ไม่พบผลการค้นหา
“ระบบยุติธรรมถูกนำกลับมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองที่ตรงไปตรงมาอีกครั้ง เพื่อพยายามปราบปรามการต่อต้านระบอบเผด็จการของฮุน เซน การต่อต้านเผด็จการเป็นหน้าที่ ไม่ใช่อาชญากรรม” - สม รังสี อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้าน กัมพูชา

เมื่อวันพฤหัสบดี (17 มี.ค. 65) ที่ผ่านมา ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก สม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้าน 10 ปี สมาชิกอาวุโสฝ่ายค้านอีก 6 คนเป็นเวลา 10 ปีและนักเคลื่อนไหวอีก 13 คนเป็นเวลา 5 ปี ในข้อกล่าวหาที่ถูกมองว่าคลุมเครือ เกี่ยวกับการ "ยุยง" "ยุยงให้ทหารไม่เชื่อฟัง" และ "สมรู้ร่วมคิด"

จำเลยบางคนถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีนานถึง 2 ปีก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสิน

AFP ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกฝ่ายค้าน.jpg

(นักโทษการเมืองโบกมือออกมาจากรถของเรือนจำกัมพูชา, AFP)


มูลเหตุข้อหา ‘ล้มล้างรัฐบาลฮุน เซน’

การพิพากษาของศาลครั้งนี้มีเหตุมาจากแผนการเดินทางกลับกัมพูชาของ สม รังสี อดีตผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ในปี 2562 ซึ่งเขาเรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านฮุน เซน ฝ่ายค้านคนอื่นๆ และนักเคลื่อนไหวราว 150 คน ถูกดำเนินคดีในข้อหากบฏและยุยง จากการแชร์ข้อความในโซเชียลมีเดียที่สนับสนุน สม รังสี ให้เดินทางกลับประเทศ

เซบาสเตียน สตราจิโอ บรรณาธิการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเดอะ ดิโพลแม็ท รายงานว่า ในระหว่างการพิจารณาคดี อัยการให้การว่า กลุ่มของจำเลยพยายามที่จะ “ล้มล้างรัฐบาล” และ “ท้าทายรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน” อัยการยังกล่าวหาว่า สมาชิกพรรคฝ่ายค้าน CNRP เป็นส่วนหนึ่งของ “เครือข่ายลับ” ที่พยายามขัดขวางเศรษฐกิจของกัมพูชาและใช้การระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อบ่อนทำลายรัฐบาลของพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุน เซน โดยอัยการอ้างว่า สมาชิกพรรคฝ่ายค้านที่เป็นจำเลยมีหน้าที่รับผิดชอบต่อการตัดสินใจของสหภาพยุโรปในเดือนสิงหาคม ปี 2563 ที่จะระงับสิทธิพิเศษทางการค้าบางส่วนที่กัมพูชาได้รับภายใต้โครงการ Everything But Arms ของสหภาพยุโรป


AFP สม รังสี.jpg

(สม รังสี อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส, AFP)


สม รังสี: “การต่อต้านเผด็จการเป็นหน้าที่ ไม่ใช่อาชญากรรม”

หลังคำตัดสินของศาล สม รังสี อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้าน โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า

“ระบบยุติธรรมถูกนำกลับมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองที่ตรงไปตรงมาอีกครั้ง เพื่อพยายามปราบปรามการต่อต้านระบอบเผด็จการของฮุน เซน การต่อต้านเผด็จการเป็นหน้าที่ ไม่ใช่อาชญากรรม”

สม รังสี ลี้ภัยไปประเทศฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2558 เพื่อหลีกเลี่ยงโทษจำคุกที่เขามองว่าไม่ยุติธรรม และเป็นการตัดสินที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ต่อมาเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ศาลกัมพูชาตัดสินยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักที่เคยเกือบจะเอาชนะพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุน เซน ในการเลือกตั้งใหญ่ปี 2556 ในการยุบพรรคครั้งนั้น ศาลยังสั่งห้ามสมาชิก CNRP 118 คน เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองใดๆ เป็นเวลา 5 ปี

เมื่อเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา ศาลกัมพูชาเคยตัดสินลงโทษจำคุกสม รังสี แล้วถึง 25 ปี


AFP ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกฝ่ายค้าน.jpgAFP ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกฝ่ายค้าน.jpg

(ครอบครัว ญาติ และผู้สนับสนุนประท้วงอยู่นอกศาล บางคนล้มลงบนพื้นหลังมีการยื้อแย่งป้ายประท้วงกับเจ้าหน้าที่, AFP)

เสียงจากครอบครัวและทนาย: “ความอยุติธรรมกลายเป็นบรรทัดฐานไปแล้ว”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีเหตุการชุลมุนเกิดขึ้นในวันที่ศาลมีคำสั่งลงโทษสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากเจ้าหน้าที่พยายามยึดป้ายจากภรรยา ญาติ และผู้สนับสนุนของจำเลยที่มารวมตัวประท้วงนอกศาล ทำให้บางคนล้มลงกับพื้น

“ศาลไม่ยุติธรรมเลย ฉันคิดว่าเขาจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ ศาลไม่ควรตัดสินให้เขาติดคุกอีกต่อไป ได้โปรด ประชาคมโลกช่วยสามีของฉันด้วย”

โส อิธ ภรรยาของหนึ่งในนักโทษการเมืองบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี ด้าน เธียรี เส็ง นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวชาวกัมพูชา-อเมริกัน ให้สัมภาษณ์ว่าจะทำการยื่นเรื่องอุทธรณ์ให้กับนักโทษการเมือง

“นี่เป็นอีกวันแห่งความอยุติธรรมในกัมพูชา มันกลายเป็นบรรทัดฐานไปแล้ว ...คุณเห็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับสมาชิกในครอบครัวของผู้บริสุทธิ์เหล่านี้ พวกเขาแค่เรียกร้องความยุติธรรมอย่างสันติ เรียกร้องให้ปล่อยคนที่พวกเขารักจากสภาพอันเลวร้ายในคุกนี้”

สม จันทร์โถ ภรรยาของนักโทษการเมืองอีกคนหนึ่งที่ถูกคุมขังมานานเกือบ 2 ปี และถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกรวม 5 ปี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีพร้อมร่ำไห้ว่า

“ฉันจำได้ว่าระบอบการปกครองของพลพตยาวนานเป็นเวลาสามปีแปดเดือน ตอนนี้สามีของฉันซึ่งไม่ได้ทำอะไรผิดกลับถูกตัดสินจำคุกต่ออีกสามปีแปดเดือนด้วย สามีของฉันไม่ได้ขายประเทศ”


AFP Hun SEN ฮุน เซน.jpg

(ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา, AFP)

‘ระบอบฮุน เซน’ ยังดำเนินต่อไป ในปีที่กัมพูชาเป็นประธานอาเซียน

ฮุน เซน เป็นหนึ่งในผู้นำที่ปกครองมายาวนานที่สุดในโลก โดยยังคงยึดอำนาจมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี นักวิจารณ์และกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า เขาได้บดขยี้ผู้เห็นต่างอย่างไร้ความปราณีโดยการจำคุกฝ่ายตรงข้ามและนักเคลื่อนไหว

ตามรายงานขององค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch (HRW) ขณะนี้มีนักโทษการเมืองมากกว่า 60 คนที่ถูกกักขังอยู่ในเรือนจำกัมพูชา ทั้งสมาชิกของฝ่ายค้านทางการเมือง นักเคลื่อนไหวในชุมชน และนักสหภาพแรงงาน

นับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดในปี 2561 เมื่อพรรคของฮุน เซน ชนะทุกที่นั่งในการเลือกตั้งโดยไม่มีฝ่ายค้านที่น่าเชื่อถือ ทางการกัมพูชาได้เพิ่มการจับกุมอดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านที่ถูกยุบพรรค นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และคนอื่นๆ ที่แสดงจุดยืนคัดค้าน

ฟิล โรเบิร์ตสัน จาก HRW ระบุในแถลงการณ์ประณามคำตัดสินล่าสุดของศาลกัมพูชาว่า “การพิจารณาคดีครั้งใหญ่และการตัดสินโทษของฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองในข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูล เป็นการล่าแม่มดที่ทำให้ทั้งรัฐบาลกัมพูชาและศาลของประเทศเสียชื่อเสียง” พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศแสดงจุดยืน

อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องจับตามองคือบทบาทของอาเซียนในปีที่กัมพูชาเป็นประธาน ทั้งต่อสถานการณ์ในเมียนมา และสถานการณ์การลิดรอนสิทธิมนุษยชนโดยรัฐในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย


ที่มา:

https://thediplomat.com/2022/03/cambodia-convicts-20-opposition-activists-on-vague-political-charges/

https://www.bangkokpost.com/world/2280738/exiled-cambodia-opposition-leader-hit-with-10-year-jail-term

https://www.loc.gov/item/global-legal-monitor/2017-12-06/cambodia-supreme-court-dissolves-main-opposition-party