ไม่พบผลการค้นหา
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งมีพรรครีพับลิกันเป็นเสียงข้างมาก ลงมติให้เริ่มการไต่สวนคำฟ้องถอดถอน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะไม่พบหลักฐานการกระทำผิดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต หลังจากการเดินหน้าการสอบสวนอย่างต่อเนื่อง

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งควบคุมโดยพรรครีพับลิกัน ลงมติด้วยคะแนนเสียง 221 ต่อ 212 เมื่อวันพุธ (13 ธ.ค.) เพื่ออนุมัติการสอบสวน ซึ่งกำลังดำเนินการตรวจสอบว่าไบเดนได้รับประโยชน์อย่างไม่เหมาะสม จากการติดต่อธุรกิจในต่างประเทศของ ฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายวัย 53 ปีของประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือไม่

การลงคะแนนเสียงเริ่มการดำเนินการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่ไบเดนผู้ลูกปฏิเสธการถูกเรียกตัวเพื่อเข้าให้การในทางลับ และเป็นช่วงเวลา 3 เดือนหลังจากที่พรรครีพับลิกันเริ่มการสอบสวนอย่างไม่เป็นทางการต่อไบเดน

“เราไม่ละเลยต่อความรับผิดชอบนี้อย่างง่ายดาย และจะไม่ตัดสินผลการสอบสวนไว้ก่อน” ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และทีมงานของเขาจากพรรครีพับลิกัน ระบุในแถลงการณ์ หลังการลงคะแนนเสียง “แต่จากบันทึกหลักฐานนั้น (เรา) ไม่สามารถเพิกเฉยได้”

การอนุมัติให้มีการสอบสวนต่อไบเดนมีการทำให้มั่นใจได้ว่า กรอบเวลาการสอบสวนถอดถอนประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะขยายไปจนถึงปี 2567 ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่ไบเดนจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง และดูเหมือนว่าไบเดนจะต้องเผชิญหน้ากับ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ถูกเปิดกระบวนการถอดถอนกว่า 2 ครั้งระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี รวมถึงการยุยงให้เกิดการก่อจลาจลในเดือน ม.ค. 2564 ในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

ทรัมป์ ซึ่งเผชิญการพิจารณาคดีอาญาอีก 4 คดี ได้ผลักดันให้พันธมิตรของเขาในรัฐสภาสหรัฐฯ เริ่มดำเนินกระบวนการถอดถอนไบเดนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเรียกร้องโดยทรัมป์ ให้มีการแก้แค้นศัตรูทางการเมืองของเขา

ทำเนียบขาวปฏิเสธว่าไม่มีหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริง ในการดำเนินการถอดถอนประธานาธิบดีสหรัฐฯ และการดำเนินการในครั้งนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง ทั้งนี้ ไบเดนประณามการลงคะแนนเสียงอย่างรวดเร็วของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ว่า “แทนที่จะดำเนินการเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำ พวกเขา (พรรครีพับลิกัน) เลือกที่จะเสียเวลากับการแสดงความสามารถทางการเมืองที่ไม่มีมูลความจริง ซึ่งแม้แต่พรรครีพับลิกันในรัฐสภาก็ยอมรับว่าไม่มีข้อเท็จจริงสนับสนุน”

การเปิดการลงคะแนนเสียงเกิดขึ้น ในขณะที่จอห์นสันและทีมของเขาเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อแสดงความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนต่อไบเดน ซึ่งทำให้เกิดคำถามด้านจริยธรรม แม้จะไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าไบเดนได้กระทำการทุจริตหรือรับสินบน ไม่ว่าจะในขณะที่ไบเดนมีบทบาทในฐานะประธานาธิบดีในปัจจุบัน หรือเมื่อเขาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีระหว่างปี 2552 และ 2560

คณะสืบสวนของรัฐสภาสหรัฐฯ ได้รับบันทึกทางธนาคารที่ออกหลังจากได้รับหมายเรียกเกือบ 40,000 หน้า และคำให้การหลายสิบชั่วโมงจากพยานคนสำคัญ รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมหลายคนที่กำลังสืบสวนคดีต่อ ฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของประธานาธิบดี ในข้อหาด้านอาวุธปืนและความผิดด้านภาษี

ความพยายามในการถอดไบเดนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี มีแนวโน้มทที่จะล้มเหลวลงอย่างแน่นอน แม้ว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะสนับสนุนการกล่าวโทษต่อประธานาธิบดี เนื่องจากการถอดถอนดังกล่าวยังต้องอาศัยเสียงวุฒิสภา 2 ใน 3 ในการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนไบเดน ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เนื่องจากพรรคเดโมแครตของไบเดน สามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาที่ 51 ต่อ 49 เสียงได้


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/12/14/no-evidence-but-us-republicans-approve-biden-impeachment-inquiry?fbclid=IwAR02W2MWfX1KPFNc1oMY00iz5-WZpaXMMSj2Yad_qaoAPZ8YIgJzcZvGC3g