ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันแบ่งปันพาหนะรับส่ง เตรียมขายกิจการในกลุ่มประเทศอาเซียนให้แก่บริษัทแกร็บ ธุรกิจประเภทเดียวกันที่ก่อตั้งขึ้นในสิงคโปร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกับกิจการอูเบอร์ 2 ราย ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่าผู้บริหารของอูเบอร์กำลังพิจารณาว่าจะขายกิจการในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แก่แกร็บในเร็วๆ นี้ โดยอาจแลกเปลี่ยนกับการถือหุ้นในแกร็บแทน แต่ขณะนี้ยังไม่อาจเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมได้ และอูเบอร์งดให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าว

ส่วนเว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานเพิ่มเติมว่าแม้จะยังไม่สามารถยืนยันรายละเอียดเกี่ยวกับการเจรจาซื้อขายกิจการของอูเบอร์และแกร็บได้ แต่หากพิจารณาความเคลื่อนไหวของอูเบอร์ในปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ากลยุทธ์ดังกล่าวมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นจริง เพราะอูเบอร์เคยขายกิจการในจีนและรัสเซียให้กับบริษัทตีตีและบริษัทยานเด็กซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแบ่งปันพาหนะรับส่งเช่นเดียวกับอูเบอร์ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการถือหุ้นในบริษัททั้งสองแห่งในสัดส่วนที่ 20% และ 37% ตามลำดับ

ซีเอ็นบีซีระบุว่า ความเคลื่อนไหวของอูเบอร์ครั้งนี้เป็นการปรับกลยุทธ์ของดารา คอสโรว์ชาฮี ประธานบริหารคนใหม่ของอูเบอร์ ซึ่งมาดำรงตำแหน่งแทน ทราวิส คาลานิก ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของอูเบอร์ เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากคาลานิกตกเป็นข่าวอื้อฉาวต่อเนื่องกันหลายเรื่อง ไม่่ว่าจะเป็นการทะเลาะกับผู้ขับรถซึ่งถือเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับอูเบอร์ หรือกรณีที่อดีตพนักงานเปิดโปงวัฒนธรรมในองค์กรของอูเบอร์ซึ่งเต็มไปด้วยการเลือกปฏิบัติและเหยียดเพศรวมถึงมีปัญหาขาดวินัยในการจัดสรรและจัดการงบประมาณ 

อ่านเพิ่มเติม: