ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ฉุนจัด! ปัดตอบคำถามการเมือง ลั่นหลังประชุม ก.ตร.อย่าพูดถึงคนชื่อ 'ทักษิณ' บอก “ผมไม่ชอบ!” ยันตรวจสอบกรณี 'ตร.นำขบวนนทท.จีน-ตู้ห่าว' บอกไร้สาระโยงการเมืองถึงหลานนายกฯ

วันที่ 25 ม.ค. 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน ภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 1/2566

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ใช้ พ.ร.ก.ตำรวจฉบับใหม่ให้เกิดความสอดคล้อง และถูกต้อง หลายอย่างก็มีเรื่องการพิจารณาการอุทธรณ์ การลงโทษ และย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประพฤติตนอยู่ในกรอบวินัย และกฎหมาย ซึ่งได้ย้ำเตือนผู้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด เพราะตำรวจ และทหารก็มีประมวลวินัยด้วยเช่นกัน 

เมื่อถามถึงกรณีตู้ห่าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงฉุนเฉียวว่า ตำรวจเขาแถลงไปแล้วไม่ใช่หรือ ให้ฟังตำรวจ มันมีหลายหน่วยงานที่ทำงานเรื่องเหล่านี้ ทั้ง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ท.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ต้องดำเนินการทุกภาคส่วน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสนใจในเรื่องนี้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาในการต่อสู้คดี ทั้งนี้เพื่อให้การทำสำนวนเพื่อส่งต่อไปยังศาล หรืออัยการ แม้อาจจะไม่ทันใจแต่ก็เป็นขั้นเป็นตอน เพราะต้องมีหลักฐานมาประกอบร่วมกัน 

ผู้สื่อข่าวสอบถามอีกว่า คดีตู้ห่าวเกี่ยวข้องกับการเมืองด้วยหรือไม่ เพราะมีการเชื่อมโยงถึงคนที่ชอบนาฬิกา และมาจนถึงหลานของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ไร้สาระ ถามคำถามไร้สาระ เป็นธรรมดาที่ตนต้องหงุดหงิด คดีนี้ก็คดีนี้จะไปยึดโยงกับใคร ซึ่งตนมองว่าเป็นการดิสเครดิตทางการเมือง แต่การเมืองเป็นเรื่องของการเมือง ไม่รู้จะพูดทำไม 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีตำรวจท่องเที่ยวใช้รถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็บอกไปแล้วว่าผิด ผิดก็ต้องลงโทษ มันเหมาะสมไหม แล้วไม่ให้เกิดขึ้นมาอีก แม้จะมีการโฆษณาทางเว็บไซต์ต่างประเทศว่ามีแพ็คเกจนำขบวนในประเทศไทย แต่วันนี้กำลังปรับปรุงเรื่อง พ.ร.บ.เกี่ยวกับเรื่องการกระทำผิดทางออนไลน์ ถ้าใครรู้ว่ามันผิดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้มีการปิดกั้นใคร และที่คดีมันมากขึ้นเพราะมีการสั่งให้สอบสวนดำเนินคดีไม่ได้ปล่อยปะละเลย ย้อนกลับไปดูก่อนหน้าว่ามีคดีพวกนี้นี้หรือเปล่า ก็ต้องใจเย็นๆ สิ 

ประยุทธ์ พีระพันธุ์ ดำรงศักดิ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  716C7641321B.jpeg

เมื่อถามว่าจะมีการซ้ำรอยธุรกิจทัวร์จีนศูนย์เหรียญหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ก็นี่ไง พยายามทำให้ดีที่สุด ไม่มีการซ้ำรอย

เมื่อถามว่า ภาพลักษณ์ของตำรวจจะกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตนก็กังวลกับการทำงานที่ต้องโปร่งใส ก่อนจะถามย้ำว่ากรณีตำรวจนำขบวนนักท่องเที่ยวจีนนั้นจะกระทบกับการท่องเที่ยวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ก็ไปดูที่ข้อกฎหมาย มันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ 

เมื่อถามถึงการอนุมัติงบประมาณสำหรับการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “คุณก็รู้ว่ามันจะต้องเลือกตั้งเมื่อไหร่ กติกาเมื่อไหร่ หมดอายุรัฐบาลเมื่อไหร่ การอนุมัติงบประมาณอะไรให้ฟังเสียบ้างเวลาเขาชี้แจง เป็นการพิจารณางบประมาณที่จะนำเข้าในการพิจารณาปีงบประมาณ 2567 ซึ่งต้องทำไว้ล่วงหน้า ซึ่งก็แล้วแต่ว่าใครจะอยู่ในสภานั้นผมก็ยังไม่ทราบ ซึ่งจะต้องไปตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาแปรญัตติ”

เมื่อย้ำว่า ไม่ใช่การทิ้งทวนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ใช่การทิ้งทวน ทิ้งทวนอะไร คุณเคยทำหน้าที่ตรงนี้ เข้าใจระบบงบประมาณตรงนี้บ้างไหมว่าเขาทำกันอย่างไร ไปศึกษาเสียก่อนมาถามผม”

เมื่อถามว่า ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาวิเคราะห์ในเรื่องการเมืองของนายกฯที่ดึงเกมยุบสภาฯ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับปฏิเสธตอบด้วยน้ำเสียงฉุนเฉียวว่า "อย่าพูดถึงคนๆ นั้น ผมไม่ชอบ" ก่อนจะรีบเดินเพื่อขึ้นรถประจำตำแหน่งไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดการเตรียมเข้าประชุมสภากลาโหมครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องภาณุรังษี ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม เวลา 14.00 น. ในวันเดียวกันนี้

ประยุทธ์ ทักษิณ -38D1-4F40-BBE2-9C5E74E4ACCE.jpeg