ไม่พบผลการค้นหา
เก้า เกริกพล พร้อมด้วย ทนายเจมส์ ยื่นฟ้อง เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น เรียกร้องให้ชดเชยเงิน 3 ล้าน ส่วนแบ่งเพลงเลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว จ่อร้องยูทูบด้วย

หลังจาก เกริกพล เพชรรัตน์ หรือ เก้า เกริกพล นักร้องหนุ่มที่ฟีเจอริ่งในเพลง 'เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว' ออกมาเปิดเผยว่าเพลงมียอดวิว ในยูทูบสูงถึง 350 ล้านวิว แต่ไม่เคยได้ส่วนแบ่ง 70/30 ตามที่ รัชนก สุวรรณเกตุ หรือ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น เคยบอกไว้ ได้เพียงค่าร้องเพลง 10,000 บาท แถมยังต้องควักกระเป๋าซื้อชุดไปอีก 2,000 บาท ส่วนการไปออกรายการด้วยกัน ก็ได้ค่าตัวเพียง 500 บาท 

ล่าสุด วันที่ 21 ส.ค. ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ พร้อมด้วย เกริกพล เพชรรัตน์ หรือ เก้า เกริกพล มอบอำนาจให้ มารดา ที่เป็นผู้แทนโดยชอบธรรม ยื่นฟ้อง รัชนก สุวรรณเกตุ หรือ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น และ บริษัท ได้หมดถ้าสดชื่น จำกัด จำเลยที่ 1-2 เรื่องความผิดต่อ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537

กรณีที่เจนนี่ได้บันทึกเสียงร้องเก้า เกริกพล ถ่ายทำมิวสิควิดีโอ และได้เผยแพร่ จนมียอดวิวยูทูบกว่า 350 ล้านวิว แต่ไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์นักแสดงให้กับเก้า เกริกพล โดยเรียกร้องให้ชดใช้เงินจำนวน 3 ล้านบาท อ้างอิงจากยอดวิวยูทูบที่คาดว่า เจนนี่ จะได้รายได้จากยูทูบประมาณ 10 ล้านบาท และเคยตกลงกับเก้าว่าจะแบ่งรายได้ให้ 70/30 โดยศาลรับคำร้องไว้ไต่สวน และกำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.

เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น

ทั้งนี้ ทนายเจมส์ได้ระบุถึง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ในหมวดลิขสิทธิ์นักแสดงตามมาตรา 45 ที่ระบุถึงการบันทึกและเผยแพร่ผลงาน นักแสดงต้องได้รับค่าตอบแทนอย่างเป็นธรรม หากไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนถือว่าเป็นการละเมิดตามมาตรา 52 และเรียกร้องค่าชดเชยได้ตามมาตรา 64 โดยจะอ้างถึง พ.ร.บ.แพ่ง และพาณิชย์ มาตรา 1012 ระบุถึงการร่วมกิจการตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ที่ก่อให้เกิดรายได้ ถึงแม้ไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรก็สามารถฟ้องร้องได้

อย่างไรก็ตามนอกจากการยื่นฟ้องต่อศาลในวันนี้แล้ว ทนายเจมส์ยังร้องต่อศาลให้ออกหมายเรียกยูทูบ เปิดเผยข้อมูลรายได้เพลงเลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานในการเรียกร้องค่าชดเชย และวันที่ 27 ส.ค.นี้ จะยื่นคำร้องต่อยูทูบ เพื่อแจ้งถึงการละเมิดลิขสิทธิ์นักแสดงของช่องค่ายเพลงได้หมดถ้าสดชื่น ซึ่งการละเมิดลิขสิทธิ์นั้น โดยทั่วไปยูทูบจะมีการเรียกคืนรายได้ หรืออาจมีการปิดช่องยูทูบที่ละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย

ด้าน เก้า เกริกพล ยืนยันว่า เงิน 10,000 บาท ไม่ใช่ค่าจ้าง แต่เป็นค่าขนม และเจนนี่ ก็พูดชัดเจนก่อนตั้งค่ายเพลงว่าจะให้ส่วนแบ่ง 70/30 เมื่อไม่ได้เงินตามที่ตกลงก็รู้สึกเจ็บใจ ตอนนี้ไม่ได้มีการพูดคุยกับเจนนี่ ถ้าติดต่อมาเจรจาก็ขอให้คุยกับทางผู้ใหญ่หรือทนาย ส่วนตัวต้องการให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว