ไม่พบผลการค้นหา
ศิลปะที่ธรรมชาติรังสรรค์ และฝันร้ายสำหรับคนกลัวแมงมุม

สิ่งที่เกิดขึ้น ณ ทะเลสาบวิสโตนิดา (Lake Vistonida) ทางตอนเหนือของประเทศกรีซ คงเป็นดั่งฝันร้ายของผู้ที่กลัวแมงมุม แต่ในอีกมุมก็เป็นดุจงานศิลป์ที่รังสรรค์โดยธรรมชาติ เมื่อพื้นที่ริมทะเลสาบแห่งนี้ถูกปกคลุมไปด้วยใยแมงมุม ซึ่งทอโดยแมงมุมจิ๋วนับพันๆ ตัว

000_1A43RZ.jpg
  • พุ่มไม้และต้นไม้ขนาดเล็กทั่วบริเวณทุกปกคลุมตลอดแนวด้วยใยแมงมุม

เหล่านักชีววิทยาชี้ว่า แม้ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นพบเจอได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดขึ้นเลย ปรากฏการณ์งานศิลป์นี้มีสาเหตุจากอากาศอบอุ่นที่เกิดผิดฤดูกาล ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ยุงและแมลงบั่วในพื้นที่ ซึ่งเป็นอาหารของแมงมุมมีจำนวนมากขึ้น และสภาพอากาศก็เหมาะกับการขยายพันธุ์ของแมงมุม กระทั่งมีจำนวนมากเกินไป

เหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนก่อนแล้วที่เมืองเอโตลิโก (Aetoliko) เมืองใกล้ชายฝั่งทางตะวันตกของกรีซ ทว่าในคราวนี้โครงข่ายใยแมงมุมปกคลุมเป็นทางยาวกว่ามาก ใยแมงมุมปกคลุมพื้นที่ริมทะเลสาบวิสโตนิดาเป็นทางยาวอย่างน้อย 1,000 เมตร และกว้างถึง 10 เมตรในบางจุด โดยปกคลุมตลอดทั้งพุ่มไม้ข้างทาง รั้ว และต้นไม้ขนาดเล็ก

000_1A43SQ.jpg
  • โครงข่ายใยแมงมุมขนาดมหึมาคล้ายหลุดจากภาพยนตร์ เป็นได้ทั้งงานศิลป์ และฝันร้ายเมื่อมองจากต่างมุม

แมงมุมในพื้นที่ดังกล่าวจัดอยู่ในสกุล เตตระนาตา (Tetragnatha) หรือเรียกว่าแมงมุมตัวเหยียด (Stretch Spider) เนื่องจากลำตัวที่ยืดยาวของมัน แมงมุมชนิดนี้มักสร้างใยใกล้แหล่งน้ำ และบางสปีชีส์ยังสามารถเดินบนน้ำได้อีกด้วย

มีการคาดการณ์ว่า ใยแมงมุมน่าจะถูกชะออกไปเองเมื่ออุณหภูมิต่ำลง และฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว

ที่มา :

On Being
198Article
0Video
0Blog