ไม่พบผลการค้นหา
จับกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชั่วคราวออกจากพื้นที่อันตราย

เกรตา ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชื่อดังระดับโลกชาวสวีเดนถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวหลังจากเข้าไปร่วมการชุมนุมต่อต้านการขยายเหมืองถ่านหินในประเทศเยอรมนี ในพื้นที่ของรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลิน ซึ่งจะสร้างผลกระทบให้มีความจำเป็นต้องหรือถอนหมู่บ้าน Lützerath โดยจากการคาดการณ์ชี้ว่าพื้นที่ของหมู่บ้านดังกล่าวมีศักยภาพในการผลิตถ่านหินลิกไนต์ได้ปีละมากกว่า 25 ล้านตัน 

หลังจากที่เกรตา ธันเบิร์ก และนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมคนอื่นๆ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของเยอรมนีควบคุมตัวไว้แล้ว โฆษกเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองอาเค็นเปิดเผยว่าไม่ได้มีการตั้งข้อกล่าวหาต่อกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด และมีการปล่อยตัวหลังจากนั้นไม่นาน โดยมีการให้เหตุผลว่าการจับกุมตัวเกิดขึ้นเพียงเพราะต้องการให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ที่มีความอันตรายเท่านั้น

ใจความสำคัญของการออกมารวมตัวประท้วงของผู้ชุมนุมในครั้งนี้ชี้ว่าการทำเมืองถ่านหินนั้น เป็นอุปสรรคและการบั่นทอนความพยายามของประเทศเยอรมันนีที่จะลดใช้พลังงานถ่านหิน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยแนวทางที่รัฐบาลเยอรมนีประกาศมาก่อนหน้านี้ระบุว่าเยอรมันนีจะยุตติการดำเนินการเมืองถ่านหินให้ได้ภายในปี 2581