ไม่พบผลการค้นหา
มีการคาดการณ์ว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาเหลีเหนือ เพิ่งมีอายุครบรอบ 40 ปีไปเมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) แม้ว่าจะยังไม่เคยมีการเปิดเผยวันเกิดที่แท้จริงของคิมต่อสาธารณชน จากทางการเกาหลีเหนือเลยก็ตาม

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือได้เผยแพร่รูปของคิมกับลูกสาวของเขาในฟาร์มไก่ อย่างไรก็ดี ไม่มีการระบุถึงวันเกิดของผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

การรักษาความลับในเรื่องวันเกิดและไม่มีการเฉลิมฉลองใดๆ ของคิมในเกาหลีเหนือนั้น แตกต่างไปจากยุคของผู้นำเกาหลีเหนือก่อนหน้าอย่าง คิมจองอิล ผู้เป็นพ่อและผู้นำสูงสุดรุ่นที่ 2 และ คิมอิลซุง ผู้เป็นปู่และผู้นำสูงสุดรุ่นที่ 1 ของเกาหลีเหนือ ที่จะมีการเฉลิมฉลองวันเกิดของพวกเขาในระดับชาติ อีกทั้งวันเกิดของอดีตผู้นำสูงสุดทั้งสอง ยังถูกประกาศให้เป็นวันหยุดราชการในเกาหลีเหนือมาจนถึงปัจจุบัน

วันเกิดที่แท้จริงของคิม ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 8 ม.ค. ยังคงถูกเก็บเป็นความลับ อย่างไรก็ดี มีการคาดเดาวันเกิดของคิมเกิดขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในเดือน ม.ค. 2563 ทางการเกาหลีเหนือได้ออกคำขอบคุณแก่ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากคำอวยพรวันเกิดของเขาแก่ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ แม้จะไม่มีการระบุถึงวันเกิดที่แน่ชัดออกมาก็ตาม

หลักฐานที่ทำให้เกิดการคาดเดาถึงวันเกิดของคิม ยังปรากฏขึ้นเมื่อ 6 ปีก่อน เมื่อ เดนนิส ร็อดแมน นักกีฬาบาสเกตบอลชาวสหรัฐฯ ร้องเพลงสุขสันต์วันเกิดแก่คิมต่อหน้าฝูงชนหลายพันคนในเกาหลีเหนือ

ควักกิลซอบ หัวหน้าศูนย์วันโคเรีย ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านกิจการเกาหลีเหนือ ชี้ให้เห็นถึงเหตุผลหลายประการที่ทางการเกาหลีเหนือไม่เปิดเผยวันเกิดของคิม โดยเหตุผลหนึ่งเกี่ยวข้องกันกับ โกยองฮุย ผู้เป็นแม่ของคิม ซึ่งมีรายงานว่า แม่ของผู้สูงสุดเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน เกิดในย่านเกาหลีของเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

ในหมู่ประชาชนเกาหลีเหนือยังคงมีความไม่ไว้วางใจอย่างกว้างขวางต่อญี่ปุ่น ซึ่งเคยยึดพื้นที่บริเวณคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมระหว่างปี 2453 ถึง 2488 ทั้งนี้ ความเชื่อมโยงกับสถานที่เกิดของแม่ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในญี่ปุ่น อาจบ่อนทำลายการอ้างสิทธิทางสายเลือดของคิมเอง การเฉลิมฉลองวันเกิดของคิมจึงอาจไม่ใช่เรื่องที่จะส่งผลดีต่อผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในหมู่ประชาชนได้

อย่างไรก็ดี ยังมีการคาดเดาถึงเหตุผลอื่นๆ ที่ส่งผลให้ไม่มีการเฉลิมฉลองวันเกิดของคิมในเกาหลีเหนือ ไม่ว่าจะเป็น “การบูชาบรรพบุรุษและครอบครัวของเขานั้นเพียงพอแล้ว” และคิมเองอาจต้องการ “ส่งเสริมภาพลักษณ์ของเขาในฐานะผู้นำที่ถ่อมตัว”

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสมาชิกที่มีอายุมากกว่าของชนชั้นสูงในเกาหลีเหนือ รู้สึกว่าคิมยังเด็กเกินไปที่จะปกครองประเทศ อย่างไรก็ดี เป็นเรื่องที่น่าสังเกตว่า คิมได้ประกาศให้วันเกิดของพ่อของเขากลายเป็นวันหยุดราชการในปีที่เขาอายุครบ 40 ปี


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-67920529?fbclid=IwAR3oxwHRIOmC-1MYKcFcB9wSlMzq1sojxrEj3NoBiY_SFOUw_e5N1-fQOOA