ไม่พบผลการค้นหา
“อาจเป็นความพยายามลบภาพอดีตผู้นำจีน เพราะหูจิ่นเทาคือสัญลักษณ์ของอำนาจก่อนยุคสีจิ้นผิง”

ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอะไรออกมาจากทางรัฐบาลของจีนหลังเหตุการณ์การเชิญตัวอดีตประธานาธิบดีจีน หูจิ่นเทา ออกจากพิธีปิดที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ในวันที่ 22 ต.ค. ณ มหาศาลาประชาชน สร้างความฮือฮาและข้อสงสัยอย่างมากให้กับประชาชนในจีนและผู้คนจากทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานเพียงว่าอดีตประธานาธิบดีจีนถูกเชิญตัวออกจากที่ประชุมพรรคเนื่องจากมีอาการไม่ค่อยสบาย อย่างไรก็ตามหูจิ่นเทาในวัย 79 ปีมีอาการคล้ายไม่เต็มใจที่จะออกจากที่ประชุม เขายืนอยู่กับที่สักพักหนึ่งก่อนจะยอมเดินตามเจ้าหน้าที่ออกมาก จึงเป็นที่มาของการตั้งข้อสังเกตว่าความจริงที่เกิดขึ้นคืออะไรกันแน่

สำนักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่า 2 เหตุผลที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในการเชิญตัวหูจิ่นเทาออกจากที่ประชุมก็คือความพยายามในการลบภาพอดีตผู้นำจีนออกจากการประชุมครั้งใหญ่ของพรรคที่กำลังเกิดขึ้นเพราะหูจิ่นเทาคือสัญลักษณ์ของอำนาจก่อนยุคของสีจิ้นผิง และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือหูจินเทามีอาการป่วยจนต้องออกจากที่ประชุมจริงๆ

คำถามสำคัญก็คือหากหูจิ่นเทามีอาการป่วยหนักจริงเพราะอะไรการเชิญตัวของอดีตผู้นำท่านนี้ออกจากที่ประชุมจึงเกิดขึ้นอย่างกระทันหันและต่อหน้าคนทั้งโลกที่กำลังจับตามองอยู่

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่กินเวลายาวนานหนึ่งสัปดาห์เต็ม โดยเป็นการตอกย้ำถึงอำนาจของสีจิ้นผิงในฐานะผู้นำจีนที่มีอำนาจมากที่สุดหลังจากยุคของเหมาเจ๋อตุง และจะเป็นผู้นำจีนคนแรกที่จะดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 ด้วยอำนาจที่มากขึ้นกว่าเดิม