ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการประวัติศาสตร์ชี้ 'ประยุทธ์' รู้ตัวเองอยู่ต่อในตำแหน่งหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่ตัวเอง แต่ขึ้นอยู่กับกลุ่มที่ให้การสนับสนุนอยู่ข้างหลัง

วันที่ 15 ส.ค. 2564 กิจกรรมชุมนุมในรูปแบบ CAR PARK  นำโดย ณัฐฒิ ใสยเกื้อ ได้มีการเสวนากับบุคคลที่มีชื่อเสียงผ่านระบบ Zoom โดยมีการสัมภาษณ์ ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ซึ่งกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)กลาโหม ไม่มีสมรรถภาพในการบริหารงาน คนจำนวนมากเห็นพ้องต้องกันว่ากว่า 7 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีคุณสมบัติที่จะบริหารบ้านเมืองได้ และน่าสงสัยว่าบริหารกองทัพมาได้อย่างไร

CAR PARK ราชประสงค์

ผมอยากจะเตือนว่าการที่คุณประยุทธ์ขึ้นมามีอำนาจได้ ไม่ใช่เพราะกองทัพบก ร่วมมือกันเพื่อให้คุณประยุทธ์ขึ้นมามีอำนาจ แต่มันมีกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังอีกมาก อย่านึกว่า กปปส.เดินเป่านกหวีดโดยไม่รู้ว่าผลสุดท้ายของมันคืออะไร ซึ่งกลุ่มที่เป็นผู้นำรู้อยู่แล้วว่าที่สุดมันคืออะไร เขาจึงสามารถได้คำสั่งศาลแพ่ง ได้การเอื้ออาทรต่อความปลอดภัยจากกองทัพ  ดังนั้น จึงต้องเข้าใจว่าระบอบประยุทธ์ที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ เป็นความพยายามของชนชั้นนำหลายกลุ่ม หลายพวก เพื่อรักษาประโยชน์ต่อพวกเขาต่อไป

แม้การเอา พล.อ.ประยุทธ์ ออกไปจะทำให้ซุ้มประตูพังได้ทั้งซุ้ม แต่ถ้าเกิดมีก้อนหินอื่นมาแทนก็ไม่มีความหมายอะไร  ความเฟะฟอนของระบบก็จะอยู่ต่อไป แต่คุณประยุทธ์เป็นเงื่อนไขสำคัญอันหนึ่งที่จะออกไปซะก่อน ผมจึงสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้คุณประยุทธ์ปลดออกจากตำแหน่งนี้ จากนั้นเราต้องพยายามเปลี่ยนระบบทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น"

CAR PARK ห้าแยกลาดพร้าว

ศ.ดร.นิธิ กล่าวว่า ตอนนี้อำนาจที่อยู่ข้างหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ยังคิดไม่ออกว่าเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ออกแล้วจะทำอย่างไร เพราะกลัวว่าเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ออกแล้ว จะเสมือนซุ้มประตูพังลงมา จึงต้องรักษา พล.อ.ประยุทธ์ ไปก่อน และ พล.อ.ประยุทธ์ เองก็รู้อยู่ว่า การที่จะอยู่ต่อในตำแหน่งหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่ตัวเอง แต่ขึ้นอยู่กับกลุ่มที่ให้การสนับสนุนอยู่ข้างหลัง

นิธิ เอียวศรีวงศ์.jpg

ผู้อยู่ข้างหลัง พล.อ.ประยุทธ์นั้นใหญ่โตซับซ้อนและมีหลายอำนาจ ซึ่งพยายามจะค้ำไว้ และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็รู้ตัวว่าที่อยู่ได้นี้ ก็เพราะอำนาจที่ค้ำไว้ อย่างไรก็ตาม การออกมารวมตัวกันของประชาชนครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า ประชาชนออกมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะโดนรังแกตลอดมา แต่ก็ไม่ถอยกลับ แสดงให้เห็นว่าประชาชนไทยและสังคมไทยเปลี่ยนไปแล้ว ถ้าคิดว่ายังจะสามารถรักษาอำนาจอยู่โดยวิธีการเดิมๆ ก็จะพังหนักไปกว่าเก่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง