ไม่พบผลการค้นหา
รองพระวินยาธิการ ส่วนกลางของกรุงเทพมหานคร กำชับพระภิษุสงฆ์ ใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างเหมาะสม หากพบว่า ฝ่าฝืนคำสั่ง จะเรียกเข้ามาปรับทัศนคติ และพิจารณาให้ปาราชิก

คณะกรรมการมหาเถรสมาคม ออกหนังสือเรื่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แจ้งไปยังเจ้าคณะเขตทุกเขตในกรุงเทพมหานคร ให้ทุกวัดกำชับพระสงฆ์ ประพฤติตามพระธรรมวินัย และใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างเหมาะสม หลังจากก่อนหน้านี้ มีข่าวเกี่ยวกับวงการพระสงฆ์ สามเณร ประพฤติปฏิบัติไม่เหมาะสมตามพระธรรมวินัยในการใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ต ไลน์ เฟซบุ๊ก เป็นต้น ในทางที่ไม่เหมาะสม และก่อให้เกิดความเสื่อมศรัทธาต่อผู้ที่พบเห็น    

ด้านพระปัญญารัตนากร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดสังข์กระจายวรวิหาร ในฐานะรองพระวินยาธิการ ส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ทันทีที่ทางวัดได้รับหนังสือฉบับนี้ ได้สอดส่องดูแลพระภิกษุและสามเณรบางกลุ่ม ที่ใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ผิด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเบี่ยงเบนทางเพศ ที่มีการไลฟ์สด หรือโพสต์ข้อความหมิ่นเหม่ ทำให้เกิดความเสื่อมทางพุทธศาสนา ถือว่ามีความผิดตามพระธรรมวินัย 

ทั้งนี้หากพบว่าพระภิกษุหรือสามเณรรูปใด ฝ่าฝืนคำสั่งจะเรียกเข้ามาปรับทัศนคติ และพิจารณาให้ปาราชิก หนังสือนี้ถือเป็นประกาศจากคณะกรรมการมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 2 ในรอบ 2 เดือน หลังก่อนหน้านี้เคยมีคำสั่งห้ามทุกวัดในเขตปกครอง โฆษณาประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการจัดสร้างวัตถุมงคล และห้ามทำพิธีสังฆกรรม หรือจำหน่ายวัตถุมงคลในพระอุโบสถ



เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร



รายงานโดย : ปริญญา แก้วตัน