ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีการับฟ้องคดีทุจริต 'Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย' 240 ล้านบาท นัดไต่สวน 12 ก.ย.นี้ พร้อมออกหมายจับ 'ยิ่งลักษณ์' เหตุไม่มาศาล

วันที่ 19 เม.ย. 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง นัดฟังคำสั่ง ว่าจะรับฟ้องคดีหมายเลขดำ อม.2/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สุรนันทน์ เวชชาชีวะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และ ระวิ โหลทอง กรรมการบริษัท สยามสปอร์ตฯ

สำหรับคดีดังกล่าว ป.ป.ช.ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 6 เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2565 โดยกล่าวหาว่า จำเลยทั้งหมดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต เนื่องจากมุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้างโครงการ 'Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020' อย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์แก่บริษัท มติชนฯ และบริษัท สยามสปอร์ตฯ เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับรัฐบาลในการจัดทำโครงการดังกล่าว รวมเป็นวงเงิน 239,700,000 บาท

โดยจำเลยทั้ง 5 เดินทางมาศาล ยกเว้นเพียง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งไม่ได้มา แต่ได้มีเอกสารลายมือจากสหราชอาณาจักร แต่งตั้ง นพดล หลาวทอง ให้เป็นทนายความในคดีนี้

จากนั้นศาลได้อ่านอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้ง 6 ฟัง โดยจำเลยทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหา และทำหนังสือขอขยายระยะเวลาคำให้การ ซี่งศาลได้อนุญาต และนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 ก.ย. 2565 เวลา 09.30 น. 

พร้อมกันนั้น ได้ออกหมายจับ ยิ่งลักษณ์ ที่ไม่เดินทางมาศาลโดยไม่แจ้งเหตุ และให้ ป.ป.ช.ดำเนินการติดตามตัวให้มารับฟังคดี พร้อมยังอนุญาตให้ ระวิ โหลทอง ไม่ต้องเดินทางมาฟังการพิจารณาและตรวจพยาน เนื่องจากมีอายุ 80 ปี และมีปัญหาสุขภาพหลายประการ