ไม่พบผลการค้นหา
'แอร์บีเอ็นบี' ประกาศแบนไม่ให้ลูกค้าจองที่พักเพื่อจัดปาร์ตี้ทั่วโลก เพื่อให้ตรงตามมาตรการจำกัดการรวมตัว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

แอร์บีเอ็นบี ตัวกลางหาที่พักในบ้านส่วนตัวออกมาประกาศว่าจะแบนการจัดปาร์ตี้และอีเวนต์ในที่พักทั่วโลก “เพื่อประโยชน์สูงสุดด้านสาธารณสุข” และจำกัดจำนวนผู้พักให้ไม่เกิน 16 คนต่อ 1 ที่พัก และที่พักบางที่อาจจำกัดจำนวนคนให้ต่ำกว่า 16 คน หากลูกค้าหรือเจ้าบ้านฝ่าฝืนกฎ แอร์บีเอ็นบีจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

การจัดปาร์ตี้ในที่พักหลายแห่งที่อยู่บนแอร์บีเอ็นบีในช่วงที่มีมาตรการปิดเมือง ทำให้สมาคม Bed and Breakfast ของอังกฤษออกมาเตือนว่า การจัดปาร์ตี้จะทำให้ชุมชนที่อยู่รอบข้างเผชิญความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19

แอร์บีเอ็นบีกล่าวว่า 73% ของที่พักบนแพลตฟอร์มแบนปาร์ตี้ต่างๆ แต่เจ้าของที่พักบางแห่งยังอนุญาตให้จัดปาร์ตี้เล็ก เช่น งานรับขวัญเด็กหรืองานวันเกิด ขณะที่เจ้าของที่พักบางแห่งเลือกที่จะ “นำพฤติกรรมที่บาร์และคลับมาที่บ้านที่ปล่อยเช่าผ่านแพลตฟอร์มของเรา” ซึ่งแอร์บีเอ็นบีมองว่าเป็นการกระที่ “ไม่มีความรับผิดชอบอย่างน่าเหลือเชื่อ” และพวกเขาไม่ต้องการธุรกิจแบบนั้นที่จะมีใครมีส่วนร่วมหรืออนุญาตให้พฤติกรรมเช่นนั้น

ก่อนหน้านี้ แอร์บีเอ็นบีก็มีกฎที่เข้มงวดในการแบนปาร์ตี้ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับเพื่อนบ้าน และเมื่อมีโรคระบาด แอร์บีเอ็นบีได้ลบฟิลเตอร์การค้นหาที่พักที่ “เหมาะกับการจัดอีเวนต์” และ “อนุญาตให้จัดปาร์ตี้และอีเวนต์” เพื่อทำตามกฎเว้นระยะทางสังคม

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา แอร์บีเอ็นบีป้องกันไม่ให้คนอายุต่ำกว่า 25 ปีในอังกฤษจองบ้านทั้งหลัง หลังจากทดลองใช้กฎนี้กับแคนาดาและสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จ

แอร์บีเอ็นบีได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา แม้ในเดือนก.ค. จะเปิดเผยว่า ลูกค้าจองที่พักมากกว่า 1 ล้านคืนภายใน 1 วัน เป็นครั้งแล้วนับตั้งแต่ มี.ค. และแอร์บีเอ็นบีวางแผนว่าจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ แม้ผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาจะไม่ดีนัก แต่ เม.ย.สามารถระดมเงินจากนักลงทุนได้ถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ (63,000 ล้านบาท)

ที่มา : BBC, CNN