ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลออสเตรเลียชื่นชมโฆษณาการท่องเที่ยวออสเตรเลียตัวใหม่ที่ใช้กลยุทธ์สร้างตัวอย่างหนังปลอมๆออกมา ก่อนที่จะเฉลยว่าจริงๆแล้วเป็นโฆษณาการท่องเที่ยว ซึ่งทั้งตลกและชาญฉลาด

ตัวอย่างหนังปลอมนี้มีชื่อว่า Dundee: The Son Of A Legend Returns Home ที่เสแสร้งทำเหมือนเป็นภาพยนตร์ภาคใหม่ของภาพยนตร์ออสเตรเลียเรื่อง Crocodile Dundee ที่ออกฉายเมื่อปี 1986 ซึ่งมีการปล่อยตัวอย่างหนังผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีคนให้ความสนใจกดเข้าไปดูจำนวนมาก แล้วยังมีการซื้อเวลาช่วงพักของการแข่งขัน Superbowl เพื่อฉายตัวอย่างหนังเรื่องนี้ด้วย ก่อนที่ตัวอย่างหนังจะเฉลยในตอนท้ายว่านี่เป็นตัวอย่างหนังปลอมๆ ซึ่งจริงๆแล้วมันคือโฆษณาการท่องเที่ยวตัวใหม่ของออสเตรเลียต่างหาก 

australia photo02.jpg

นักการตลาดของออสเตรเลีย รวมทั้งรัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาชื่นชมโฆษณาตัวนี้ว่ามีกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดมาก เพราะนอกจาการโฆษณาใน Superbowl จะมีคนในอเมริกา ได้ดูโฆษณานี้โดยตรงกว่า 110 ล้านคนแล้ว แต่ว่าโฆษณาตัวนี้เข้าถึงคนดูในโลกโซเชียลมีเดียถึง 412 ล้านคน และตัวอย่างหนังปลอมๆ ก็มีคนกดเข้าไปดูใน youtube มากถึง 69 ล้านวิว เพราะว่าในตัวอย่างหนังมีนักแสดงชั้นนำชาวออสเตรเลียหลายคนมาร่วมปรากฏตัวด้วย ไม่ว่าจะเป็น คริส เฮมเวิร์ธ, ฮิวจ์ แจ็คแมน, มาร์กอท ร็อบบี และ รัสเซล โครว์ 

ดอกเตอร์ โรฮัน มิลเลอร์ อาจารย์อาวุโสวิชาการตลาดที่มหาวิทยาลัยแห่งซิดนีย์บอกว่าโฆษณาตัวนี้ไม่ใช่การปล่อยวิดีโอไวรัลแบบส่งเดช แต่ว่ามีการวางแผนที่รัดกุมและผ่านกระบวนการคิดหลายขั้นหลายตอน ไม่ว่าจะเป็นแผนการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ช่วงเวลาที่เผยแพร่โฆษณาก็เหมาะเจาะ เพราะเป็นกลางฤดูหนาวในสหรัฐฯ ทำให้ออสเตรเลียที่มีสภาพอากาศที่อบอุ่นดูน่าเที่ยวขึ้นมาทันที ส่วนการเลือกหนัง Crocodile Dundee ภาคใหม่มาเป็นตัวอย่างหนังปลอมๆก็ได้ผล เพราะคนอเมริกันรุ่นเก่าๆจะรู้จักหนังเรื่องนี้ดี ขณะที่คนรุ่นใหม่ๆที่เคยได้ยินชื่อหนังเรื่องนี้ผ่านหูมาบ้าง ก็จะมีความสนใจไปหาหนังเรื่องนี้มาดู ซึ่งก็จะทำให้รู้จักออสเตรเลียมากขึ้น

เป้าหมายหลักของโฆษณาการท่องเที่ยวออสเตรเลียตัวใหม่นี้ก็คือนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ซึ่งปีที่ผ่านมามีคนอเมริกันเดินทางมาท่องเที่ยวที่ออสเตรเลีย 750,000 คน และใช้จ่ายเงินในออสเตรเลียกว่า 3,700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียตั้งเป้าว่าจะเพิ่มเม็ดเงินตรงนี้จากนักท่องเที่ยวอเมริกันให้ถึง 6,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2020 โดยชูจุดเด่นเรื่องธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ชายหาดที่สวยงาม และร้านอาหารระดับโลก