ไม่พบผลการค้นหา
'วันนอร์' นัดโหวตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค. นี้ หวังไม่ยืดเยื้อ พร้อมหารือฝ่ายกฎหมาย-วิป 3 ฝ่าย หาข้อสรุป อาจเปิดโอกาสแคนดิเดตแสดงวิสัยทัศน์ หากที่ประชุมเสนอมา

วันที่ 16 ส.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา แถลงข่าวสืบเนื่องจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีรัฐสภามีมติตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ว่าการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล เป็นญัตติและไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้

โดย วันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค. 2566 ) เวลา 14.00 น. จะให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงระเบียบวาระและญัตติของรัฐสภา จากนั้น ประธานรัฐสภาจะประชุมกับวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 18 ส.ค. เวลา 10.00 น. เพื่อหาข้อสรุป

ประธานรัฐสภา ยังระบุว่า จะนัดการประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 ส.ค. ตามที่ได้กำหนดและหารือกับประธานวุฒิสภาไว้แล้ว ทั้งนี้ ด้วยเห็นว่า วันอังคารที่ 22 ส.ค.นี้ น่าจะสอดคล้องกับเวลาของทั้ง สส. และ สว. รวมถึงการออกหนังสือเรียกประชุมรัฐสภาล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วัน

สำหรับญัตติของ รังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เสนอให้ทบทวนมติของรัฐสภา ที่ตีความว่าการเสนอชื่อ พิธา เป็นญัตติที่ไม่สามารถเสนอซ้ำได้นั้น วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ญัตติดังกล่าวยังอยู่ในระเบียบวาระ ซึ่งต้องหารือกับฝ่ายกฎหมาย และในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่า สส.จากพรรคก้าวไกลจะดำเนินการอย่างไร เพราะขั้นตอนดำเนินการต้องอยู่ในกรอบ

วันมูหะนัดนอร์ วันนอร์ 631.jpegวันมูหะนัดนอร์ วันนอร์ 32.jpeg

วันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงการประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 ส.ค. นี้ ว่าจะพยายามทำให้ถูกต้องตามข้อบังคับ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเสร็จสิ้นในวันเดียวกันเลยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม แต่หวังว่าการประชุมจะเรียบร้อย และไม่มีประเด็นยืดเยื้อ

ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่พรรคการเมืองเสนอชื่อนั้น จำเป็นต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ วันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีในข้อบังคับ ซึ่งจะนำไปหารือในวันที่ 17 ส.ค.นี้เช่นกันว่าจะเปิดโอกาสหรือไม่ หากเสนอให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ ต้องดูว่าแคนดิเดตนายกฯ เป็นคนที่อยู่ในที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ ซึ่งประธานรัฐสภาไม่ได้เป็นผู้กำหนด อยู่ที่ที่ประชุมจะเห็นควรอย่างไร