล้านดอลลาร์ โดยการปรับลดรายได้ของแอปเปิล ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีผลประกอบการดีที่สุดในโลกครั้งนี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก และถือเป็นครั้งแรกที่แอปเปิลปรับลดการคาดการณ์รายได้ในรอบ 15 ปี ซึ่งหลังการประกาศก็ทำให้ราคาหุ้นของแอปเปิลตกลงมา 7.6% และหากนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หุ้นของแอปเปิลตกลงมาแล้ว รวมกว่า 28%

ด้าน ทิม คุก ได้ระบุสาเหตุที่ยอดขายไอโฟนลดน้อยลงว่า เป็นผลมาจากยอดขายในจีนที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมาจากความขัดแย้งด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้า และการจับกุมตัวผู้บริหารของหัวเว่ย จนเกิดกระแสต่อต้านสินค้าจากสหรัฐฯ ในประเทศจีน รวมถึงไอโฟนด้วย นอกจากจีนแล้ว ทิม คุก ยังเปิดเผยว่า ในประเทศอื่นๆ มีผู้ที่อัพเกรดไอโฟนจากรุ่นเก่ามาเป็นรุ่นใหม่น้อยกว่าที่คาดไว้

นักวิเคราะห์มองว่า การปรับลดรายได้ของแอปเปิลเป็นผลมาจากความต้องการสั่งซื้อไอโฟนจากผู้บริโภคที่ลดน้อยลงในช่วงเทศกาลหยุดยาวที่ผ่านมา ซึ่งโดยปกติแล้ว ช่วงเทศกาลคริสต์มาสต่อเนื่องกับปีใหม่จะเป็นเวลาที่ไอโฟนขายดีที่สุดในแต่ละปี ซึ่งในปีนี้ ยอดขายของไอโฟนลดลง สอดคล้องกับตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลก ที่มียอดขายลดลงเช่นกัน ขณะที่การแข่งขันในตลาดเพื่อแย่งชิงลูกค้าก็ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ