ไม่พบผลการค้นหา
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบอุณหภูมิน้ำทะเลร้อนต่อเนื่องจนเกิดปะการังฟอกขาวหลายพื้นที่ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน เบื้องต้นพบฟอกขาวแล้ว 55 จุด อุณหภูมิน้ำทะเลสูงถึง 31-32 องศาเซลเซียส

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวถึงการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การเกิดปะการังฟอกขาวในท้องทะเลไทยว่า ขณะนี้อุณหภูมิน้ำทะเลร้อนต่อเนื่อง จนปะการังเกิดฟอกขาวขึ้นหลายพื้นที่ หลัง ทช. ได้ติดตั้งระบบติดตามอุณหภูมิน้ำทะเลเพื่อติดตามการเปลี่ยนของอุณหภูมิน้ำทะเลแบบเรียลไทม์ โดยใช้ในการคาดการณ์ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวในพื้นที่ทะเลตะวันออก 2 พื้นที่ คือ เกาะมัน จังหวัดระยอง และเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี

เบื้องต้นจากการติดตามของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก พบปะการังฟอกขาวในพื้นที่ชายฝั่งแสมสาร จังหวัดชลบุรี น้อยกว่าร้อยละ 5 ของปะการังมีชีวิต ส่วนมากปะการังมีสีซีดจางลง ซึ่งกลุ่มปะการังที่พบฟอกขาว และมีสีซีดจางลง จึงต้องติดตามปะการังฟอกขาวในพื้นที่ต่อเนื่อง และรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ประเมินสถานการณ์ปะการังฟอกขาวต่อไป

ขณะที่แนวปะการังเกาะสีชัง บริเวณถ้ำหาดทราย และหน้าเรือนเขียวยังไม่พบปะการังฟอกขาว ส่วนบริเวณแปลงแหล่งปะการังพ่อแม่พันธุ์หน้าเรือนเขียวมีความหนาแน่นมากเพียงพอต่อการนำมาใช้ในกิจกรรมฟื้นฟูปะการังแบบบูรณาการ โดยพบการเกิดรอยโรคจุดขาวบนปะการังโขดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ

ขณะที่นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า จากจุดสำรวจพบปะการังฟอกขาวในระดับต่างๆ 55 จุด หลังอุณหภูมิน้ำทะเลอยู่ที่ 31-32 องศาเซลเซียส แต่บางพื้นที่บริเวณแนวปะการังน้ำตื้นฝั่งอ่าวไทยมีอุณหภูมิน้ำสูงถึง 34 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา จนเกิดปะการังฟอกขาวถึงตายต้องรอผลการฟื้นฟูหรือไม่

ขณะนี้ จากสภาพอากาศเมฆและฝนอาจช่วยแนวปะการังอันดามันได้บางส่วน แต่อ่าวไทยอาจมีปัญหาโดยเฉพาะฝั่งตะวันออกเพราะเมฆและฝนมีน้อย ส่วนฝั่งตะวันตกมีเมฆจากอันดามันข้ามมาบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง