ไม่พบผลการค้นหา
ผู้จัดวิ่งไล่ลุง ยัน ไม่หวั่นไหว พร้อมเดินหน้ากิจกรรมที่เชียงใหม่ ประณามรัฐทุเรศ คุกคามญาติผู้ใหญ่ถึงบ้าน เผยเตรียมฟ้องกลับ-ผลักดันยกเลิกกฎหมายชุมนุม

นายธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือ "บอล" นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย ผู้ประสานงานกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" กล่าวถึง การถูกคุกคามและดำเนินคดีหลังจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงว่า ผู้จัดกิจกรรมทั้งที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดต่างถูกดำเนินคดี แต่ยืนยันว่าทุกคนไม่ได้มีความกังวล และมีทีมกฎหมายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและทนายความต่างๆ อาสาเข้าให้ความช่วยเหลือ 

โดยเบื้องต้นจะใช้ช่องทางกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎร ว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีคำตอบที่สมเหตุสมผลในการดำเนินคดีหรือไม่ หากไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจหรือฟังไม่ขึ้น ก็จะแจ้งความกลับ พร้อมเปิดเผยว่า ทางกลุ่มเตรียมผลักดันให้มีการยกเลิก พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เพราะกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อคุ้มครองหรืออำนวยความสะดวก แต่เป็น อุปสรรคที่มาสกัดกั้นการทำกิจกรรมของประชาชน 

พร้อมกันนี้ยืนยันว่า จะจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงครั้งต่อไปที่จังหวัดเชียงใหม่แน่นอน เพียงรอความชัดเจนเรื่องวันเวลาและสถานที่ เพราะสถานที่จะใช้ก่อนหน้านี้ ถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้ใช้สถานที่แล้ว และสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ปกครองท้องถิ่น เข้าไปถ่ายภาพบ้านพักของย่าตนที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ "ทุเรศ" และไม่ควรกระทำการเช่นนั้นกับทางครอบครัวผู้จัดกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นใครหรือฝ่ายใดก็ตาม 

นายธนวัฒน์ ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่รัฐคุกคามดำเนินคดีกับผู้จัดกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" แต่ไม่ดำเนินคดีทั้งยังอำนวยความสะดวกให้กิจกรรม "เดินเชียร์ลุง" สะท้อนถึงการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจนและเจ้าหน้าที่ตำรวจกลายเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และก็สงสัยว่าเหตุใดกลุ่มวิ่งเชียร์ลุงถึงจัดการชุมนุมได้ทั้งที่สถานที่จัดงานอยู่ใกล้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นเขตพระราชฐาน ในรัศมี 150 เมตร ที่ไม่น่าจะขออนุญาตหรือให้มีการจัดชุมนุมทางการเมืองได้ 

อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือผู้มีอำนาจดำเนินคดีกับผู้จัดกิจกรรมวิ่งเชียร์ลุง หรือไม่ควรเอาผิดกับประชาชนกลุ่มใดๆ เพราะเห็นว่าการชุมนุมทางการเมืองหรือการจัดกิจกรรมเป็นสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนสามารถทำได้ ขณะที่ทางกลุ่ม "วิ่งไล่ลุง" ยืนยันในหลักการข้างต้นและย้ำถึงกิจกรรมที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองและแสดงออกอย่างสันติ เพื่อส่งเสียงไปถึงผู้มีอำนาจซึ่งไม่เคยทำได้ตลอด 5-6 ปีที่ผ่านมาและหวังว่า "เหล่าลุงๆ ทั้งหลาย" จะรับฟัง ซึ่งกิจกรรมลักษณะนี้ไม่สามารถล้มรัฐบาลได้แน่นอน แต่หากรัฐบาลปัจจุบันจะพังเพราะกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ผู้มีอำนาจก็ควรที่จะกลับไปทบทวนตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :